9 ต.ค. 2019 เวลา 12:58 • ไลฟ์สไตล์
ใจดีที่ดานัง❤️
ตอนแรกตัดสินใจว่าจะลงบทความแนวทั่วไปไปก่อน เพราะหลังจากที่ไปเที่ยวกลับมาเจองานเต็มโต๊ะ คงจะไม่มีเวลาพอที่จะเลือกรูปสวยๆมาลง ให้เพื่อนๆได้ดู ไหนจะข้อมูลสถานที่ที่ไปเที่ยวอีก แต่พอจะเขียนเรื่องทั่วไป ใจก็อยากจะเขียนเรื่องรีวิวสะงั้น
ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วลงบทความที่ได้ไปเที่ยวเลยดีกว่า กับสโลแกน ใจดีที่ดานัง
มาเที่ยวรอบนี้ก็ไม่ได้เตรียมตัวมาพร้อมเท่าไร ด้วยที่การมาเที่ยวรอบนี้เป็นทริปเร่งด่วน จังหวะพอดีลูกทัวร์ที่จะมา เกิดยกเลิกเที่ยวบินกระทันหัน ก็เลยได้ตั๋วทัวร์ถูกๆมา เอาไปก็ไป ฮ่าฮ่าฮ่า
ทริปนี้เป็นการมาเที่ยวแบบ สามวัน สองคืน จากฮอยอันที่เป็นเมืองเก่าที่ตั้งอยู่บนแม่น้ำทูโลนใกล้ชายฝั่งทะเล ไปจนถึงบานาฮิลล์ ที่เป็นเมืองที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ที่อยู่บนภูเขาที่มีอากาศเย็นตลอด อากาศจะอยู่ประมาณที่17องศา
เรามาเริ่มที่ฮอยอันที่เป็นเมืองโบราณกันก่อน ฮอยอันในปัจจุบัน มีสภาพบ้านเรือนที่สวยงาม ในสมัยก่อนได้มีการก่อสร้างบ้านเรือน โดยเป็นการสร้างด้วยไม้ จนองค์การยูเนสโก ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางประวัติศาสตร์ของสถาปัตยกรรม
แต่ที่เป็นจุดไฮไลต์ของเมืองฮอยอันก็คืน สะพานญี่ปุ่น ที่สร้างโดยชาวญี่ปุ่น เป็นรูปทรงโค้ง ที่สร้างเป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างชุมชนชาวญี่ปุ่น กับ ชุมชนชาวจีน
แล้วอีกจุดก็คือ ถนนเหวียนไทฮ็อก ที่มีทั้งบ้านเก่าโบราณ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว โดยปกติสร้างเป็นบ้านไม้สองชั้น ด้วยความประณีต ด้านหน้าจะทำเป็นร้านค้า ภายในเป็นที่อยู่อาศัย มีลาดเปิดโล่งให้ท้องฟ้า รูปแบบหลังคาทรงกระดองปู เป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมแบบจีน และญี่ปุ่น (บอกเลยคนเยอะมาก และ ร้อนมากด้วย)
และภายในวันเดียวกัน ก็ไปที่เที่ยวยอดฮิตอีกที่หนึ่งก็คือ ล่องเรือกระด้งที่หมู่บ้านกั๊มทาน หมู่บ้านนี้เป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่ในเมืองฮอยอัน ตั้งอยู่ในสวนต้นจาดริมแม่น้ำ
ในอดีตช่วงสงครามหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้ เคยเป็นที่พักอาศัยของเหล่าทาหาร แต่ปัจจุบันกลายเป็นหมู่บ้านชาวประมง แต่ที่มันทำให้นักเดินทางทั่วโลกต้องเดินทางมาหมู่บ้านนี้เพราะ เสน่ห์ของเรือที่เป็นทรงกลมเหมือนกระด้งนั้นเอง
บอกเลยเป็นเรือที่พายยากมาก มันจะคอยหมุนไปเลยนะ สำหรับคนพายไม่เป็น แต่สำหรับชาวบ้านแล้วพายเร็วมาก แต่ผมก็แอบสงสัยว่าเขาจะใช้เรือแบบนี้หาปลาได้ไง
คำตอบที่ได้ก็คือ เรือกระด้งส่วนมากใช้เป็นเรือไว้คอยพายไปรับสินค้า หรืออาหารทะเลจากเรือใหญ่เพื่อนำมาเข้าฝั่งอีกที่หนึ่ง พูดง่ายๆก็คือเป็นเรือที่ไว้คอยลำเลียงสินค้านั้นเอง
แต่ไม่ใช่ว่าเรือชนิดนี้จะใช้เฉพาะในแม่น้ำเท่านั้น ในทะเลก็ใช้เป็นเรือลำเลียงสินค้า จากเรือลำใหญ่เช่นกัน
หลังจากที่ต้องทนกับแดดที่ร้อน(ร้อนถึงเกือบ4Oองศา) คราวนี้เรามาหนีร้อนขึ้นเขาไป บานาฮิลล์ ถ้าใครไม่รู้จักชื่อ ก็คงเคยได้เห็นภาพสะพานมือกันมาบ้าง สะพานที่มีมือใหญ่ๆประครองสะพานเอาไว้ ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกจุดของ บานาฮิลส์
วิธีที่จะขึ้นไปบน บานาฮิลล์ มีวิธีเดียวก็คือ การขึ้นโดยกระเช้าลอยฟ้าแบบรางเดียวโดยไม่มีการหยุดจอด ถือว่ากระเช้าลอยฟ้าของที่นี้ เป็นกระเช้าที่มีระยะทางยาวที่สุดในโลก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 15นาที
ด้วยระดับความสูงของบานาฮิลล์ ที่สูง 1,487 เมตรจากระดับนำ้ทะเลจึงทำให้ มีอากาศเย็นเกือบตลอดทั้งปี
บอกเลยว่าพอขึ้นมาบนบานาฮิลล์แล้ว นี้มันสวรรค์ของนักถ่ายรูปชัดๆ มีแต่มุมสวยๆทั้งนั้น ทั้งวิวภูเขาสูง ตัวอาคารสไตล์ฝรั่งเศสและสวนดอกไม้ และก็สะพานมือ
ส่วนมากผมจะชอบภาพตัวอาคารมากกว่า พวกสวนดอกไม้นะครับ ภาพส่วนมากจึงออกมาเป็นรูปตัวอาคารซะเป็นส่วนใหญ่ มีภาพมาให้ติชมหลายภาพมากเลยครับ แต่ผมจะเลือกแบบที่ผมชมเอามาลงให้ดูกันนะครับ
และสุดท้าย ต้องขอบคุณเพื่อนๆที่แวะเข้ามาอ่านและเยี่ยมชมภาพถ่ายของผมนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา