14 พ.ย. 2019 เวลา 15:46 • ธุรกิจ
We are ready for Thailand Digital ID
ดิจิทัลไอดีของประเทศไทย - บัตรประจำตัวดิจิทัลสำหรับคนไทย?
วันนี้มีโอกาสไปร่วมงานแถลงความร่วมมือสู่การพิสูจน์และยืนยันตัวตนดิจิทัลของประเทศไทย ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการเงินกลุ่มนำร่อง เลยขอเอาเรื่อง Digital ID มาฝาก เพราะสิ่งนี้จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของเราในอนาคตอันใกล้
งานนี้จัดขึ้นที่สำนักงานแห่งใหม่ของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA ที่ยังไม่เปิดเป็นทางการ แต่เปิดใช้เพื่องานนี้โดยเฉพาะเป็นวันแรก บรรยากาศของสำนักงานดูทันสมัยไม่เหมือนหน่วยงานราชการที่เคยคุ้นตา ให้ความรู้สึกทันสมัยสมกับการเป็นหน่วยงานกำกับยุคดิจิทัล เช่นเดียวกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ depa ที่เปิดไปก่อนหน้า
เครดิตภาพจาก ETDA
อะไรคือ Digital ID
Digital ID เป็นการยืนยันตัวตนผ่านการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล แทนการพกบัตรประชาชน ซึ่งข้อมูล Digital ID จะประกอบไปด้วย ชื่อ – นามสกุล ,เพศ ,วันเกิด, เชื้อชาติ ,ที่อยู่ ,กรุ๊ปเลือด ,ข้อมูลลายนิ้วมือ , รูปภาพ ,ข้อมูลม่านตา สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้หลายรูปแบบ ทั้งการทำธุรกรรมทางการเงิน การทำประกัน การขอรับบริการทางการแพทย์ การขอเอกสารของรัฐ ทำใบขับขี่แบบดิจิทัล ฯลฯ
แค่นึกว่าต่อไปการติดต่อธุรกรรมสำคัญๆ ไม่ต้องมีการใช้หลักฐานบัตรประชาชน สามารถทำได้เองผ่านระบบออนไลน์ที่ไหนเวลาไหนก็ได้ โดยไม่ต้องไปติดต่อด้วยตัวเอง ก็เห็นความสะดวกของชีวิตอย่างมาก
ด้วยเหตุนี้ ภาครัฐจึงได้ส่งเสริมและร่วมมือกับภาคธุรกิจจัดทำ โครงการ National digital ID (NDID) เพื่อให้เป็นพื้นฐานที่สำคัญต่อการบริการด้านดิจิทัลต่าง ๆ ตั้งแต่บริการทางการเงิน ไปจนถึงด้านการศึกษา สาธารณสุข ซึ่งจะช่วยให้การบริการด้านดิจิทัลในเรื่องเหล่านี้ได้รับความนิยมและมั่นใจ รองรับการเติบโตของสังคมในอนาคตที่เป็นสังคมดิจิทัล
เครดิตภาพจาก ETDA
เมื่อมี NDID จะช่วยอะไรบ้าง
เมื่อมี NDID ภาพจำในการไปติดต่อกับราชการในปัจจุบันที่มีกรรมวิธีตรวจสอบที่ซับซ้อนโดยเฉพาะสำเนากระดาษ ก็จะหายไป เมื่อนำ NDID มาใช้ในกระบวนการยืนยันตัวตนก็จะช่วยลดการใช้งานเอกสารรูปแบบกระดาษลงไปได้มาก โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นแล้วที่ประเทศอังกฤษซึ่งลดต้นทุนเอกสารสำหรับดำเนินการได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์
นอกจากนี้ จะมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นในการทำธุรกรรมบนระบบออนไลน์ต่างๆ ทำให้ไม่ต้องไปติดต่อทำธุรกรรมที่สำนักงานของสถาบันการเงินอีกต่อไป ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขยายตัวของเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างมาก
