13 พ.ย. 2019 เวลา 14:14 • ธุรกิจ
เงินขึ้นน้อย โบนัสไม่มาก หัวหน้าควรสื่อสารผลงานลูกน้องอย่างไร ให้ไปต่อได้ด้วยกัน #FeedbackForDevelopment
ปี 2563 กำลังจะมาถึง หากเราพิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจยังไม่ดีมากนัก หลายผลสำรวจค่าตอบแทน วิเคราะห์ว่างบประมาณการเงินเดือนขึ้นอาจไม่มาก โบนัสไม่เยอ่ะเท่าที่หวัง
ตอนสิ้นปี หัวหน้าหลายท่าน เริ่มอึดอัด เมื่อต้องปรับเงินเดือนให้โบนัสตอนสิ้นปี จะมีเทคนิคพูดคุยกับลูกน้องอย่างไรดี เพื่อให้การแจ้งผลการปฏิบัติงานราบรื่นและมีประสิทธิผล
หลายองค์กร หรือองค์กร ส่วนใหญ่จะมีระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานกันเป็นปกติอยู่แล้วใช่ไหมครับ บางองค์กรก็ชัดเจน ส่วนบางองค์กรก็ยังไม่ชัดเจน โดยทั่วไปแล้วหลังจากประเมินเสร็จ หัวหน้าก็จะต้องมีการแจ้งผลการปฏิบัติงานกับลูกน้อง โดยการเรียกมาพูดคุยในเรื่องผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร
เพื่อเป็นการ Feedback ให้กับลูกน้องให้ได้ทราบด้วยว่าตัวเองทำงานเป็นอย่างไร ต้องปรับปรุงและพัฒนาตรงไหนบ้าง
คราวนี้ปัญหามักจะเกิดในช่วงของการแจ้งผลการปฏิบัติงานนี่แหละค่ะ เพราะการแจ้งผลการปฏิบัติงานของหัวหน้าบางคนก็ยังขาดการเตรียมตัว ขาดหลักหรือวิธีการแจ้งผลที่จะเป็นการ Feedback ให้ลูกน้องเข้าใจและยอมรับ เพราะหัวหน้าบางคนก็มีความเกรงใจลูกน้อง กลัวลูกน้องไม่สบายใจ แถมบางองค์กรก็ไม่มีระบบการประเมินผลที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรก ยิ่งทำให้หนักใจในการพูดกับลูกน้องไปอีก (แต่ตอนนี้เราคงจะกลับไปแก้ไขอะไรไม่ทันแล้ว ไว้เริ่มต้นกันใหม่ปีหน้านะครับ)
ผู้เขียน ขอเสนอแนวทางในการเตรียมตัวของหัวหน้า และวิธีการพูดคุยเรื่องผลการปฏิบัติงานกับลูกน้อง ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่ายครับ
1 เริ่มจาก หัวหน้าคงต้องทำโน้ตสั้น ๆสรุปเรื่องที่จะพูดคุยข้อมูลไว้ก่อน
2 เลือก เหตุการณ์ และต้องมีเป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ที่ มี วันที่ เวลา และควรมีพฤติกรรมที่ชัดเจนในการ Feedback
3 จริงใจ ตัดอารมณ์ออกไปในการพูดคุย ใช้หลัก Fact Not Feeling แต่ต้องมีศิลปะด้วย
4 ระหว่างพูดคุย ต้องคำนึงถึงใจเขาใจเรา หัวหน้าต้องคำนึง ว่า ลูดน้องคือคนที่ทำงานให้เรา ไม่ใช่มาต้อนจนลูกน้องร้องไห้ จนมุม ไม่มีทางออก แค่คุยเพื่อการพัฒนา
5 ควรแจ้งให้ชัดเจนการนำผล ประเมินมาขึ้นเงินเดือน ยังมี ปัจจัยอื่นๆ อีก ไม่ใช่ ผลงานอย่างเดียว เช่น ค่าครองชีพ หรือ ผลประกอบการของ องค์กรด้วย
6 บทสรุป อาจไม่ได้ยอมรับกันทุกเรื่อง แต่ ให้เริ่มต้น เราจะเริ่มต้นเดินไปด้วยกัน ในปีต่อไป
7 เมื่อ Feedback จบควร หัวหน้าต้องปิดการพูดคุย พร้อมควรได้ข้อสรุป
7.1 Stop พฤติกรรมอะไรที้ต้องหยุดได้แล้ว เช่น การผลัดวัน ประกันพุ่ง เป็นต้น
7 .2 Stay พฤติกรรมอะไรที่ควรคงได้ ทำแล้วดี เช่น การรักษาคำพูดกับลูกค้า เป็นต้น
7.3 Develop ความรู้ ทักษะอะไรที่ควรต้อง พัฒนา เช่น ทักษะด้านภาษาอังกฤษ เป็นต้น
ปีนี้หลายอย่าง คงไม่ได้ตามเป้าหมายขอให้โชคดีทั้งผู้ประเมิน และผู้ถูกประเมินนครับ เป็นกำลังใจสู้ไปด้วยกัน ชอบไม่ชอบบทความนี้ติชมกินได้ นะครับ
โฆษณา