14 พ.ย. 2019 เวลา 06:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
20 ประเทศแอฟริการ่วมสร้าง กำแพงสีเขียวยักษ์ ปลูกต้นไม้ขวางทวีปแอฟริกาฆ่าทะเลทราย หยุดการแปรสภาพเป็นทะเลทราย สู้โลกร้อน และความยากจน
โครงการ Great Green Wall of Sahara and the Sahel เกิดขึ้นเมื่อปี 2002 และ เริ่มลงมือทำอย่างจริงจังในปี 2007 ที่ต้องการต่อสู้การเปลี่ยนสภาพเป็นทะเลทราย (Desetification) ในภูมิภาค Sahel Region (แอฟริกาเหนือ) และต่อสู้ภาวะโลกร้อน มันถูกพัฒนาโดย Africa Unionโดยมี 20 กว่าประเทศในแอฟริกา รวมถึงองค์กรอื่นๆเข้าร่วมอย่าง UN เป็นต้น
โครงการดังกล่าวตั้งเป้าเปลี่ยนแปลงชีวิตคนนับล้าน สร้างระบบนิเวศที่มีประสิทธิภาพ ฟื้นฟูพื้นที่ 100 ล้านเฮคเตอร์ที่กำลังเสื่อมสภาพให้กลายเป็นสีเขียว เป็นกำแพงยักษ์ต้นไม้ที่ยาวกว่า 8,000 กิโลเมตรและกว้าง 15 กิโลเมตร บนกว่า 12 ประเทศแอฟริกาขวางทวีปจากออกไปตก เพื่อดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กว่า 250 ล้านตันภายในปี 2030 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนายั่งยืน SDGs ด้วย
นอกจากนี้ Great Green Wall ยังสร้างประโยชน์ต่อสังคมและเศรษฐกิจ ในการสร้างงานกว่า 10 ล้านคน และสร้างโอกาสทางด้านเศรษฐกิจให้คนรุ่นใหม่ รวมถึงการความปลอดภัยด้านอาหารให้หลายล้านคน
เพราะเมื่อกล่าวถึงภูมิภาค Sahel แล้ว คนจะเห็นภาพพื้นที่นี้เป็นหนึ่งในพื้นที่ๆผู้คนมีความขาดแคลนมากที่สุดในโลก และตอนนี้ก็กลายเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปด้วย ผู้คนต้องประสบปัญหาภัยแล้ง ไม่มีทรัพยากรจนเกิดเหตุทะเลาะเพื่อแย่งทรัพยากรที่ลดน้อยลง และตอนนี้ผู้คนมากมายก็ได้อพยพไปยุโรป ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมาภายหลัง
ผ่านมาเป็นเวลา 12 ปีแล้วที่โครงการนี้เริ่มต้นอย่างจริงจัง ขณะนี้แต่ละประเทศนั้นได้ผลลัพท์ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยจากข้อมูลโดย UN Convention to Combat Desertification ระบุว่า พื้นที่กว่า 20 ล้านเฮคเตอร์ (20% ของเป้าหมาย)ได้ถูกฟื้นฟูแล้วใน Ethiopia, Senegal, Nigeria, Sudan, Burkina Faso, Mali, Niger และชาติอื่นๆ ที่สำคัญผู้คนเข้าถึงแหล่งทรัพยากรอาหารมากขึ้น มีชีวิตความเป็นอยู่ที่มั่นคงและมีงานทำมากขึ้น
กำแพงสีเขียวนี้นี่แหละที่จะเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติของโลกแห่งใหม่!
ที่มา
โฆษณา