3 พ.ย. 2019 เวลา 06:57 • ไลฟ์สไตล์
โต๊ะหัวเตียง
หนังสือรออ่าน
ส่วนใหญ่ทุกคนน่าจะมีข้าวของส่วนตัว ที่วางใกล้ที่นอนกันทุกคนใช่มั้ยครับ จะมีโต๊ะหัวเตียงหรือไม่มีคงไม่ใช่อุปสรรค ตรงไหนมีที่ว่างในระยะเอื้อม แต่ละคนคงมีข้าวของวางกันแทบอยากจะมีชั้นเพิ่มเหมือนคอนโดมีเนียม
ผมก็ไม่ต่างกัน ชั้นบน ก็มีนาฬิกา รูปถ่าย ยาแก้ปวดหัว วิตามินที่หมดอายุไปแล้ว ครีมทาหน้า 2 กระปุกที่ได้รับคำสั่งมาว่าใช้ให้หมดเพราะคนให้มาซื้อขวดใหม่ไปแล้ว คาลาไมน์แก้คัน
อากาศช่วงรอยต่อหน้าฝนกับหน้าหนาวผมเป็นผื่นบ่อย ที่โกนหนวดไฟฟ้า บิลค่าใช้จ่ายสารพัดอย่าง นาฬิกา ปากกา ส่วนชั้นล่างก็มีหนังสือวางอยู่เต็มตู้ตามที่เห็นในรูป
ที่เห็นนั้นครึ่งนึงยังไม่ได้อ่าน เวลาไปร้านหนังสือทีไรเห็นเรื่องไหนน่าสนใจก็อดไม่ได้ที่จะซื้อสักมาเก็บไว้ก่อน บางเรื่องก็คัดมาจากตู้หนังสือที่อยู่ชั้นล่าง เอามาอ่านรอบ 2
มีขลุ่ยเสียบคาไว้อยู่ 2 เลา เลาแรกเป็นพลาสติกที่เด็กนักเรียนใช้ กดนิ้วยาก เลาที่สองทำด้วยไม้ไผ่เป่าง่ายกว่า ของถูกๆนะครับไม่แพงเอาไว้ซ้อมยามว่าง
ดนตรีเป็นดัชนีชี้วัดเวลาว่างอย่างนึง ขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีประเภทหนึ่ง นอกจากกีตาร์และอีเล็คโทนไฟฟ้าสามสิบกว่าคีย์ราคาถูกที่ขายตามทางเดินโลตัส บิ๊กซี สมัยเป็นเด็กอยากได้มาก ไม่มีเงินซื้อ มาซื้อเอาตอนหลังๆเพื่อสนองปมวัยเด็ก
กีตาร์โปร่งพอเล่นได้ ส่วนอีเลคโทนหัดไม่ต่อเนื่องเรียกว่าเล่นไม่เป็นก็ได้ ส่วนขลุ่ยเพลงหลังสุดที่ฝึกคือ บุพเพสันนิวาส ตอนที่ละครเค้าดังๆ ฝึกบ่อยไม่ได้เพราะเสียงดังโดยเฉพาะโน้ตสูง บางคนเค้าไม่ชอบเสียงขลุ่ยเหมือนเรา
สิ่งสะสมเหล่านี้ทำให้ห้องใต้บันไดเต็มไปด้วยของที่ทิ้งไม่ได้ และไม่ได้ใช้เต็มไปหมด เคยจะซื้อหนังสือการจัดบ้านของนักเขียนญี่ปุ่นท่านนึง แต่อ่านแล้วคิดว่าตอนนี้ยังทำไม่ได้ เลยวางกลับเข้าชั้นหนังสือไปตามเดิม
หนังสือชุดที่อยากได้มีหลายเรื่อง ใต้โต๊ะหัวเตียงมีเรื่องห้าสหายผจญภัยเกือบครบทุกเล่ม บางเล่มก็ต่างสำนักพิมพ์เพราะหาไม่ได้แล้ว เอามาวางไว้เป็นปีละยังไม่ได้อ่าน (กี่รอบแล้วก็จำไม่ได้ อ่านครั้งแรกในห้องสมุดประชาชนจังหวัดเมื่อตอนเป็นเด็ก)
เพชรพระอุมาก็อยากได้ แต่ตอนนี้ยังหาที่วางที่เหมาะสมยังไม่ได้เลยยังไม่ซื้อเพราะฟังคลิบ MP3 ตอนขับรถจนจบทุกภาคไปแล้ว ผมไม่มีเวลาอ่านเลยหาคลิบเสียงของคนตาบอดมาฟังแทน สามก๊กก็เหมือนกัน แต่ที่ฟังเป็นฉบับคนขายชาติ สนุกทั้งสองเรื่อง ฟังไปสองรอบละมั๊ง
มีโอกาสจะเอาหนังสือที่สะสมไว้มาให้ดู เผื่อจะมีคนชอบแนวเดียวกัน
หนึ่งในหนังสือรออ่าน มีเล่มนึงเป็นภาษาอังกฤษ ผมซื้อมานานมาก อ่านไปได้ครึ่งเดียวยังไม่จบ 18 ปีมาแล้ว วางอยู่ใต้เลาขลุ่ย สังเกตุไม่ค่อยเห็นใช่มั้ยครับ กระดาษเปลี่ยนสีเป็นน้ำตาลเข้มละ ต้องค่อยๆเปิดขาดง่ายมากเนื่องจากอายุ มาอยู่ในมือผมก็ราวยี่สิบปีแล้ว
Caravan by James A Michener
แต่ยังไงก็ตั้งใจว่าจะอ่านให้จบ
กรุสมบัติหัวนอนของเพื่อนๆมีอะไรกันบ้างครับ
สวัสดีครับ
ติดตามอ่านตอนอื่นๆได้ที่ซีรีส์ "สัพเพเหระ"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา