3 พ.ย. 2019 เวลา 10:27 • ไลฟ์สไตล์
ໃຈດີ ທີ່ ນະຄອນຫຼວງວຽງຈັນ
ใจดี ที่ นครเวียงจันทร์
ສະບາຍດີວັນອາທິດ ช่วงสอง สามวันก่อนมีธุระด่วนต้องไปทำงานที่นครเวียงจันทร์ ประเทศลาว หลังจากได้ทำธุระเสร็จก็พอจะได้แวะเที่ยว ตามสถานที่เที่ยวต่างๆในนครเวียงจันทร์ กันบ้างเริ่มจากที่เที่ยวที่แรก ที่ใกล้กับที่ๆไปทำงานมากที่สุดก่อน
ວັດສີເມືອງ วัดศรีเมือง “วัดแห่งโชคลาภ”
ชาวลาวมาสักการะบูชากันเป็นจำนวนมาก
มาทั้งทีก็เริ่มจากวัดแห่งโชคลาภก่อนเลยฮ่าฮ่า เหล่าคนไทยที่รู้จักกันก็บอกว่าต้องไปให้ได้นะวัดนี้ เป็นวัดที่นักแสวงโชคชอบมากันมาก และยังเป็นสถานที่ตั้งของเสาหลักเมืองประจำนครเวียงจันทร์อีกด้วย
สำหรับสถานที่แห่งนี้นั้นไม่รวมนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาสักการะบูชา ประชาชนลาวเองนั้นต่างก็เดินทางไปสักการะบูชาเป็นจำนวนไม่น้อยเลยในแต่ละวันศักดิ์สิทธิ์หรือไม่ อย่าให้เพื่อนๆฟังความเป็นมานี้กันครับ
พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของวัดศรีเมือง นครเวียงจันทร์
วัดศรีเมืองสร้างขึ้นในปีพ.ศ.2106 และหลังจากถูกกองทัพสยามทำลายลงในปีพ.ศ.2371 ก็ได้มีการสร้างวัดศรีเมืองขึ้นมาใหม่ในปี พ.ศ.2458 ภายในวัดศรีเมืองนั้นมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่มากมาย และยังมีตำนานเล่าขานถึงกาลก่อนที่จะกำเนิดเป็นวัดว่า
เมื่อครั้งอดีตในประเทศแถบบ้านเรานี้มีความเชื่อที่สืบเนื่องจากพิธีของพราหมณ์ว่า ก่อนที่จะสร้างบ้านสร้างเมืองจะต้องมีการทำพิธียกเสาหลักเมืองก่อน
โดยจุดที่จะตั้งเสาหลักเมืองนั้นพราหมณ์จะเป็นผู้กำหนดโดยใช้พื้นที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญของบ้านนั้นเมืองนั้นมาลงเสาหลักเมือง
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดสิริมงคลแก่บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นในสมัยของพระเจ้ามินดุงแห่งพม่าเมื่อครั้งสร้างเมืองมัณฑเลก็มีการทำพิธีอาถรรพ์นำเอาคนเป็น ๆ มาฝังถึง ๕๒ คน (รวมถึงประเทศไทยในอดีตก็ปรากฏพิธีอาถรรพ์เช่นเดียวกันนี้ แต่ได้รับการสั่งยกเลิกไปแล้วเมื่อถึงคราวที่จะตั้งเสาหลักเมืองของกรุงเทพมหานคร) และที่ประเทศลาวเองในสมัยก่อนก็มีความเชื่อแบบนี้เช่นเดียวกัน
เสาหลักเมืองนครเวียงจันทร์
โดยมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่า เมื่อครั้งลาวจะสร้างหลักเมืองของนครเวียงจันทน์นั้น ก่อนจะมีพิธีลงเสาหลักเมืองได้มีการขุดหลุมหลักเมืองเอาไว้ในขนาดคนหนึ่งคนและม้าหนึ่งตัว ชาวบ้านเองก็ได้พากันนำทรัพย์มีค่าต่างๆไม่ว่าจะเป็นเครื่องเพชร เครื่องทอง เครื่องเงิน นาค ฯลฯ มาโยนลงหลุมตามความเชื่อและความศรัทธาเป็นอันมาก
โดยขณะเดียวกันทางการก็ป่าวประกาศจะทำพิธีอาถรรพ์โดยการฝังคนทั้งเป็นที่หลุมเสาหลักเมือง เพื่อไปเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์มีหน้าที่คอยดูแลรักษาเมืองสืบเนื่องไป ซึ่งในกาลนั้นมีสาวชาวลาวชื่อ “สีเมือง” กำลังท้องอ่อนๆได้ประมาณ ๓ เดือนได้ยินประกาศของทางการเข้าจึงเสนอตัวไปเป็นผีเฝ้าหลุมเพราะน้อยใจในตัวสามีว่าไม่รักใคร่เอ็นดูนาง
คอยแต่จะห้ามมิให้นางออกจากบ้านรวมถึงไม่ให้คบค้าสมาคมกับใครจึงทำให้นางเกิดความเครียดจัด ดังนั้นเมื่อได้ยินเสียงป่าวประกาศหาคนเพื่อทำพิธีฝังอาถรรพ์
นางจึงตัดสินใจเข้าร่วมขบวนและเดินวน ๓ รอบที่ปากหลุมแล้วกระโดดลงหลุมไปในทันที พราหมณ์ในพิธีดูฤกษ์ยามเห็นว่าเหมาะสมจึงผลักม้าสีขาวที่ผูกไว้เพื่อประกอบพิธีตามนางลงไปอีกหนึ่งตัว แล้วนำเสาหลักเมืองปล่อยลงหลุมตามลงไป
นางสีเมืองจึงถูกฝังลงไปทั้งเป็นพร้อมลูกในครรภ์และม้าหนึ่งตัว และนี่เองที่กลายมาเป็นตำนานของการสร้างศาลเจ้าแม่ศรีเมืองอันศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ในวัดศรีเมืองมาจนทุกวันนี้
ศาลเจ้าแม่ศรีเมืองที่ตั้งอยู่ในวัดศรีเมืองนี้จัดว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์เป็นอย่างมากเห็นได้จากจำนวนผู้คนที่เข้ามาสักการะและขอพรกันอย่างไม่ขาดสาย โดยมีการร่ำลือกันถึงความศักดิ์สิทธิ์ของศาลแห่งนี้ว่าไม่ว่าใครมาขอพรก็จะสำเร็จสมหวังกันทุกรายไป ยกเว้นเพียงเรื่องเดียวก็คือเรื่อง”ความรัก”ด้วยเหตุเพราะเจ้าแม่เองไม่ประสบความสำเร็จในเรื่องความรัก
เขาว่าใบนี้ของใจดี โชคดีมากๆ โชคดีแบบ99% เลย
สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาที่นี้ บริเวณประตูทางเข้าวัด นั้นจะมีเต้นส์ที่พระคุณเจ้า จัดตั้งไว้เพื่อจัดวางอุปกรณ์ สิ่งที่จะนำไปกราบไหว้พระที่อยู่ภายในพระอุโบสถของวัดสีเมืองนั้น เรียกว่า ต้นเทียน
จะมีลักษณะเป็นแผ่นขี้ผึ้งบาง ๆ ทำเป็นดอกเหมือนดอกไม้ แต่ใช่เทียนไขปั้มใส่แบบ แกะออกมาเป็นดอก ๆ จากนั้นนำใส่ด้ามไม้ นำไปประดับที่ต้นกล้วยขนาดเล็กใหญ่ต่างกันไป ที่โคนต้นใส่ลงในกระป๋อง เพื่อเป็นฐานสำหรับวางตั้งไว้นั่นเองครับ
เมื่อเราเดินเข้าไปภายในพระอุโบสถ เพื่อนำดอกเทียนไปไหว้พระ ต้นดอกเทียนจะต้องวางบนถาดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ ธูป 3 ดอก และเทียน 2 เล่ม จุดและนำไปปักที่ถาด จากนั้นก็นำถาดที่มีต้นดอกเทียนวางไว้ด้านหน้าพระพุทธรูป กราบพระ 3 ครั้ง ตั้งนะโม 3 จบ ไหว้พระและอธิฐานตามแต่ใจปรารถนากันเลยครับ
สาธุ สาธุ สาธุ 🙏
ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาตามอ่านกันนะครับ บทความนี้รูปอาจจะเยอะไปหน่อยต้องขอโทษด้วยนะครับ เห็นรูปสวยๆ แล้วอยากลงให้ดูเยอะๆ เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมจะลงบทความที่ไปเที่ยว และรูปภาพสวยในนครเวียงจันทร์มาเพิ่มให้ดูอีกนะครับ💕
ขอลงอีกสักรูปหนึ่งนะครับ ยังไม่มีรูปเห็นหน้าผมเลย ฮ่าฮ่า
รูปภาพใจดี ที่วัดศรีเมือง นครเวียงจันทร์🙏😆

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา