15 พ.ย. 2019 เวลา 09:48 • สุขภาพ
🔹ข้าวตากทอด🔹
ขนมกินเล่นจากข้าวเหลือก้นหม้อ
Cr. ภาพขนมข้าวตาก จาก Internet 🙏
ข้าวตาก คือกลวิธีการแปรรูปข้าวสุกที่เหลือก้นหม้อ เอามาดัดแปลงทำเป็นขนมของกินเล่น ที่บ้านฉันย่าจะชอบทำเมนูนี้ให้หลานๆ กินเป็นประจำ ย่าบอกว่าทำให้ประหยัดค่าขนมขบเคี้ยวไปได้เยอะเลยทีเดียว
วิธีการทำก็ไม่ได้ยุ่งยาก แต่อาจจะต้องใช้เวลาเพราะต้องเอาข้าวสุกที่เหลือก้นหม้อหรือบางครั้งก็ข้าวเย็นที่เหลือกินไม่หมดนี้เอามาเกลี่ยใส่ในถาดโดยต้องเกลี่ยเม็ดข้าวให้กระจายตัวไม่จับเป็นก้อนแล้วจึงนำไปตากแดดให้แห้งสนิท ข้าวสุกเมื่อนำไปตากแแดดจนแห้งสนิทแล้วเม็ดข้าวจะใส
หากยังไม่เอามาทำเป็นขนมของกินก็เก็บข้าวตากนี้ใส่กล่องพลาสติกปิดฝาให้สนิทเก็บเอาไว้ทำเป็นข้าวตากทอดในวันอื่นได้
ข้าวตากทอดตามแบบที่ย่าชอบทำให้หลานๆ กิน ก็แสนจะง่ายเพียงนำข้าวสุกที่ตากแห้งแล้วนี้ไปทอดในน้ำมันร้อนๆ จนเม็ดข้าวพองตัวขึ้นจนเม็ดข้าวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองนวลจึงตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันพักไว้ จากนั้นย่าจะตักเอาน้ำมันที่ทอดข้าวนี้ออกจากกระทะแล้วจึงใส่น้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำตาลปี๊บลงไปในกระทะเคี่ยวน้ำตาลให้ละลาย ย่าจะเคี่ยวจนน้ำตาลเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มจึงใส่ข้าวตากทอดลงไป
ขั้นตอนนี้ต้องใช้ไฟอ่อนและต้องใช้ความเร็วในการคนผสมให้ข้าวตากทอดและน้ำตาลผสมกัน จากนั้นย่าจะตักเอาข้าวตากทอดที่คลุกเคล้าน้ำตาลนี้ใส่ในถาดทิ้งไว้ให้ข้าวตากทอดเย็นตัว แล้วจึงแบ่งเก็บใส่โหลปิดฝาให้สนิทเพื่อให้ขนมคงความกรอบและไม่เหม็นหืน อีกส่วนย่าก็จะแบ่งใส่ถาดเอาไว้ให้หลานๆ ได้หยิบกินเล่นกันอย่างอร่อย
Cr. ภาพการทำข้าวตากทอด และข้าวตากเคลือบน้ำตาล จาก Internet 🙏
รสชาติของข้าวตากทอดที่เคลือบน้ำตาลแล้วนี้จะหวานหอมและกรุบกรอบคล้ายๆ ข้าวแต๋นหรือขนมนางเล็ด แต่จะแตกต่างกันก็เพียงรูปลักษณ์เท่านั้น
Cr. ภาพขนมนางเล็ด หรือข้าวแต๋น จาก Internet 🙏
ขนมของกินตามแบบของคนสมัยก่อนนั้นสามารถสะท้อนให้เราเห็นถึงความใส่ใจและการรู้คุณค่าของวัตถุดิบ คนสมัยก่อนจะไม่ทิ้งขว้างของกินให้เสียเปล่าแต่จะคิดหาวิธีพลิกแพลงให้วัตถุดิบนั้นๆ เกิดคุณค่ามากยิ่งขึ้น
โฆษณา