19 พ.ย. 2019 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
"IMF" เผย เศรษฐกิจโลกที่แย่ลง เป็นผลมาจาก "อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้น้ำมัน (ICE)" ทั่วโลกกำลังแย่ลง และคาดว่าภายในปี 2025 จะไม่มีการใช้รถยนต์ใช้น้ำมันอีกต่อไป !!! / โดย คลินิกการลงทุน
1
"IMF" เผย เศรษฐกิจโลกที่แย่ลง เป็นผลมาจาก "อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้น้ำมัน (ICE)" ทั่วโลกกำลังแย่ลง และคาดว่าภายในปี 2025 จะไม่มีการใช้รถยนต์ใช้น้ำมันอีกต่อไป !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ในช่วงที่ผ่านมา หลายๆ คนคงจะเห็นข่าวการปลดพนักงานของบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลกหลายๆ แห่ง โดยเฉพาะในอุตสาหรรมยานยนต์ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาอย่างหนักทั้งจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและการ Disruption จากเทคโนโลยีที่เข้ามา รวมถึงการเข้ามาตีตลาดของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอีกด้วย
Cr. www.ft.com
ล่าสุด เมื่อช่วงปลายเดือน ต.ค. ที่ผ่านมานี้ IMF ได้เปิดเผยรายงานผลสำรวจเศรษฐกิจโลก ระบุว่า การที่เศรษฐกิจโลกย่ำแย่และชะลอตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมานั้น ปัจจัยหนึ่งเป็นผลมาจากการที่อุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกกำลังแย่ลง โดยในปี 2019 นี้ มีรายงานเผยว่า ตลาดรถยนต์โลกได้มาถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ซึ่งจะไม่เติบโตขึ้นอีกต่อไป และตัวเลขของตลาดรถยนต์โลกจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผลกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจทั้งโลกมากถึง 20%
What goes up must come down, even in car-loving America. MLive / screengrab from YouTube
นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ก็กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติเช่นเดียวกัน ซึ่งแม้ว่าจะมีการคาดการณ์ไว้แล้วล่วงหน้า แต่สถานการณ์ดังกล่าวก็ส่งผลกระทบแย่ลงเร็วกว่าที่คาดไว้ ขณะที่ ตัวเลขยอดขายรถยนต์ของเหล่าประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลก ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป จีน และอินเดีย ก็ลดลงเช่นเดียวกัน โดยมีสาเหตุหลักๆ มาจากความเข้มงวดเรื่องการปล่อยควันพิษจากรถในยุโรปและจีน รวมถึงปัญหาเรื่องสงครามการค้ายังทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ราคารถยนต์สูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ความต้องการซื้อลดลงตามไปด้วย
The Trump administration’s proposal would significantly weaken President Barack Obama’s auto-emissions standards.Credit...Justin Sullivan/Getty Images
หากดูจากตัวเลขยอดขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ใช้พลังงานสะอาด จะพบว่า มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยอดขายรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน กลับสวนทางกัน ซึ่งไม่มีการเติบโตขึ้นเลย และมียอดขายที่น้อยลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่หลายๆ คนที่คิดจะซื้อรถยนต์คันใหม่ ก็มักจะรอคอยที่จะซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) แทนการซื้อรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
Tesla/ UPI Photo/ imago images
นอกจากนี้ เหล่าธุรกิจสตาร์ทอัพแอปฯ เรียกรถโดยสารผ่านมือถือ อาทิเช่น Uber, Lift หรือ Grab ก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้คนตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกไม่จำเป็นต้องซื้อรถยนต์ไว้ใช้เอง ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า หากรถที่ให้บริการเหล่านี้เป็นรถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicles) อาจทำให้ค่าบริการถูกลงกว่าการซื้อรถใช้เองกว่า 10 เท่า ซึ่งจะทำให้การมีรถส่วนตัวไว้ใช้เองอาจกลายเป็นของฟุ่มเฟือยไปเลยในอนาคต
Cr. Bloomberg
อย่างไรก็ตาม ทางด้านผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มคนที่ยังต้องการให้โลกเลือกใช้รถ ICE หรือรถยนต์ใช้น้ำมันต่อไป ก็ได้ออกมาโต้แย้งผลการสำรวจของ IMF ว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่ถึงจุดอิ่มตัวจริงๆ แต่เป็นเพียงหนึ่งในขาลงของรอบวัฏจักรเท่านั้น
Land Rover cars at the company's Halewood plant await delivery CREDIT: PHIL NOBLE/REUTERS
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า รถยนต์ทุกคันที่ผลิตออกมาใหม่ภายในปี 2025 นั้นจะไม่มีรถยนต์ใช้น้ำมันอีกต่อไป แต่จะมีเพียงรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น เนื่องจากต้นทุนการผลิตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้านั้นไม่ต่างจากรถยนต์ใช้น้ำมันมากนัก แต่หากเปรียบเทียบข้อดีแล้วจะพบว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้ามีข้อดีเยอะกว่ารถยนต์ใช้น้ำมันมากเลยทีเดียว …
Cr. economist
"IMF" เผย เศรษฐกิจโลกที่แย่ลง เป็นผลมาจาก "อุตสาหกรรมรถยนต์ใช้น้ำมัน (ICE)" ทั่วโลกกำลังแย่ลง และคาดว่าภายในปี 2025 จะไม่มีการใช้รถยนต์ใช้น้ำมันอีกต่อไป !!! / โดย คลินิกการลงทุน
อ่าน "คลินิกการลงทุน" สนุกขึ้นในแอปฯ "Blockdit"
ดาวน์โหลดได้ที่: http://www.blockdit.com/app
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา