10 มิ.ย. 2020 เวลา 13:56 • ประวัติศาสตร์
รับน้ำพริกมั๊ยจ๊ะ??ลาออกมาขายน้ำพริกจร้าา
cr:pizabay
อีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องมาเรียนรู้ก่อนลาออก นั่นคือ น้ำพริกของแม่
แม่ของเราขายน้ำพริกในตลาดสด
รายรับ ณ ปี 2015 ถือว่าโอเคเลยค่ะ สามารถเลี้ยงชีพได้ค่ะ
เราและแฟนเมื่อจะกลับมาอยู่บ้านนอก ก็ต้องเรียนรู้เรื่องการทำน้ำพริก ลงทุนไปเรียนคอสทำน้ำพริกเผา ถึง ม.เกษตร ฮ่าๆๆๆ เพื่อเรียนรู้การบรรจุภัณฑ์คร่าวๆ ให้มันอยู่ในหัวบ้างยังดี
พอได้เวลาลุย ก็ลาพักร้อน กลับมาบ้านนอก เริ่มลงมือทำกันเลยจ้า
แม่เราขายน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกมะกอก น้ำพริกมะเขือเทศ น้ำพริกปลา น้ำพริกปลาทู น้ำพริกตาแดง ตาแดงแมงดา ตาแดงมะกอก เยอะมั๊ยคะ ฮ่าๆๆ เยอะค่ะ ให้ตายเหอะ จะรอดไหม
เริ่มกันเลย.......
กระบวนการย่างพริก ย่างปลาทู ปลา หอมแดง กระเทียม มะเขือเทศ
คือ นั่งหน้าคอม ช่างเย็นสบาย นี่ หน้าเตาถ่านค่ะ แฟนถึงขั้นต้องใส่หมวกกันน้อค ใส่ถุงมือ เพราะมันร้อนจริงๆค่ะ ใช้เวลาย่างประมาณ 1 ชม กว่าๆ
ย่างเสร็จต้องมาลอกเปลือกเจ้าพริกหนุ่มออกทีละเม็ด ย้ำ!! ทีละเม็ด ให้ตายเถอะ นับไปสิคะ กี่เม็ด นั่งลอกเปลือกไปจร้าาา ประมาณ 1 ชม เสร็จ มะเขือเทศเอย กระเทียมเอย หอมแดงเอย ปลานิล ปลาทู ต้องแกะหมดนะคะ ยิ่งปลา ต้องแกะให้ดี ไม่งั้นก้างติดคอลูกค้าแย่เลยทีนี้ แกะแล้วก็ต้องมาปั่นให้เข้ากัน ไหนจะหั่นผัก ลวกผัก ต้องมาล้างที่ละใบ ฮ่าๆๆ กว่าจะเสร็จก็ หกโมงเช้ายันบ่ายสองค่ะ
พอนั่งทำนี่คิดเลยค่ะ กลับไป กทม จะไม่บ่นแม่ค้าที่ขายอาหารเลย เพราะรู้ละ ซื้อกินง่ายกว่าจร้าาาา
เราและแฟน ได้เรียนรู้กระบวนการทำน้ำพริกแค่คร่าวๆ เพราะไม่สามารถลาพักร้อนมาได้บ่อยๆ ก็ได้เท่าไหนก็เท่านั้นค่ะ โลกยังสวย คิดว่าทำได้แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์
2017 ลาออก
และแล้ว เมื่อลาออกมาจริงๆ ก็ต้องทำขายจริงๆละค่ะ
ตื่นหกโมงเช้า เตรียมของ จนถึงบ่ายสองไปตลาด
พอไปขายที่ตลาดสด แม่สอนขั้นตอนการทำทุกอย่าง การปรุง จนรสชาติเหมือนแม่เป๊ะ แถมอร่อยกว่า ฮ่าๆๆ เพราะเราใส่เนื้อปลาเยอะ
แรกๆลูกค้าก็จะงงๆ ก็จะให้แม่อยู่ด้วยแนะนำตัว พอลูกค้าเริ่มชินเราก็ไปขายกับแฟนสองคน เราสังเกตุว่าพฤติกรรมของลูกค้าเริ่มเปลี่ยนไป ลูกค้ากลุ่มเดิมที่เป็นผู้สูงอายุ แรกๆไม่ซื้อเลยตอนที่เราไปขาย แต่จะมีลูกค้ากลุ่มวัยใกล้เคียงกับเราซื้อมากกว่า นั่นอาจเป็นเพราะ การรับรู้ของลูกค้ากลุ่มเดิมมองว่า ลูกทำจะไม่อร่อยเหมือนแม่ทำ จึงต้องใช้เวลานานมากๆ กว่าจะดึงฐานลูกค้าเดิมกลับมา
เราขายแบบนี้จนถึงกลางปี 2019 ก็มีความรู้สึกว่า มันไม่ใช่เรา ฮ่าๆๆ นิสัยเราไม่ชอบทำอะไรที่เยอะขนาดนี้ น้ำพริกผักลวกต้องมานั่งย่างพริก หั่นผักลวกผัก เสี่ยงกับที่ต้องมาเน่าเสียอีก
ไอเดียก็มาอีกแล้วค่ะ ทำน้ำพริกที่ไม่ยากแบบนี้สิ แล้วเก็บไว้ได้นาน
จึงบังเกิด มา 4 น้ำพริก
น้ำพริกกากหมู
น้ำพริกข่า
น้ำพริกปลาย่าง
น้ำพริกเห็ดย่าง
ทำยังไง ด้วยความที่ชอบทำอาหารอยู่แล้ว ให้เราอยู่ในครัวทั้งวันเราก็ทำได้ ฮ่าๆๆๆ เลยเรียนจากยูทูปค่ะ แล้วดัดแปลงหาสูตรสำเร็จของเราเอง ใช้เวลานานหลายเดือนเลยค่ะ กว่าจะเป็นรูปเป็นร่างออกมาหน้าตาดีแบบที่เห็น ฮ่าๆๆ ส่งให้เพื่อนชิมก็เยอะมาก พัฒนา ปรับปรุง จนรู้สึกว่า รสชาตินี้และหน้าตาแบบนี้แหละที่ใช่ ก็ เริ่มขายกันค่ะ
วางขายที่ตลาด ขายได้ค่อนข้างดีเลยค่ะ รู้สึก เย่!!! เราเจอหนทางของเราแล้ว ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
น้ำพริกปลาย่างของเรา
ทุกอย่างกำลังไปได้ดี เคราะห์ซ้ำกรรมซัด อย่างที่ได้เล่ามาก่อนหน้านี้ เดือนกพ เราปอดรั่ว แถมเจอน้องโควิดต่ออีก ร้านก็เปิดไม่ได้
แต่แค่นี้ไม่ทำให้เราถอยหรอกค่ะ เอาสิ ฮ่าๆๆๆๆ อุตส่าห์ทำน้ำพริกมาเยอะขนาดนี้
ขายออนไลน์สิคะ รออะไร เราพอมีประสบการณ์ออนไลน์เสื้อผ้าเด็กมาละ
จะกลัวอะไร
ตอนหน้าจะมาเล่าต่อนะคะ ว่าเมื่อน้ำพริกของเราเข้าสู่โลกออนไลน์จะเป็นยังไง
อย่าลืมแวะมาติดตามตอนต่อไปน๊า
ประสบการณ์จริงไม่อิงนิยายฮ่าๆๆ
โฆษณา