4 มี.ค. 2020 เวลา 12:32 • ไลฟ์สไตล์
บทเรียนเมื่อฉันเขียนบล๊อคดิท
บทความนี้เป็นบทความที่เขียนล่วงหน้าไว้นานที่สุดเท่าที่เคยเขียนมา
ผมเขียนไว้ตั้งแต่ เดือนพฤศจิกายน
ปีที่แล้ว
ผมเลื่อนมันมาเรื่อยๆ เพราะคิดว่า เผื่อมีเนื้อหาอื่นๆเขียนเพิ่มเติม แล้วก็มีจริง
ๆ วันนี้ ผมคิดว่า น่าจะหมดแล้วสิ่งที่คิดไว้ เลยตัดสินใจอัพโพสต์นี้ ลองอ่านกันดูนะครับ ว่าคุณกับผมรู้สึกคล้ายกันไหม?
ตั้งแต่เริ่มเขียนบทความในBd
ผมว่าผมได้เรียนรู้อะไร
หลาย ๆ อย่างนะครับ
อะไรบ้างที่ผมได้เรียนรู้
cr.unsplash
ผมได้เรียนรู้ว่า...📘
โซเชียลมีเดีย มีทั้งแง่บวกและแง่ลบ
หากเราแสดงออกในด้านบวกต่อผู้อื่น เราก็จะได้รับพลังบวกจากผู้อื่นกลับมาเช่นกัน ดังนั้นการแสดงออกด้านลบ ก็ย่อมได้พลังลบเช่นกัน
ผมได้เรียนรู้ว่า...📗
ทุกอย่างเรียนรู้ได้
บางอย่างเป็นสิ่งที่เราไม่เคยทำ หากเราอยากจะลองทำแค่เราเปิดใจเรียนรู้จากคนที่เคยทำมาก่อนในแบบที่ตัวเราเป็นน้ำไม่เต็มแก้ว เราจะได้อะไร เยอะแยะมากมาย สุดท้าย สิ่งที่เราไม่เคยทำ เราก็จะทำมันได้สำเร็จ
ผมได้เรียนรู้ว่า...📕
ข้อความมีพลัง
ในบางวันอาจจะเป็นตัวเราเอง หรืออาจจะเป็นคนอื่น ๆ ที่เราไม่รู้จัก ที่กำลังทุกข์ใจอย่างหนักหนา สาหัส กดเข้ามาในนี้ อ่านพบข้อความดี ๆ มีกำลังใจ เพียงบางข้อความจากโพสต์ของคนแปลกหน้า แต่กลับทำให้จิตใจรู้สึกปลอดโปร่งโล่งสบายได้อย่างน่าแปลกใจ
1
Cr.unsplash
เรียนรู้ว่า...📒
บางสิ่งที่เราเคยประสบพบเจอ
มีคุณค่า
ที่ผ่านมาเราเคยมองเห็นว่ามันไม่มีค่าอะไร เป็นแค่เรื่องราวเล็ก ๆ ของคนเล็ก ๆ แต่เมื่อเราเอามันมาถ่ายทอดลงบนพื้นที่แห่งนี้ บางแง่มุมมันกลับเป็นเรื่องที่ใครบางคน กำลังค้นหาคำตอบนั้น มานานมากแล้ว
เรียนรู้ว่า...📔
มิตรภาพจากคนที่ไม่รู้จักกัน
มันมีอยู่จริง
มันวัดเป็นตัวเลขไม่ได้ แต่อยาก
จะบอกว่ามันรู้สึกได้ คำทักทาย ความ
ห่วงใยจากใต้คอมเม้น มันรู้สึกได้แบบ
หาคำมาอธิบายไม่ถูก
1
เรียนรู้ว่า...📙
คนไทยก็ทำแอพพลิเคชั่นสู้ชาวต่างชาติได้
ตอนแรกที่เข้ามาก็ยังไม่มั่นใจว่าแอพของคนไทยแบบนี้ แล้วยิ่งเป็น
แอพโซเชียลมีเดียด้วย จะพัฒนาสู้กับ
แพลตฟอร์มใหญ่ ๆ ได้เหรอ แต่พอใช้ไป ๆ กลับพบว่า นี่คือความพอดีที่ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป นี่คือความเข้าใจคนไทยด้วยกันจริง ๆ
เรียนรู้ว่า..📗
งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา
มีเพจจำนวนมากมายที่ได้รู้จัก ทักทาย ได้พูดคุย ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา แล้ววันหนึ่งหลาย ๆ คนก็เลือกที่จะบอกลา บอกเลิกการทำเพจ บางคนอาจจะมีเหตุผลส่วนตัว การงาน สุขภาพ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีจำนวนไม่น้อยที่ถอยออกไปเพราะการตอบรับไม่ดี ดังใจหวัง คำปลอบโยน กำลังใจ ไม่เพียงพอที่จะขอให้อยู่ต่อ
Cr.umsplash
เรียนรู้ว่า...📙
ไฟต้องจุด ต้องเติมเชื้อตลอด
การเขียนบทความแบบต่อเนื่องจะเพียงแค่วันละบทความหรือสองสามวันต่อบทความ ล้วนต้องอาศัยพลังความคิด และความพยายามในการเขียนกันทุกคน ทำไป ๆ ก็จะเกิดอาการหมดไฟ หมดพลัง ขาดแรงบันดาลใจ จนอยากจะเลิกเขียนกัน
ทุกคน การสร้างไฟเติมฟืน จึงสำคัญเสมอ
เรียนรู้ว่า...📙
การยึดติดกับความสำเร็จ คือภาพลวงตา
การเขียนบทความแล้วมีการตอบรับสูง อาจทำให้เรารู้สึกติดรูปแบบที่เราเคยได้รับการตอบรับดี จนไม่กล้าเปลี่ยนแปลง เราหลงลืมไปว่า การเสพอะไรรูปแบบเดิม ๆ นานเกินไป คนอ่านก็เกิดความเบื่อหน่ายได้ เหมือนกัน
Cr.unsplash
นี่คือบทเรียนส่วนตัวที่ได้มาจากการได้เข้ามาเขียนในบล๊อคดิท ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา
การเขียนบล๊อคดิทสอนผมหลายอย่าง ทำให้ผมได้ฝึกฝนตัวเอง
โดยเฉพาะการเรียบเรียงความคิด และการถ่ายทอดความคิดออกมา
เป็นตัวอักษร
ไม่ทราบว่าอะไรคือ..
บทเรียนที่เพื่อน ๆ ได้จากการเขียน
หรือการอ่านบล๊อคดิท กันครับ..
#ขอบคุณนักอ่านที่รักทุกท่าน
ติดตามบทความดี ๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา