30 ก.ย. 2019 เวลา 04:37 • ไลฟ์สไตล์
ตำนานรักอมตะ ที่เขาสามมุก และ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ในชลบุรี
สวัสดีเช้าวันจันทร์ กันนะครับ พอดีเมื่อวานเป็นวันหยุด เลยไปเก็บข้อมูล ตำนานความรักที่โด่งดังที่สุดในชลบุรี พูดง่ายๆ ถ้าเป็นเด็กชลบุรีต้องรู้จัก “ตำนานรักเจ้าแม่เขาสามมุก”
จริงๆ ชื่อเสียงเขาสามมุก ก็มีมานานแล้วนะครับ ถ้าใครๆ ที่เคยมาเที่ยวทะเลบางแสน ร้อยทั้งร้อยต้องเคยแวะ มาที่เขาสามมุก เพราะมันอยู่ใกล้ๆ กันนั้นเอง
บางคนก็มากราบไหว้ ขอพรที่ศาลเจ้าแม่เขาสามมุก(ส่วนมากเรื่องความรักอ่ะนะ) บางคนก็แวะมาให้อาหารลิงที่อยู่ตามศาลเจ้า และบางคนก็แวะมาถ่ายภาพวิวสวยๆ ที่บริเวณเขาสามมุกกัน
วันนี้เรามาเริ่มทำความรู้จักกับตำนานความรัก และความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่เขาสามมุกกันครับ
ภาพที่ศาลเจ้าแม่เขาสามมุก
ทั้งนี้ ตามตำนานกล่าวเอาไว้ว่า เมื่อปลายรัชสมัยกรุงศรีอยุธยา ทะเลบางแสน และเขาสามมุข นั้นยังไม่มีชื่อปรากฏ มีเพียงแต่ ตำบลอ่างหิน ซึ่งปัจจุบันก็คือ ตำบลอ่างศิลา มีเจ้าของโป๊ะ หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในนาม 'กำนันบ่าย' มีลูกชายชื่อว่า 'แสน' และห่างออกไปจากตำบลอ่างหิน มียายและหลานสาวอาศัยอยู่ด้วยกันคู่หนึ่ง ซึ่งหลานสาวมีชื่อว่า 'สามมุข' อาศัยอยู่ เมืองบางปลาสร้อย
เมื่อบิดามารดาเสียชีวิตลง 'สามมุข' ก็ได้มาอาศัยอยู่กับยายจนกระทั่งโต 'สามมุข' มักจะชอบมานั่งเล่นดูหนุ่มสาว รวมทั้งเด็กที่มาเล่นว่าว อยู่ริมเชิงเขาเป็นประจำ และมีเพื่อนที่คอยหยอกล้อเล่น ก็คือ ลิงป่าที่ลงมาจากเขาแถวนั้นอยู่เป็นประจำ
ขณะที่ 'สามมุข' กำลังนั่งเล่นอยู่ ก็มีว่าวตัวหนึ่งได้ขาดลอยลงมาตกอยู่ตรงหน้า เธอจึงได้เก็บว่าวตัวนั้นเอาไว้ โดย 'แสน' ได้วิ่งตามว่าวที่ขาดลอยมา ซึ่งทำให้ 'แสน' กับ 'สามมุข' ก็ได้รู้จักกัน และได้มอบว่าวตัวนั้นไว้ให้กับ 'สามมุข' เป็นที่ระลึก
หลังจากนั้น ทั้งสองคนก็ได้พบปะกันเรื่อยมาจนเกิดเป็นความรักขึ้น และได้สาบานต่อหน้าขุนเขาแห่งนี้ว่า "ทั้งสองจะครองรักกันชั่วนิจนิรันดร หากใครผิดต่อคำสาบานนี้ จะต้องมากระโดดหน้าผานี้ตายตามกัน" โดย 'แสน' ได้มอบแหวนวงหนึ่งให้กับ 'สามมุข'
ภาพว่าวในศาลเจ้าแม่ ส่วนมากก็จะมาบนเรื่องความรัก💕
เมื่อ กำนันบ่าย ทราบเรื่องเข้า ก็เกิดความไม่พอใจ โดย 'แสน' ได้ขอร้องผู้เป็นพ่อให้ไปสู่ขอหญิงสาวที่ตัวเองรัก เหตุนี้ยิ่งทำให้ กำนันบ่าย ไม่พอใจมากขึ้น จึงกักบริเวณ 'แสน' เอาไว้ ทำให้ทั้งสองไม่ได้พบกัน และในที่สุด กำนันบ่าย ก็ได้ไปสู่ขอลูกสาวคนที่ทำโป๊ะ ให้กับ 'แสน' และได้กำหนดพิธีแต่งงานขึ้น ข่าวนี้ได้แพร่กระจายไปถึงหูของ 'สามมุข'
กระทั่งวันแต่งงานของ 'แสน' มาถึง เมื่อแขกเริ่มทยอยเข้ามารดน้ำสังข์อวยพรให้แก่คู่บ่าวสาว 'แสน' ได้ก้มหน้านิ่ง กระทั่งมีน้ำสังข์ที่หลั่งรดลงมาพร้อมแหวนที่ 'แสน' จำได้เป็นอย่างดีว่าแหวนวงนี้เป็นของ 'สามมุข' เมื่อ 'แสน' เงยหน้าขึ้นมาก็เห็น 'สามมุข' วิ่งออกไปแล้ว
