4 พ.ย. 2019 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์
ປະຫວັດະທພຣາດຫຼວງ ວຽງຈັນທນ໌ ຫຼື ພຣະເຈດີ ໂລກະຈຸລາມະນີ
พระธาตุหลวง เวียงจันทร์ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี
ປະຫວັດະທພຣາດຫຼວງ ວຽງຈັນທນ໌ ຫຼື ພຣະເຈດີ ໂລກະຈຸລາມະນີ พระธาตุหลวง เวียงจันทร์ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี
วันนี้มาต่อจากบทความเมื่อวานกันนะครับ กับทริปที่ไปทำงานมากกว่าไปเที่ยวฮ่าฮ่า ที่ ส.ป.ป ลาว นครเวียงจันทร์กันต่อนะครับ
ด้วยความที่มีเวลาในการเที่ยวครั้งนี้น้อยมากๆ ผมเลยจำเป็นต้องไปแต่สถานที่สำคัญใน นครเวียงจันทร์ได้เท่านั้น ใจจริงก็อยากจะนอนค้างที่นั้น สักสองสามคืนเพื่อจะได้เก็บบรรยากาศยามค่ำคืนมาฝากเพื่อนๆกันบ้าง แต่น่าเสียดายที่ว่าต้องรีบเดินทางกลับมายังฝั่งไทยต่อเพื่อทำธุระต่อให้เสร็จ
วันนี้จะพาไปรู้จักอีกสถานที่สำคัญอีกแห่งในนครเวียงจันทร์กันครับนั้นก็คือ ປະຫວັດະທພຣາດຫຼວງ พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี เป็นปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครหลวงเวียงจันทน์เลยก็ว่าได้
แถมชาวลาวให้ความเคารพมาก ถึงขนาดให้ภาพพระธาตุหลวงอยู่ในตราสัญลักษณ์ประจำแผ่นดิน และในธนบัตรของชาวลาวด้วย
ชาวลาวให้ความเคารพมาก ถึงขนาดให้ภาพพระธาตุหลวงอยู่ในตราสัญลักษณ์ประจำแผ่นดิน และในธนบัตรของชาวลาวด้วย
พระธาตุแห่งนี้มีการก่อสร้างมานับพันปีเช่นเดียวกันพระธาตุพนมในประเทศไทย และปรากฏความเกี่ยวพันกันทางประวัติศาสตร์ของดินแดนทางฝั่งขวาของแม่น้ำโขงอย่างแยกไม่ออก
พระธาตุหลวงเวียงจันน์นั้นเป็นพระธาตุใหญ่ที่มีความสวยงามที่สุดในสปป.ลาว สร้างโดยช่างโบราณของลาว มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรมรวมถึงเป็นตัวแทนของสถาปัตยกรรมของลาว ล้านช้าง พระธาตุนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 พระธาตุองค์นี้มีรูปทรงที่ไม่เหมือนกับองค์อื่นๆ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมในพระพุทธศาสนากับสถาปัตยกรรมของอาณาจักร
พระธาตุนี้สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 พระธาตุองค์นี้มีรูปทรงที่ไม่เหมือนกับองค์อื่นๆ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมในพระพุทธศาสนากับสถาปัตยกรรมของอาณาจักร
ตามตำนานเล่าว่า พระธาตุองค์นี้ได้สร้างในสมัยพุทธศักราชที่ 236 โดยมีพระภิกษุลาวจำนวน 5 รูปเดินทางไปศึกษาพระพุทธศาสนาในประเทศอินเดีย และได้อันเชิญพระบรมสารีริกธาตุส่วนหัวเหน่า 27 พระองค์มายังนครเวียงจันทน์ด้วย
ต่อมาได้กราบทูลพระยาจันทบุรีประสิทธิ์ศักดิ์ เจ้านครเวียงจันทน์ในสมัยนั้น ให้สร้างพระธาตุหลวงขึ้นเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุเพื่อให้ชาวลาวได้กราบไหว้ กล่าวไว้ว่า พระธาตุองค์เดิมนั้นสร้างด้วยหินเป็นทรงโอคว่ำ มีการก่อกำแพงล้อมรอบเอาไว้ทั้ง 4 ด้าน แต่ละด้านมีความกว้าง 10 เมตร หนา 4 เมตร และสูง 9 เมตร
ภาพหัวบันไดพญานาคทางขึ้นพระธาตุหลวง ศิลปะแบบลาวโบราณ
ต่อมาสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราชได้โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายเมืองหลวงของราชอาณาจักรล้านช้างจากหลวงพระบางมาอยู่ที่เวียงจันทน์ ตามดำริของพระราชบิดา คือพระเจ้าโพธิสาร จากนั้นทรงมีพระบัญชา ให้ทรงสร้างพระเจดีย์องค์ใหม่ครอบพระธาตุองค์เดิมไว้ ณ บริเวณที่เคยเป็นเทวสถานเก่าของขอมโดยเริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ.2109 และหลังจากสร้างพระธาตุหลวงได้โปรดฯ ให้สร้างวัดขึ้นล้อมรอบพระธาตุไว้ทั้งสี่ทิศด้วย แต่ปัจจุบันเหลืออยู่เพียงสองแห่งด้วยกันคือ วัดพระธาตุหลวงเหนือและวัดพระธาตุหลวงใต้
ด้านหน้านั้นมีอนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ประดิษฐานอยู่ ส่วนองค์พระธาตุหลวงนั้นมีสีเหลืองอร่ามดุจทองที่ปรากฏอยู่ด้านหลังอนุสาวรีย์นั้นนั่นเอง เป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในแต่ละปีจะมีงานนมัสการพระธาตุหลวงที่ยิ่งใหญ่ในคืนเพ็ญเดือน 12 ถือเป็นงานทียิ่งใหญ่ระดับชาติ ที่นักเดินทางอย่างเราๆนั้นไม่ควรพลาดที่จะไปเก็บภาพสวยๆพร้อมกับนมัสการพระธาตุหลวงเอาบุญกันนะครับ🙏
ภาพฝักบัว
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันนะครับ ทริปที่ลาวนี้ก็มีเวลาเที่ยวน้อยจริงๆ ก็เลยได้แต่เก็บภาพบรรยากาศโดยรวมแบบคราวๆ มาให้ชมกันเท่านี้นะครับ
และถ้าใครได้มีโอกาสไปเที่ยวชมที่นครเวียงจันทร์ อย่าพลาดไปที่นี้นะครับ เพราะพระธาตุหลวงที่นี้ทั้งสวยและใหญ่โตจริงๆ ขอบคุณอีกครั้งนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️
เพจถ้าใจเราดีอะไรๆ ก็ดีไปหมด💕

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา