14 พ.ย. 2019 เวลา 06:03 • ไลฟ์สไตล์
▪️ปลาหมอแถกเหงือกและใบเปราะหอม▪️
Cr. ภาพปลาหมอแถกเหงือก จาก Internet 🙏
ปลาหมอแถกเหงือก คือ การที่ปลาหมอใช้ฝาปิดเหงือกที่เป็นหยักแข็งๆ เป็นตัวช่วยในการเคลื่อนที่บนบกไปหาแหล่งน้ำใหม่ ย่าจะเรียกวิธีการนี้ของปลาหมอว่า "แถกเหงือก" ปลาหมอจะแถกเหงือกไถลไปตามพื้นดินช่วงที่ฝนตกหรือฝนเริ่มหยุด เราจะพบเจอเจ้าปลาหมอแถกเหงือกได้ง่ายตามพื้นที่ที่มีเรือกสวนไร่นาหรือที่มีแหล่งน้ำ
ทั้งนี้คนโบราณยังอุปมาอากัปกิริยาของปลาหมอแถกเหงือกนี้เป็นคำพังเพยที่แสดงถึงอาการกระเสือกกระสนดิ้นรนเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ.....
Cr. ภาพปลาหมอที่กำลังแถกเหงือกไถลไปตามพื้น จาก Internet 🙏
ตอนเด็กๆ ยังจำความได้ว่าเวลาฝนหยุดตกใหม่ๆ ฉันกับน้องๆ จะขอตามอาออกไปดูจับปลาขึ้นหลังฝนตกด้วยทุกครั้ง โดยที่ต้องมีกระป๋องหรือถังหิ้วติดมือไปด้วยสำหรับใช้ใส่ปลาที่จับได้เอากลับมาบ้าน ปลาส่วนใหญ่ที่จับได้หลังฝนตก หรือปลาที่ขึ้นมาให้จับหลังฝนตกนี้ส่วนใหญ่จะเป็น ปลาหมอ และ ปลาช่อน เพราะปลาทั้ง 2 ชนิดนี้พอถึงช่วงหน้าแล้งน้ำแห้งก็จะฝังตัวใต้ดินใต้โคลน หรือเรียกว่าการจำศีลอยู่ใต้ดินก็ได้ พอฝนตกลงมาน้ำฝนก็ชะเอาดินโคลนที่ถมปิดตัวปลาออกพอมีน้ำมาปลาก็ตื่นจากการจำศีลพยายามดิ้นออกจากดินโคลนเพื่อหาแหล่งน้ำ โดยเฉพาะปลาหมอจะแถกเหงือกพยายามพาตัวเองไปหาแหล่งน้ำก่อนปลาชนิดอื่นๆ จึงไม่แปลกใจว่าทำไมปลาที่พวกฉันจับได้จะเป็นปลาหมอซะส่วนใหญ่
Cr. ภาพปลาหมอ จาก Internet 🙏
การจับปลาหมอแถกเหงือกด้วยมือเปล่านั้นต้องใช้ความชำนาญอย่างมาก เพราะเหงือกปลาหมอนั้นมีความคม
หากจับไม่เป็นอาจต้องมีเลือดตกยางออกเป็นแน่
วิธีจับปลาหมอแถกเหงือกง่ายๆ ของฉันคือตะแคงกระป๋องใบเล็กแล้วจึงใช้ไม้เขี่ยตัวปลาหมอใส่ในกระป๋องที่ตะแคงก่อนแล้วจึงเอาไปใส่รวมในถังหรือกระป๋องใบใหญ่ของอา ย่าจะกำชับพวกฉันเสมอว่าให้จับเฉพาะปลาที่มีขนาดตัวใหญ่ หากเจอปลาที่ตัวยังเล็กหรือมีลักษณะผอมหัวโตย่าจะให้จับเอาไปปล่อยลงในท้องร่องหรือแหล่งน้ำในสวนเพื่อให้ปลาได้โตต่อไป
ปลาหมอที่จับได้ ย่าจะเอามาแกงฉู่ฉี่ใส่ใบเปราะหอม
ที่บ้านฉันย่าปลูกต้นเปราะหอมไว้ในกระถาง พอถึงช่วงหน้าฝนต้นเปราะหอมก็จะแตกใบออกมามากมายจนเต็มกระถาง ย่าจะใช้ส่วนใบของเปราะหอมนี้มาหั้นซอยเป็นเส้นฝอยใส่ลงในแกงฉู่ฉี่ปลาหมอเป็นการเพิ่มกลิ่นและรสชาติให้กับแกงนี้อย่างมาก ใบเปราะหอมจะมีกลิ่นเฉพาะตัวบางคนก็ว่าหอมบ้างก็ว่าเหม็น แต่ฉันว่ากลิ่นของใบเปราะหอมมันช่างเข้ากันดีกับเมนูฉู่ฉี่ปลาของย่ามากๆ
Cr. ภาพต้นเปราะหอม และใบของเปราะหอม จาก Internet 🙏
เมนูแกงฉู่ฉี่ปลาหมอใส่ใบเปราะหอมนี้จะได้กินกันช่วงหน้าฝนเท่านั้น จึงถือได้ว่าเป็นเมนูประจำหน้าฝนของบ้านฉัน....
ภาพแกงฉู่ฉี่ปลาใส่ใบเปราะหอมฝีมือของผู้เขียนเอง
ย่าเล่าว่าเปราะหอมนี้ถือเป็นว่านชนิดหนึ่ง นิยมนำส่วนใบหรือหัวมารับประทานให้ประโยชน์เป็นยาสมุนไพร ปลูกเอาไว้เป็นไม้ประดับก็ได้เพราะดอกของเปราะหอมนั้นสวยน่ารักมาก
Cr. ภาพดอกของเปราะหอม จาก Internet 🙏
ตามความเชื่อมาแต่เก่าก่อนว่าเปราะหอมนั้นเป็นว่านศักดิ์สิทธิ์ หากปลูกเอาไว้จะช่วยปัดเป่าภูตผีปีศาจออกไปได้ ซ้ำยังเป็นไม้มงคลที่นำไปใส่ในน้ำสำหรับสรงน้ำพระหรือขอพรผู้หลักผู้ใหญ่ในช่วงสงกรานต์ด้วย
โฆษณา