8 พ.ย. 2020 เวลา 11:58 • อาหาร
เมื่อน้ำพริกของเราเข้าสู่โลกออนไลน์
น้ำพริกเราเอง
2017 หลังจากลาออก ก็ขายน้ำที่ตลาดนัด แล้วบังเอิญได้เจอน้องคนนึงเป็นน้องเรียนด้วยกันสมัยประถม น้องจำเราได้ แต่เราน่ะหรือ จำใครไม่ได้เลย ฮ่าๆ เพราะ ชีวิต เรียนๆ ทำงานอยู่ กทม กับเชียงใหม่ น้ำตาจะไหลน้องจำเราได้ น้องชวนให้เข้ากลุ่มค้าขายในพะเยา โชคดีมาก
1
หลังจากเข้ากลุ่ม ก็เริ่มมีให้อบรมนั่นโน่นนี่ ฟรี เราก็อบรมทุกอย่างค่ะ และแล้ว เราก็ ได้มีโอกาสไปอบรม sme ของ จ.พะเยา ตอนนั้นยังมึนๆ เพราะพึ่งลาออก เราก็ไปเข้าร่วมกับเค้า พอไปถึง แต่ละคน ไปไกลกันมาก ฮ่าๆๆๆ เราเหมือนแมลงตัวเล็กๆที่ยังไม่มีอะไรในชีวิต ได้เปิดโลกการทำธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นคุณป้า คุณลุง คนรุ่นใหม่แบบเราแทบไม่มีเลย เราก็เอาน้ำพริกของเรานี่แหละ ลงทะเบียนอบรมกับเค้าด้วย จนเค้าเอาเราไปสมัครในช้อปปี้ ถ่ายรูปน้ำพริกให้ทั้งหมด เราก็ลงแบบ งงๆ เปิดทิ้งไว้แบบนั้น ไม่ได้สนใจอะไร ใช้ชื่อว่า Smepy012แบบงงๆ
สิ่งที่ได้ในวันนั้น คือ ร้านน้ำพริกใน Shopee
แต่เราก็ไม่ได้ทำอะไรต่อ เพราะยังมองไม่เห็นอนาคตว่าน้ำพริกจะขายออนไลน์ได้ยังไง และยังงงๆกับระบบ
จนเวลาผ่านไป ก็เห็นคนเริ่มสั่งซื้อกันใน Shopeeเยอะมากขึ้น นึกขึ้นได้ เรามีร้านในช้อปปี้กับเค้าด้วยนี่นา ฮ่าๆๆ เข้าไปดูซะหน่อย ปรากฏว่า มีคนสั่งมาหลายคนเลย มีส่งข้อความมาด้วย ออเดอร์ที่สั่งถูกระบบยกเลิกไปหมดเพราะเราไม่ส่งของ ตอนนั้นก็ช็อค เฮ้ย!! มีคนสั่งด้วย แอบดีใจเล็กๆ
เราเลย ลองถ่ายรูปใหม่ เอาแบบบ้านๆนี่แหละ ขายเป็น กิโลเลย เผื่อได้ขาย
ผ่านไป 3 เดือน เริ่มมีออเดอร์แล้วจ้า
ตอนนั้นยังไม่จริงจังมาก เพราะเราต้องออกไปขายเสื้อผ้าเด็กตามตลาดนัดตลอด ไม่มีเวลาทำรูปสวยๆ และขายออนไลน์เลย เราเปิดทิ้งไว้แบบนั้น
จน ปี 2020 ก่อนช่วงโควิด เราต้องเข้าโรงพยาบาลยาว เพื่อทำการผ่าตัดปอด พอออกจากโรงพยาบาล เคราะห์ซ้ำกรรมซัดโควิดระบาดหนัก ทุกสิ่งก็หยุดนิ่ง มึน งง ในชีวิต นึกว่าฝันไป จะไปตลาดนัดเหมือนเดิมก็ไม่ได้ซะแล้ว
ทำยังไงดีล่ะชีวิต
ในวันที่ชีวิตกำลังมืดมน
พยายามหาทางออกว่าจะทำอะไรดี
จู่ๆ ก็มีเสียงดังมาจากมือถือ "Shopee!!!!"