ทั้งนี้ 'แสน' ได้นึกถึงคำสาบานที่ได้เคยให้ไว้แก่กัน จึงได้รีบวิ่งไปที่เชิงเขา แต่ก็ปรากฏว่า 'สามมุข' ได้ขึ้นไปบนหน้าผาแห่งนั้น และได้กระโดดลงมาจากหน้าผาเสียชีวิต เมื่อ 'แสน' เห็นเช่นนั้น จึงตัดสินใจกระโดดตามคนรักลงไป ชาวบ้านต่างพากันเศร้าสลดใจเป็นยิ่งนัก ต่างพากันสาปแช่ง 'กำนันบ่าย'
หลังจากนั้น 'กำนันบ่าย' ได้นำถ้วยชามและสิ่งของต่างๆ มาไว้ในถ้ำตรงหน้าผาแห่งนั้น และได้ตั้งชื่อภูเขาลูกนี้ว่า 'เขาสามมุข' และส่วนชายหาดที่ติดกัน เขาก็ให้ชื่อว่า 'หาดบางแสน' เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความรักของคนทั้งสองคน จนถึงปัจจุบันนี้
ชาวบ้านพากันเล่าว่า "ตอนกลางคืนจะเห็นร่างหญิงสาวยืนอยู่ ตรงหน้าผานั้น" จึงได้ช่วยกันสร้างศาลนี้ขึ้น เพื่อเป็นที่สิงสถิตและเป็นที่เคารพสักการะแก่ชาวบ้านและชาวประมงเป็นอันมาก เมื่อเวลาจะออกทะเลไปหาปลา มักจะจุดประทัดบนบานขอให้ได้ปลากลับมาเต็มลำเรือ และอย่าได้ต้องเจอกับลมพายุ แต่เมื่อเจอลมพายุกลางทะเลแล้ว ยิ่งต้องจุดธูปบนเจ้าแม่สามมุขให้รอดปลอดภัยจากอันตรายแล้วก็สัมฤทธิผลเรื่อยมา
ภาพศาลเจ้าแม่เขาสามมุกเดิม เมื่อก่อนจะเป็นถ้ำอยู่ที่หน้าผานะครับ ก่อนจะถูกปรับปรุง ให้เป็นอย่างที่เห็น
เป็นยังไงกันบ้างครับ กับตำนานความรักของ”สามมุก กับ แสน “ ก็คงจะคล้ายๆ กับตำนานรัก เรื่องอื่นๆ ที่มักจะไม่สมหวัง และก็จบลงด้วยความเสียใจของทุกฝ่าย
แต่ก็ใช่ว่าความรักจะไม่สวยงามนะครับ ถึงใครๆจะบอกว่า “ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุก” แต่ก็ยังมีคนอีกมากที่ยอมจะเป็นทุก เพื่อแลกกับความสุขที่เกิด จากการได้รัก
ต่อไปเรามาเปลี่ยนอารมณ์กันบ้างครับ โดยเมื่อไม่นานมานี้ เทศบาลแสนสุขได้ทำการปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ บริเวณโดยรอบ จุดชมวิวเดิมแถวศาลเจ้าแม่สามมุก
กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของชาวชลบุรี และนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ชายหาดบางแสน ให้ได้แวะมาถ่ายรูปสวยๆกัน
ยิ่งตัวผมเองเป็นเด็กบางแสนแท้ๆ จะพลาดได้ไงฮ่าฮ่าฮ่า จัดไปร้อยกว่ารูป🤭
ขอนำเสนอภาพที่ถ่ายแล้วมีใจดี เป็นส่วนประกอบภาพนะครับ😍
ดูๆ ไปแล้วไม่ค่อยมีภาพวิว มีแต่ภาพผมนะ ทนๆกันดูหน่อยละกันฮ่าฮ่าฮ่า😍
เกือบลืมไปเลย! มัวแต่โพสท่าถ่ายรูปฮ่าฮ่าฮ่า ผมรีบวิ่งกลับไปที่ศาลเจ้าแม่เขาสามมุกอีกครั้ง เลยไปขอพร ให้หนุ่มๆ สาวๆ ที่ยังไม่มีคู่ ที่เข้ามาอ่านเพจใจดีในblockdit ขอให้ได้เจอคู่ไวๆ และคนที่มีคู่แล้วก็ขอให้รักกันนานๆ นะครับ จากใจดี💕
##ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันจนจบนะครับ ขอบคุณครับ🙇🏻‍♂️##
ขอให้ทุกคนสมหวังเรื่องความรักนะครับ จากใจดี💕😍

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา