19 พ.ย. 2019 เวลา 12:00 • การศึกษา
หยุด! Multitasking
ทำไมคุณถึงไม่ควรทำหลายๆอย่างพร้อมกัน
Credit: brainscape
ในยุคที่เร่งรีบและมีอะไรให้ทำมากขึ้น หลายๆคนพูดถึง multitasking ว่าเป็นทางออก แต่ช้าก่อน! ก่อนที่คุณจะเริ่มงานวันนี้พร้อมกับเช้คอีเมลและโซเชียลมีเดียไปด้วย มาดูกันว่าการ multitasking นั้นแย่ยังไง
Multitasking คืออะไร?
เราอาจรู้สึกว่าการทำหลายๆอย่างพร้อมกันเป็นการใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุดและช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น แต่จริงๆแล้วสมองของเรานั้นทำหลายๆอย่างพร้อมกันไม่ได้!
สิ่งที่เราทำจริงๆตอน multitask ไม่ใช่การทำหลายๆอย่างพร้อมกันแต่มันคือการเปลี่ยนจุดสนใจของเราไปมาจนเรารู้สึกเหมือนเราทำทุกอย่างพร้อมกันต่างหาก
Multitasking ทำให้งานเสร็จช้าลง
มีงานวิจัยกล่าวว่าการ Multitasking ลดประสิทธิภาพการทำงานของเราถึง 40% ซึ่งเป็นผลมาจากการสลับจุดสนใจของเราไปมานั่นเอง
ทุกๆครั้งที่เราสลับจากงานหนึ่งไปทำอีกงานหนึ่ง ถึงมันอาจจะใช้เวลาไม่ถึงเสี้ยววินาที แต่ถ้าเราสลับไปมาบ่อยๆ มันก็รวมกันเป็นเวลาหลายสิบนาทีได้
และนอกจากเราจะเสียเวลาในการสลับงานไปมาแล้ว สมองของเรายังต้องเสียเวลาในการปรับตามงานที่เราทำด้วย ลองนึกถึงตอนที่เราเริ่มเขียนโพสต์ๆนึงดูครับ ช่วงแรกๆนั้นสมองเราจะยังไม่แล่น ปะติดปะต่อไม่ค่อยได้ แต่พอเขียนไปได้สักสิบนาทีก็จะรู้สึกว่าเขียนคล่องขึ้น
นั่นก็เพราะสมองเราเหมือนเครื่องยนต์นั่นเองครับ ต้องมีเวลาวอร์มเครื่องก่อนที่มันจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ และการเปลี่ยนไปทำงานอื่นก็ทำให้สมองเราต้องวอร์มเครื่องใหม่ทุกครั้ง ยิ่งถ้าเราสลับบ่อย สมองเราแทบจะไม่มีโอกาสได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพเลย
เพราะฉะนั้นการ Multitasking นอกจากจะทำให้คุณเสียเวลาในการสลับงานไปมาแล้ว ยังทำให้คุณใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับช่วงที่สมองไม่ได้ทำงานเต็มประสิทธิภาพด้วย
Multitasking ทำให้สมาธิสั้น
การทำหลายๆอย่างพร้อมๆกันนอกจากจะทำให้เราขาดสมาธิกับงานสำคัญที่อยู่ตรงหน้าแล้ว ในระยะยาวยังทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้น้อยลงอีกด้วย
สมาธิเป็นสิ่งที่ต้องฝึก เพราะฉะนั้นการ Multitasking เป็นระยะเวลานานๆนอกจากเราจะไม่ได้ฝึกจดจ่อกับอะไรนานๆแล้ว เรายังฝึกสมองตัวเองให้เคยชินกับการจดจ่อกับสิ่งต่างๆได้แค่เวลาสั้นๆอีกด้วย
ซึ่งในชีวิตเรา เราก็คงไม่ได้ต้องทำหลายๆอย่างพร้อมกันตลอดเวลาจริงไหมครับ หลายๆครั้งเราต้องใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งๆเดียวเป็นเวลานานๆ การ Multitasking จะทำให้ประสิทธิภาพในการจดจ่อกับงานๆเดียวของเราลดลง
Multitasking ทำให้เรา Multitasking ได้แย่ลง
เรามักคิดว่าการทำอะไรเป็นเวลานานๆทำสิ่งนั้นได้ดีขึ้น แต่ไม่ใช่สำหรับการ Multitasking
งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Stanford เผยว่าคนที่ multitask นั้นคัดกรองข้อมูลสำคัญออกจากข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องได้แย่กว่าคนปกติ ซึ่งนั่นควรจะเป็นสิ่งที่คนเหล่านี้ทำได้ดีด้วยซ้ำ นอกจากนี้คนที่ multitask ยังใช้เวลาตั้งสติและจัดลำดับความคิดนานกว่าคนปกติเวลาสลับงานไปมาอีกด้วย
เราอยู่ในยุคที่มีข้อมูลมากมายมหาศาลผ่านตาเราทุกวินาที และมีสิ่งที่ต้องคิด ทำ และประมวลผลเยอะกว่ายุคก่อนๆ สิ่งที่จำเป็นสำหรับเราไม่ใช่การพยายามทำทุกๆอย่างที่เข้ามาพร้อมๆกัน แต่คือการมีสติ และใช้สมาธิจดจ่อกับสิ่งที่สำคัญทีละอย่างครับ
สวัสดีครับ ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านนะครับ ผมชื่อปันครับ
ถ้าชอบโพสต์นี้อย่าลืมติดตามเพจ ปันความคิด จะได้ไม่พลาดข้อคิด สาระดีๆแบบนี้นะครับ
Comment ความคิดเห็นและข้อติชมได้เลยนะครับ👇🏻
โฆษณา