22 พ.ย. 2019 เวลา 06:03 • สุขภาพ
น้ำมันหมู....ที่ได้จากการเจียวไขมันหมู
Cr. ภาพน้ำมันหมู และการเจียวน้ำมันหมู จาก Internet 🙏
เจียว ในที่นี้คือการทอดไขมันสัตว์เพื่อเอาน้ำมัน เช่น เจียวน้ำมันหมู ย่าบอกว่าน้ำมันที่ได้จากการเจียวมันหมูนี้เอาไปใช้ผัดใช้ทอดอาหารอร่อยดีนัก
ตั้งแต่จำความได้ฉันก็เห็นที่บ้านบริโภคน้ำมันหมูที่เจียวเองมาโดยตลอด เพราะทำง่ายและยังมีกากหมูกรอบๆ ที่เหลือจากการเจียวน้ำมันนี้เอาไว้ทำกับข้าวได้อีกหลากหลายเมนู
สมัยก่อนเวลาที่บ้านจะเจียวน้ำมันหมู ย่าจะให้แม่กับอาไปตลาดซื้อมันหมูเอามาเจียวน้ำมัน ย่าจะเน้นย้ำว่าต้องซื้อมันเปลวหมูติดมาเยอะๆ หน่อย เพราะมันเปลวนี้เวลาเอามาเจียวน้ำมันแล้วจะได้น้ำมันเยอะและมีความหอม
1
Cr. ภาพมันเปลวหมู จาก Internet🙏
Cr. ภาพมันหมูแข็ง จาก Internet 🙏
ความแตกต่างระหว่างมันเปลวและมันแข็งตามที่ย่าเคยบอก
มันเปลว จะให้ปริมาณน้ำมันที่เจียวได้มากและมีความหอม แต่จะเหลือกากหมูน้อย ส่วนมันหมูแข็งนั้นจะให้ปริมาณน้ำมันไม่เยอะเท่ามันเปลวแต่เราจะได้กากหมูที่กรอบอร่อยมากกว่า ดังนั้นย่าจะใช้ทั้งมันเปลวและมันแข็งผสมกันตอนเจียวน้ำมันหมู เพื่อจะได้ทั้งน้ำมันหมูที่หอมและกากหมูแสนอร่อยด้วย
Cr. ภาพมันหมูที่หั่นแล้วพร้อมลงกระทะเจียวน้ำมัน จาก Internet 🙏
วิธีการเจียวน้ำมันหมูตามแบบของย่าคือเอามันหมูที่หั่นเป็นชิ้นไม่ต้องเล็กมากแล้วใส่ลงในกระทะพร้อมกับโรยเกลือป่นลงไปเล็กน้อยแล้วจึงยกขึ้นตั้งไฟ ย่าบอกว่าต้องใช้ไฟอ่อนในการเจียวมันหมู แรกๆ ต้องหมั่นคนเพื่อไม่ให้มันหมูติดกระทะ สักพักจะสังเกตเห็นว่าเริ่มมีน้ำมันออกมา และมันหมูก็จะเริ่มหดตัวเล็กลง ปริมาณน้ำมันก็จะเพิ่มมากขึ้น จึงเร่งไฟให้แรงเพื่อให้ตัวกากหมูเหลืองกรอบ
2
Cr. ภาพการเจียวน้ำมันหมู จาก Internet 🙏
Cr. ภาพกากหมูที่อยู่ระหว่างการเจียวให้เหลืองกรอบ จาก Internet 🙏
เมื่อกากหมูเหลืองสวยดีแล้วย่าจะลดไฟให้อ่อนลงแล้วจึงตักกากหมูขึ้นใส่กระชอนเพื่อสะเด็ดน้ำมัน ในส่วนของน้ำมันหมูที่เจียวได้มานี้ ย่าจะใส่เกลือป่นลงไปเล็กน้อยเพื่อให้น้ำมันหมูเก็บไว้ได้นานและใส่ใบเตยหอมลงไปในน้ำมันเพื่อให้น้ำมันหมูหอมไม่เหม็นหืน จากนั้นจึงช้อนเอาใบเตยออกจากน้ำมันแล้วปล่อยให้น้ำมันเย็นตัวลง จึงกรองน้ำมันใส่หม้อปิดฝาให้สนิท ที่บ้านฉันย่าจะใช้หม้ออวยเคลือบสีน้ำเงิน (ย่าฉันเรียกสีเขียว)ใส่น้ำมันหมูที่เจียวแล้วเอาไว้ใช้ทำกับข้าว น้ำมันหมูที่เจียวได้นี้จะมีสีน้ำตาลอ่อนๆ กลิ่นหอมน่ากินมากๆ
Cr. ภาพน้ำมันหมู จาก Internet 🙏
ในส่วนของกากหมู ที่ได้จากการเจียวน้ำมันแล้วก็เอาไปทำเป็นกับข้่วได้หลายอย่างเช่น ข้าวผัดกากหมู กากหมูคั่วพริกเกลือ กากหมูผัดพริกขิง กากหมูคั่วหวาน แกงขี้เหล็กใส่กากหมู น้ำพริกกากหมูหรือจะเอามากินแกล้มกับข้าวคลุกน้ำพริกเผาก็อร่อยมากเช่นกัน
Cr. ภาพกากหมูที่ได้จากการเจียวน้ำมันหมู จาก Internet 🙏
ในช่วงหน้าหนาวน้ำมันหมูที่ย่าเจียวเอาไว้มักจะจับตัวกันเป็นไขสีขาวขุ่น ลักษณะเป็นก้อนคล้ายๆ เนย.... แค่ตักเอามาใส่ในกระทะเจอความร้อนก็ละลายคลายตัวเป็นน้ำมันสีใสใช้ทำกับข้าวได้หอมอร่อยเช่นเดิม
Cr. ภาพน้ำมันหมูที่เป็นไขสีขาวขุ่นเนื่องมาด้วยสภาพอากาศที่เย็น จาก Internet🙏
อย่าลืมกดติดตามให้ด้วยนะคะ 💕🙏
โฆษณา