ปรากฏว่า ลูกค้าถามเข้ามาใน shopee ว่าสั่งซื้อไม่ได้ ไม่มีขนส่งให้เลือก
ตัวเราก็มึนๆ งงๆ เพราะลงทิ้งไว้นานมาก ยังไม่ได้ศึกษา shopeeอย่างจริงจังเลยมนุษย์ยุคเราก็พึ่งพา YouTubeสิคะ รออะไร ในนี้มีทุกอย่างจร้า
เจอปุ๊ป เราก็ทำการแก้ไข แล้วแจ้งลูกค้าให้สั่งซื้อได้เลย
ออเดอร์แรก น้ำพริกตาแดง 1 กก น้ำพริกที่เราถ่ายไว้แบบบ้านๆนั่นแหละค่ะทุกคน โอ้มายก๊อด!! ขายได้ค่ะ น้ำตาจะไหล
.. แต่
.. และแล้ว
.. ความฮาก็บังเกิด
ออเดอร์แรก ดีใจและตื่นเต้นมาก ทำเสร็จ แพคของ ไปส่งของ (เข้าใจไปเองว่าพิมพ์ใบปะหน้าเองแล้วปริ้นแปะส่งของได้เลย) ลูกค้าเก็บเงินปลายทาง พอไปถึง แจ้งว่าส่งของเก็บปลายทาง พนักงานก็แจ้งว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะเราส่งในนามส่วนตัวต้องมีวงเงินประกัน เราก็โทรหาลูกค้าให้ยกเลิกออเดอร์แล้วสั่งเข้ามาใหม่แบบโอนเงินให้ shopee เลย
ลูกค้าน่ารักมากกก ลูกค้าก็ดำเนินการให้ทุกอย่าง เรียบร้อยก็โทรแจ้งเรา เรารีบจัดส่งทันที จากนั้นก็พยายามคีย์เลขส่งของในแอป
.. แต่ เอ๊ะ!!! ทำไมไม่มีให้คีย์
โทรเช็คกับ เจ้าหน้าที่ เอิ่มม แม่ค้ามือใหม่ ทำผิดค่า 5555 จริงๆเค้าให้ขนส่งสแกนได้เลยจากแอป สุดท้ายต้องทำเรื่องให้ shopee แก้ไขให้ ออเดอร์แรกผ่านไปแบบทุลักทุเล 555
พอลูกค้าได้รับของ ก็รีวิวให้ 5ดาว ขอบคุณลูกค้าคนแรกของร้านมากๆเลยค่ะ แทบจะปริ้นแปะฝาบ้านไว้ ฮ่าๆๆ ด้วยความภูมิใจ และขอบคุณลูกค้าคนแรกที่ให้เราได้เรียนรู้การขายน้ำพริกออนไลน์ในช้อปปี้ครั้งแรก
แม่ค้ายิ้มไปสามวันค่ะ ฮ่าๆ
5 ดาว ดวงแรกของเรา ฮ่าๆ
แต่ๆๆๆๆ ออเดอร์แรกไม่ได้กำไรค่ะ
เพราะ ราคาที่ลงเป็นราคาเมื่อหลายปีมาแล้ว หลังโควิด ไปซื้อพริก โอ้มายก๊อด ราคาพุ่งกระฉูด ฮ่าๆ เลยต้องมานั่งปรับราคา ถึงกับต้องนั่งเรียนวิธีการขายในช้อปปี้อย่างจริงจัง
ออเดอร์แรกผ่านไป ก็เริ่มมีออเดอร์ สอง สาม ตามมา ขายดีขึ้นเรื่อยๆ ดีใจจนน้ำตาไหล เริ่มขายได้แล้ว
การตอบรับช่วงแรกๆ เจอกระปุกแตกบ้าง ถุงแตกบ้าง เราก็เรียนรู้และแก้ไข จนสุดท้าย ได้รับคำชมทุกครั้งว่าแพคสินค้าดีมากๆ
และเริ่มมีรีวิวมากขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นความสุขของคนทำอาหาร เมื่อมีคนชมหัวใจเราก็จะพองโต
ผ่านไป 3 เดือน เริ่มมีออเดอร์แล้วจ้า
เดือน มิ.ย ช่วง แคมเปญ 6.6 shopee ส่งเมลล์มาให้เราลงทะเบียนไลฟ์สดกับ Shopee เราก็ลงทะเบียนไปแบบมึนๆ กะว่า เอาน่า น่าจะพอพูดรู้เรื่อง ไหนๆ ก็เรียนจบ สื่อสารมวลชน มช. น่าจะใช้ความรู้ที่เรียนมาได้บ้าง ฮ่าๆๆๆ
การไลฟ์ครั้งแรกของเรา มีคนดูตั้ง พันกว่าคน ช็อคมาก เราก็ตั้งตัวแทบไม่ทันตื่นเต้นสุดๆ ตอนเรียนก็ใช่ว่าจะชอบพูดต่อหน้าสาธารณะ ฮ่าๆๆ แต่ ก็ผ่านไปได้ด้วยดีทด้วยการไลฟ์ภาษาเหนือ แบบบ้านๆของเรานี่แหละค่ะ
วันนั้นก็ได้ออเดอร์มาเพียบ ด้วยความบ้านๆของเรา
ผ่านมาสี่เดือน เราเริ่มขายได้ดีขึ้น
คนติดตาม จาก 0 เริ่มมากขึ้น เป็นหลักร้อย ดีใจมากมาย
และแล้ว.........
ช้อปปี้ ก็ ประกาศออกมา ให้ร้านค้าที่ขายอาหารต้องมี อ.ย. อั้ยยะ!!! อยากร้อง
ตะโกนดังๆ ในหัวตอนนั้น จะขอยังไงได้เนี่ย ขอ อ.ย.เค้าว่ายากยิ่งกว่าขอหวย
พื้นที่ก็มีจำกัด เราทำแบบโฮมเมด เงินก็ไม่มี
กำลังจะไปได้สวยแล้วเชียว ชีวิตก็ดันมาติดหล่มซะนี่
แต่ แพ้ได้ซะที่ไหนล่ะค่ะ ลุยมาซะขนาดนี้แล้ว มันต้องลองกันซักตั้งค่ะ เค้าว่ายังไม่ก้าวเดิน อย่าพึ่งถอดใจ
ตอนต่อไปจะมาเล่าให้ฟังต่อนะคะ ว่า เรา จะรอด หรือ จะร่วง กับ อ.ย.ฮ่าๆๆ
ขอบคุณที่ติดตามน๊า
โฆษณา