30 ต.ค. 2019 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
Minimalism มีน้อยแต่มีความสุข
"เก็บไว้เฉพาะสิ่งที่สำคัญ"
Photo by Sarah Dorweiler on Unsplash
ทุกวันนี้เราใช้เวลาและสมาธิกับสิ่งที่สำคัญในชีวิตเรามากพอหรือยัง...
ในยุคที่เราถูกกรอกหูเราว่าเราต้องมีเยอะถึงจะมีความสุข เรากำลังถูกล้างสมองให้คิดว่าบางอย่างนั้นจำเป็นกับเราทั้งๆที่มันไม่ได้สำคัญหรือเติมเต็มความสุขให้ชีวิตในระยะยาวเลย
โทรศัพท์รุ่นล่าสุด รถคันใหม่ บ้านหลังใหญ่ ของใช้อีกล้านแปดที่ดาราในโฆษณาบอกเราว่าเราจำเป็นต้องมีสิ่งเหล่านี้เราถึงจะมีความสุข กำลังทำให้เราต้องทำงานหาเงินอย่างไม่รู้จบเพื่อมาซื้อสิ่งเหล่านี้รึเปล่า
Minimalism คืออะไร?
เราอาจจะเคยได้ยิน minimalism ในบริบทของแฟชั่นเช่นการแต่งตัวสไตล์มินิมอล แต่สิ่งที่เราจะพูดถึงวันนี้คือหลักการใช้ชีวิตแบบมินิมอลครับ
เรามักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตมินิมอล ไลฟ์สไตล์แบบมินิมอลไม่ใช่การตัดขาดจากทุกอย่างและมีของใช้ให้น้อยที่สุด แต่คือการตัดสิ่งที่ไม่สำคัญออกจากชีวิตเพื่อทวงเวลาของเราคืนมา หรือ “เลือกที่จะเก็บไว้เฉพาะสิ่งที่สำคัญ” นั่นเอง
ถ้าวันนี้เราเก็บของทุกอย่างที่มีในบ้านใส่กล่องเหมือนกับเพิ่งย้ายบ้านใหม่ แล้วเวลาจะใช้อะไรก็ค่อยหยิบออกมาจากกล่อง คิดว่าผ่านไปเดือนนึงจะมีของที่เหลืออยู่ในกล่องกี่ชิ้นครับ
แล้วถ้าครึ่งปีละครับ คิดว่าจะยังมีของที่นอนอยู่ในกล่องนั้นอยู่มั้ยครับ
ลองถามตัวเองดูครับว่าของที่ยังอยู่ในกล่องนั้นจำเป็นกับเราหรือเราแค่เสียดายที่จะทิ้ง
ถ้าเราลองทำตามจริงๆก็จะรู้ว่าของที่สำคัญกับเราจริงๆมีไม่ถึงเสี้ยวเลยด้วยซ้ำ และของที่เหลือก็เป็นเพียงแค่สิ่งที่ทำให้เราเสียเวลาและสมาธิกับสิ่งที่สำคัญจริงๆเท่านั้นเอง
สวัสดีครับ ปันนะครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ
ถ้าชอบโพสต์นี้อย่าลืมกด Like 👍🏻 และ Share📍
กด📌ติดตาม เพื่อคุณจะได้ไม่พลาดข้อคิดดีๆ💡 ทุกวัน!
Comment ความคิดเห็นและข้อติชมได้เลยนะครับ👇🏻
โฆษณา