ประโยชน์ที่ชัดเจนต่อภาคการเงิน
ในยุคที่ภาคการเงินถูก Disruption จาก Digital ทำให้ภาคการเงินต้องมีการปรับตัวอย่างมาก NDID จะเข้าไปมีส่วนช่วยให้การติดต่อทำธุรกรรมเกิดขึ้นได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางดิจิทัล และปลอดภัยมากขึ้น ประชาชนสามารถยื่นเอกสารดิจิทัลขอเงินกู้และทราบผลทางออนไลน์ได้ในเวลาอันสั้น หรือ การบริการเปิดบัญชีหลักทรัพย์กับ Broker ทางออนไลน์ โดยธุรกรรมต่างๆ นี้ ไม่จำเป็นต้องไปกรอกเอกสารที่สาขา หรือการเคลมเงินประกันชีวิตทางออนไลน์ที่สะดวกรวดเร็ว NDID จะช่วยลดโอกาสในการปลอมแปลงเอกสารที่ใช้ในการทำธุรกรรมการเงิน จึงได้รับความสนใจอย่างมากจากภาคการเงิน และจะเริ่มใช้ NDID ในไตรมาสที่ 4 นี้ (หมายเหตุ : การดำเนินการปรับปรถงบริการเหล่านี้ อาจมีหน่วยงานด้านกำกับต่างๆ ที่ต้องปรับระเบียบให้รองรับ เช่น กลต คปภ ฯลฯ ด้วย)
ช่วยยกระดับการให้บริการของภาคสาธารณสุข และด้านอื่นๆ
เมื่อ NDID ได้รับการพัฒนาขึ้นแล้ว จะมีการนำไปใช้ในภาคสาธารณสุข โดย NDID จะทำให้สามารถพัฒนา platform เพื่อยืนยันตัวตนสำหรับรับการรักษาทางไกลหรือ Telemedical ด้วย ซึ่งช่วยลดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การรอพบแพทย์ ในสถานพยาบาล ในส่วนของสถานพยาบาลเอง ก็ทำให้สามารถใช้ปรับใช้พื้นที่ที่มีจำกัดให้มีตอบสนองการบริการที่สำคัญได้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานต่างๆ ได้มีลงนาม MOU เพื่อการเริ่มต้นในเรื่องเหล่านี้แล้วเมื่อไม่นานนี้ และในอนาคต NDID ก็จะเข้าครอบคลุมไปถึงด้านอื่นๆ รวมทั้งด้านข้อมูลของแรงงานด้วย
เครดิตภาพจาก ETDA
ด้วยประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน และผู้ประกอบการ ทั้งด้านความสะดวก ความปลอดภัยที่มากขึ้น ต้นทุนที่ลดลงทั้งตัวเงินและเวลา จึงทำให้มีความตื่นตัวของผู้ประกอบการทั้งธนาคาร บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการลงทุน บริษัทประกันชีวิต และบริษัทฟินเทคกว่า 50 รายที่แสดงความสนใจใช้บริการ จนเป็นที่มาของการแถลงความร่วมมือในครั้งนี้
อดใจรออีกไม่นาน เราก็จะได้ทดลองใช้การยืนยันตัวตนเพื่อทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์กันตั้งแต่ต้นปี 2563 นี้ ระหว่างนี้ก็รอให้ระบบต่างๆ ของ NDID เสร็จเรียบร้อยและประกาศแนวทางการลงทะเบียน
จากนั้นพวกเราในฐานะผู้ใช้งาน ก็เลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อไปลงทะเบียนกับบรรดาผู้ให้บริการจากภาคการเงินต่างๆ ซึ่งวิธีการก็คงไม่ต่างจากพร้อมเพย์ที่มีการใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน เท่านี้เราก็จะมีบัตรประจำตัวดิจิทัลเพื่อใช้ทำธุรกรรมได้อย่างมั่นใจและสะดวกสบายสมกับยุคดิจิทัล
โฆษณา