19 พ.ย. 2019 เวลา 00:33 • ไลฟ์สไตล์
ขยะในใจ
การจัดการขยะทำได้ง่ายๆโดยการย้ายขยะจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง โดยจุดรวมขยะจากหลายๆที่จะทำการกำจัดขยะโดยการเผาหรือกลบฝังทำให้เราคิดว่าขยะได้หายไปจากโลกนี้แล้ว ทั้งที่เราย่อมรู้ สสารไม่มีวันสูญสลาย(ใครหนอช่างคิดได้ไม่ใช่ผมแน่นอน)
จึงทำให้เกิดปัญหาขยะล้นโลก มลภาวะทางอากาศ ดิน และ น้ำ ยิ่งนานวันยิ่งทำให้เป็นภัยกับมนุษยชาติตาดำๆ ที่ไม่มีตู้ออกซิเจน คอยบริการ หลังจากวิ่งทำงานงกๆตามนายสั่ง
ขยะบนโลกยิ่งมายิ่งมากยิ่งเป็นภัย แล้วขยะในใจเราล่ะ เราซ่อนขยะอะไรไว้ในใจเราบ้างหรือเปล่า มีมั่งไหมที่แอบซุกไว้เหมือนกวาดขยะเก็บไว้เข้าใต้พรม
ภายใต้หน้าตาที่สวยใส จิตใจยังหม่นหมองมัวหรือเปล่า ยิ้มที่อ่อนหวานที่เต็มไปด้วยความคับแค้นใจบ้างไหม หรือใบหน้าที่เคร่งขรึมคุณหลงมัวเมาอะไรอยู่
เรามากวาดเอาขยะในใจเราออกมากันไหม?
เรียนรู้ รับรู้ ค้นหา พบเจอแล้วรับรู้ มันมีขยะในใจเรา เป็นน้ำเน่าในใจเรา ทำให้เรานั้นสุดจะทนทานได้ ทั้งกรีดร้อง แหกปากตะโกนก้อง หรือขดตัวมุดไปในซอกมืดของหุบเหว ก็ยังกวาดออกมาไม่ได้.... ยอมรับมัน มันมีอยู่จริง
ระบายมันออกมา ได้พูดระบายมันออกมาบ้าง บอกกับคนที่คุณไว้ใจ คนที่จะรับคุณได้ทุกอย่าง คนที่จะไม่ทำร้ายคุณ และพร้อมจะปกป้องคุณ ก็พอบรรเทาไปได้บ้าง ทรมานน้อยลง แต่ขยะเหล่านั้นไม่ได้หายไปไหน มันยังวนเวียนอยู่ในใจเรา
กำจัดมันซะ...ทิ้งมันไปสิ่งเลวร้ายที่เราเก็บมันไว้
จ : แรงแท้ ทำไงละ?
ส : สำเร็จเป็นพระอรหันต์ แล้วไปนิพพาน
จ : ง่ายจัง ทำได้ยัง?
ส : ยังไม่ได้.... ไม่ง่ายเลย
จ : เอาไงดีล่ะ....
ส : คิดก่อนนะ...
ถ้าในใจเราเป็นเหมือนถังน้ำ ที่มีขยะอยู่ในใจเรา เป็นเหมือนน้ำที่เน่าเสีย แต่เราก็ไม่ได้มีแต่ขยะในใจเรานี่นา เรายังมีครามรัก ความอารี ความเอื้ออาทร ความมีเมตตา มีความใผ่ดีอยู่ไม่น้อยนะเป็นดั่งน้ำดี
งั้นในใจเราเองมีทั้งน้ำดีและน้ำเสียปนกันไป ถ้าน้ำที่ดีเยอะกว่าก็จะไม่ทำร้ายใจเรา แต่ถ้ามีน้ำเสียเยอะกว่า ก็จะทำร้ายใจเรา
ตักน้ำเสียออกเลยก็ไม่ได้ ขยะในใจไม่ใช่ขยะในครัวจะได้ตักออกได้ ถ้าไม่ใช่พระอรหันต์ นี่ตักออกไม่ได้เลย ขนาดพระโสดาบัน... ยังมี
เอาไงดีล่ะ.... สอน
เอางี้ทำใจให้เบิกบานก่อน มีความสุขกับความดีที่เคยทำมาก่อน... ง่ายป่ะ ทำมาเยอะ
18. 4พย สิ่งดีๆควรระลึกให้บ่อยๆ 21
26. 11พย ความทรงจำที่สาปสูญ 25
จากนั้นเราก็ไม่เพิ่มขยะเข้าไปในใจเรา น้ำที่เน่าเสียก็จะคงที่ ไม่ไปทำร้ายใคร ไม่อยากได้ของของใคร ไม่พูดปด ไม่ขาดสติ
(จ : จะทำมาหากินได้เหรอ บางอย่างต้องใช้นะ)
(ส : ละไม่ได้ ก็อย่าบ่อยแล้วกัน)
ใส่สิ่งดีๆเข้าไปในใจ ทั้ง ทาน ศีล สมาธิ ทำเข้าไป พอความดีมาก น้ำดีก็เยอะ
21. 6พย เห็นก็ทำ... 26
23 8พย สุขในการให้ 24
24. 8พย อยู่บ้าน... เติมบุญ 19
ถึงขยะในใจเราจะไม่หมดไป แต่เมื่อใส่สิ่งดีๆเข้าไปในใจมากๆ จนขยะในใจเราไม่สามารถทำร้ายเราได้.... ใจก็พอจะมีสุขบ้างแล้ว
ถึงแม้เรายังไม่พ้นทุกข์ ก็อย่าไปคลุกคลีกับสิ่งที่ทำให้เกิดทุกข์เลย
หากผิดพลาดสิ่งใดขออโหสิกรรมด้วยครับ
โฆษณา