27 ต.ค. 2019 เวลา 05:07 • กีฬา
ย้อนตำนานนักเตะไทยยุคบุกเบิกฟุตบอลญี่ปุน
#ThaileagueDiscovery
หลายคนอาจจะทราบกันดีว่า "โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล คือนักเตะไทยคนแรกที่ไปค้าแข้งในญี่ปุ่นกับทีมยันมาร์ ดีเซล (ปัจจุบันคือเซเรโซ โอซาก้า) และยังได้เป็นโค้ชให้กับมัตสึชิตะ (ปัจจุบันคือกัมบะ โอซาก้า) และไกน่าเร่ ตอตโตริ
แต่ยังมีนักเตะไทยอีกหลายคนที่เคยบุกเบิกไปค้าแข้งในดินแดนซามูไรก่อนจะมีฟุตบอลเจลีกเกิดขึ้น วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับตำนานนักเตะทีมชาติไทยที่เคยไปค้าแข้งที่ประเทศญี่ปุ่นถึงสองฤดูกาล
'พงศ์ธร เทียบทอง' อดีตกองหน้าทีมชาติไทยเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว คือหนึ่งในบรรดานักเตะไทยที่เคยไปล่าความฝันการค้าแข้งที่ประเทศญี่ปุ่น
แม้ว่าในยุคนนั้น ยังไม่มีฟุตบอลเจลีกเกิดขึ้น แต่ฟุตบอลลีกของญี่ปุ่นซึ่งสมัยนั้นแม้จะยังเป็นกึ่งอาชีพ แต่ก็จัดว่าเป็นลีกชั้นนำของเอเชียและเป็นที่ใฝ่ฝันของนักเตะไทยที่จะได้ไปค้าแข้งครั้งหนึ่งในชีวิต
ดาวยิงชาวจังหวัดสงขลาเซ็นสัญญาไปเล่นให้กับสโมสรคอสโม่ ออยล์ ทีมระดับดิวิชั่น 2 ของญี่ปุ่น เมื่อปี 2533-2534 โดยในปีนั้นเดินทางไปเล่นพร้อมกับ ‘สมชาย ทรัพย์เพิ่ม’
ซึ่งสมัยนั้นการเดินทางไปเล่นในต่างประเทศถือเป็นเรื่องไกลตัวมากของนักเตะไทย โดยเฉพาะการออกไปเล่นนอกภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการยอมรับในความสามารถนักเตะไทย และความเป็นมืออาชีพเพราะสมัยนั้นเมืองไทยยังไม่มีฟุตบอลลีกอาชีพ
ปัญหาใหญ่สุดคือเรื่องการสื่อสารที่ต่างจากสมัยนี้ที่มีอินเตอร์เน็ตย่อโลกเอาไว้ ทำให้นักเตะไทยที่ออกไปค้าแข้งต่างแดนนอกจากการต่อสู้ฝึกซ้อมอย่างหนักแล้ว ยังต้องพยายามเอาชนะความเหงาและการคิดถึงบ้านให้ได้อีกด้วย
โดยการไปเล่นที่ญี่ปุ่น คอสโม่ ออยล์ จับพงศ์ธร เทียบทอง ให้เล่นตำแหน่งกองกลางตัวรุก ซึ่งต่างจากการค้าแข้งในเมืองไทยจะได้เล่นเป็นกองหน้าตลอด แต่นักเตะไทยก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ในฤดูกาลแรกที่ไปค้าแข้ง (พ.ศ. 2533) ลงเล่นไป 24 นัด ยิงได้ 8 ประตู ทีมจบฤดูกาลอันดับที่ 9
นั่นจึงเป็นเหตุผลให้คอสโม่ ออยล์ ไม่ลังเลที่จะต่อสัญญาทันที และปีที่สอง (พ.ศ.2534) พงศ์ธร เทียบทอง ยังทำผลงานได้ตามมาตรฐานจากการลงเล่น 23 นัด ยิง 6 ประตู ทีมได้อันดับ 10
ผลงานของพงศ์ธร เทียบทอง นับเป็นอีกหนึ่งใบเบิกทางให้วงการฟุตบอลญี่ปุ่นเชื่อมั่นในฝีเท้านักเตะไทยว่าสามารถไปค้าแข้งที่นั่นได้และรับมือกับการฝึกซ้อมที่มีวินัยอย่างมาก ซึ่งสุดท้ายแล้วนักเตะไทยทุกคนที่เคยไปค้าแข้งที่ญี่ปุ่นได้พยายามสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้เสียชื่อนักเตะไทย ไม่ว่าจะเป็นทั้งเรื่องในและนอกสนาม และได้ช่วยกันปูทางสู่น้องๆ รุ่นต่อไป
#สารานุกรมฟุตบอลไทย
==================
ติดตามเรื่องราวของสถิติฟุตบอลไทยและเกร็ดข้อมูลในอดีตที่น่าสนใจได้ที่ แฟนเพจ #สารานุกรมฟุตบอลไทย Facebook/thaifootballcyclopedia
#Thaileague #ไทยลีก #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #Jleague #เจลีก
โฆษณา