7 พ.ย. 2019 เวลา 00:04 • ความคิดเห็น
เป็นไหม..
อยากลืมกลับจำ อยากจำกลับลืม
เรามักจำอะไร ..
คำตอบคือ จำสิ่งที่ควรลืม
เรามักลืมอะไร..
คำตอบคือ ลืมในสิ่งที่ควรจำ
unsplash
อันนี้ไม่เกี่ยวกับขี้หลง ขี้ลืม
ความจริง ถ้าเอาความหลงๆลืมๆ มาใช้กับ
การลืมในสิ่งที่ควรลืมได้ คงดีเลย
แต่ขี้หลงขี้ลืม คือ ลืมสิ่งที่ไม่ควรลืม
เช่น แว่น กุญแจรถ กุญแจบ้าน บลาๆๆ😄😫
แล้วอะไรที่ควรลืมบ้าง
แต่ละคนคงมีเรื่องอยากลืมต่างกัน
แต่มีไม่กี่อย่างที่เหมือนกัน
โดยเฉพาะสิ่งนี้ ควรลืมบ้างนะ.. (ความเห็นส่วนตัว)
1.ลืมความแค้นที่คนอื่นทำผิดกับเรา
👍ตัวช่วยให้เราลืมได้เร็ว ก็คือ 💛การให้อภัย💛
เราอาจจำเรื่องราวที่ทำให้เราเจ็บปวดได้ แต่เมื่อเราอภัยได้ เราจะลืมความรู้สึก..
โกรธ เกลียดชัง แค้นใจ และเจ็บปวดใจนั้นได้
2.ลืมความสำคัญของตนเอง
👍ตัวช่วยคือ ความถ่อม และ ปล่อยวาง
unsplash
หากเรายึดหัวโขนตัวเอง แบกเกียรติยศ
แบกหน้าตา ยึดตัวตน จนเกิดความจองหอง จมไม่ลง ในที่สุด เราจะหนักเอง และเราจะ
ไร้คนจริงใจด้วย..
3.ลืมอดีตที่เราทำผิดพลาด ล้มเหลว
ทั้งทำกับตัวเองและต่อคนอื่น
👍ตัวช่วยคือ ความกล้าหาญ และความเมตตาตัวเองและกรุณาคนอื่น จนอภัยและลืมได้ พร้อมลุกสู้ใหม่ ให้โอกาสตัวเองและคนอื่นอีกครั้ง
4. ลืมตนเอง (ไม่เกี่ยวกับ ลืมตัว)
👍ตัวช่วยคือ จิตกุศลและเสียสละ
ทุกข์ของตัวเรา ความสบายของตัวเรา บางทีต้องวางไว้ที่บ้าน
เราวางสิ่งเหล่านั้นไว้ก่อน โดยเฉพาะความทุกข์
ลองออกไปรับใช้ สัมผัสชีวิตคนอื่นที่ต้องการการปลอบโยน และต้องการมือที่ช่วยเหลือ ช่วยยกให้ภาระเขาเบาลง ช่วยทางกายไม่ได้ ทางใจก็ยังดี
เชื่อไหม ภาระ หรือ ทุกข์ ของคุณจะเบาลงด้วย
ปัญหาคุณไม่หมดไปหรอก แต่มันจะเล็กลง จนหมดความหมายไปเลยล่ะ..
5 .ลืมสิ่งที่ให้ หรือช่วยเหลือคนอื่น
👍ตัวช่วย คือ ความไม่คาดหวัง
ให้คือให้ ไม่ต้องรอการตอบแทน แม้จากลูกตัวเอง
เมื่อเราให้หรือทำดีกับใคร ให้เขียนบนพิ้น
ทราย
เมื่อคลื่นมาจะพัดชื่อและสิ่งที่เราทำหายไปด้วย...
ยังมีอีกเยอะที่ ต้องลืม คุณล่ะ อยากลืมอะไร
มีคนบอกว่า จำคือ ฉลาด ลืม คือ ปัญญา
คุณว่าจริงไหม ..
ส่วนจำ นอกจากจำได้แล้ว คือ "ฉลาด"
สำคัญกว่า คือ ควร "ฉลาดจำ"
จำตำรา ความรู้ เรื่องที่ยากจำ
เราจะหาเทคนิค
ช่วยจำมากมาย เพื่อจำได้ จึงไม่ขอพูดถึง
แต่ขอพูดถึง "ฉลาดจำ"
คือเราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง และไม่ต้องจำทุกอย่าง เราใช้ไม่หมด อาจรกสมองเปล่าๆ
ให้คำนึงว่า จำอะไรที่มีประโยชน์ต่อชีวิตก็พอ
เรื่องรกสมอง รกใจ ต้อง Delete ออก และ Detox ด้วย
สิ่งที่เราควรจำ พื้นฐานมีอะไรบ้าง( ความเห็นส่วนตัว)
จากบทความเก่าของเพจนี้ ภาพแมวบ้านลูก
1. จำความดีของคนอื่น จำความรักความเมตตา โอกาสที่ได้รับ จำมิตรภาพ
เคยเขียนไว้ว่า "ใครทำอะไรให้ เขียนชื่อเขา
ลงบนหิน" เพื่อจะลบเลือนลืมยาก และหาทางตอบแทน ไม่ต้องรอเขาเรียกร้อง คนไม่เรียกร้อง ยิ่งต้องตอบแทน..โดยเฉพาะพ่อแม่
2.จำบทเรียนที่สร้างชีวิต เพื่อไม่ก้าวพลาดอีก.
3.จำสิ่งที่ต้องและควรทำ จำไม่ได้ จดไว้
4.จำคำสอน หลักธรรม หลักปฎิบัติ ในศาสนาและกฎหมายบ้านเมือง หรือกติกาของสังคมที่เราอยู่ (เช่นในBlockdit ก็มีหลักกติกาที่ต้องทำความเข้าใจและทำตาม)
เพื่อปลอดภัยทั้งทางโลกและวิญญาณภาพ
คนเรามีชีวิตอยู่ไม่ใช่แค่ปลอดภัยในชีวิตนี้ แต่รอดในโลกหน้าด้วย คือเตรียมตัวสำหรับชีวิตที่จะมาถึงด้วย หลังความตาย
บางคนเชื่อเรื่องชาติหน้า บางคนเชื่อชีวิตหลังความตาย คือชีวิตนิรันดร์
ไม่ว่าแบบไหน เหมือนกัน คือ ชีวิตนี้คือ
การเตรียมตัว
5.จำความฝันและเป้าหมายตัวเอง
บางทีเราก็ลืมความฝันตัวเอง ชีวิตอยู่เพื่อความฝันของคนอื่น ความสุข สดชื่น และพลังในชีวิตอาจลดลง จนหายไป รักตัวเองเป็นสิ่งจำเป็น .. ชีวิตขาดเป้าหมาย ก็ขาดพลัง
จำอะไรก็จำไป แต่จงจำไว่ว่า
"ลืมอะไรก็ได้ แต่อย่าลืมตัว"
ลืมอะไรก็ได้ แต่ "อย่าลืมเพจนี้นะ " 😄🤭
จบห้วนๆ อ้อนๆ แบบนี้แหละ มีอะไรเพิ่มเสริมได้นะคะ
MomNoi
7/11/2019
โฆษณา