29 ต.ค. 2019 เวลา 15:56 • สุขภาพ
Manidipine : เพื่อนของ Amlodipine แต่ดีกว่า ?
บทความก่อนหน้านั้นเราได้กล่าวถึงยา Amlodipine หากใครพลาดสามารถกลับไปอ่านได้ที่ลิงค์นี้ได้เลย https://www.blockdit.com/articles/5db51ca9d237797ce58d23ed
1
บทความนี้เราจะมาพูดถึงยาอีกหนึ่งตัวในกลุ่ม Calcium channel blocker (CCB) นั่นก็คือ Manidipine (มานิดิปีน) นั่นเอง ยานี้จัดอยู่ในกลุ่มย่อย Dihydropyridine เช่นเดียวกับ Amlodipine กลุ่มเดียวกันแต่ไม่เหมือนกันอย่างไร
ทบทวนสักนิดยาในกลุ่ม CCB เราใช้เพื่อเป็นยาลดความดันในร่างกาย กลไกโดยสรุปคือยาสามารถทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ ความดันในร่างกายจึงลดลง หากพูดถึงประสิทธิภาพในการลดความดันระหว่างยา 2 ตัวนี้แล้วพบว่า ไม่แตกต่างกัน แสดงว่าจะใช้ตัวไหนก็ลดความดันได้พอๆกัน
3
เรื่องของราคายาล่ะ Manidipine แพงกว่า Amlodipine จ้า แพงกว่ามากพอสมควร บางโรงพยาบาลไม่มีใช้นะ สู้ราคาไม่ไหวใช้ Amlodipine ก็พอ
ยา Manidipine ขนาด 20 mg
ประเด็นที่น่าสนใจอยู่ตรงนี้
Manidipine ทำให้เกิดอาการบวมน้อยกว่า Amlodipine หรืออาจจะไม่ทำให้บวมเลย เป็นไปได้อย่างไรกัน ยาก็กลุ่มเดียวกัน ออกฤทธิ์ก็ที่เดียวกัน?
ความอัศจรรย์อยู่ตรงนี้ เราพบว่าสาเหตุที่ยา Amlodipine ทำให้บวมนั้น มาจากการขยายหลอดเลือดซึ่งส่วนใหญ่เป็น "หลอดเลือดแดง" แต่ยา Manidipine ก็ขยายหลอดเลือดเช่นกันแต่เป็น "หลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ" และดูเหมือน Manidipine จะชอบหลอดเลือดดำมากว่าเสียด้วย ผลข้างเคียงเรื่องบวมจากยา Manidipine จึงน้อยกว่านั่นเอง
อธิบายให้ลึกขึ้นไปอีกนิด
ความน่าสนใจของยา Manidipine คือเรื่องความสามารถในการจับกับ Calcium channel blocker ซึ่งตัว Calcium channel นี้จะมีชนิดย่อยลงไปอีกหลายชนิด ชนิดที่เด่นๆคือ L type และ T type (ยังมี R และ N type อีก เยอะแยะไปหมด)
L type และ T type จับต่างกันผลต่างกัน (ขอบคุณภาพจาก www.ahajournals.org)
ตรงนี้คือข้อแตกต่างอีกประการหนึ่ง เพราะยา Amlodipine จะจับกับ Calcium channel แบบ L type จึงมีอาการบวมเกิดขึ้น แต่ยา Manidipine จะจับแบบ L และ T type คือจับทั้ง 2 แบบเลย ผลเรื่องของอาการบวมจึงน้อยกว่า
1
หากคนไข้ที่ใช้ยา Amlodipine แล้วมีอาการบวม สามารถเปลี่ยนมาใช้ยา Manidipine ได้โดยมีอาการบวมที่น้อยกว่าหรือไม่มีเลย
วันนี้มาดึกหน่อยเพราะมัวแต่อ่านงานเขียนของเพจอื่นๆอยู่จ้า ต้องขออภัย 🤣

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา