21 พ.ย. 2019 เวลา 12:49 • ธุรกิจ
ขุมทรัพย์แห่งซาอุ !
มาทำความรู้จัก Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติ....ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
น้ำมัน จัดว่าเป็นสินค้าพื้นฐานที่มีความจำเป็นกับการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันมาก เพราะอย่างน้อยๆการเดินทางโดยใช้รถหรือมอเตอร์ไซค์ในตอนนี้ก็ต้องใช้น้ำมันกันทั้งนั้น แต่ในอนาคตก็ไม่แน่..
แต่ที่แน่ๆ คือ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุฯและเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ! กำลังจะเข้า IPO เร็วๆนี้แล้ว
1
ข่าวนี้ไม่ได้มีแค่นักลงทุนไทยที่สนใจ ต้องเรียกว่ามีนักลงทุนจาก “ทั่วโลก” ให้ความสนใจดีกว่า วันนี้เราเลยจะพาไปรู้จัก Saudi Aramco ยักษ์น้ำมันเบอร์ 1 จากซาอุดีอาระเบียกัน
1
Saudi Aramco หรือที่อ่านว่าซาอุดีอารัมโก เป็นบริษัทพลังงานของรัฐบาลซาอุฯที่ทำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรตั้งแต่สำรวจ ผลิต ไปจนขาย และรายได้หลักก็มาจากการส่งขายน้ำมันไปทั่วโลก
มีกำลังผลิตน้ำมันดิบกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวันและมีกำลังการกลั่นน้ำมันถึง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือ 10% ของกำลังการกลั่นน้ำมันจากทั่วโลก
ทำให้ อารัมโก เป็นบริษัทที่เปรียบเสมือน “หัวใจ” ให้กับซาอุฯ เพราะเป็นบริษัทแห่งชาติที่คอยหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในประเทศ
แถมยังเป็นเหมือน “เพชรเม็ดงาม” ที่เอาไว้เชิดหน้าชูตาให้กับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อีกด้วย
Saudi Aramco เป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยปริมาณสำรองน้ำมันดิบจากใต้ดินที่มีอยู่มหาศาลกว่า 2.7 แสนล้านบาร์เรล ถ้าเอามาคูณกับราคาน้ำมันปัจจุบันก็ราวๆ 65$
คำตอบที่ได้คือ 17.5 ล้านล้านดอลลาร์ ! แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่การคิดแบบง่ายๆ เพราะถ้าจะขุดน้ำมันดิบที่อยู่ใต้ดินนั้นให้หมดต้องใช้เวลาเกือบๆ 80 ปีเลยทีเดียว
แต่ถึงอย่างไร Saudi Aramco ก็ยังเป็นบริษัทที่มีกำไรเยอะที่สุดในโลกอยู่ดี หลังจากปีที่แล้ว 2561 ที่ทางอารัมโกได้มีการเปิดเผยตัวเลขเป็นครั้งแรก อารัมโกมีกำไรสุทธิถึง 1.11 แสนล้านดอลลาร์หรือประมาณ 3 ล้านล้านบาท
ซึ่งถ้าหากเทียบกำไรกับบริษัทใหญ่ๆระดับโลกอย่าง Apple Inc. อารัมโกจะมีกำไรมากกว่าแอปเปิ้ลถึง 2 เท่า
1
เรียกได้ว่าขนาดเอากำไรของ Apple และ Samsung มารวมกัน ยังไม่ได้เท่ากำไรของ Saudi Aramco เลย พี่แกใหญ่จริงๆ
และสำหรับแผนการ IPO ในครั้งนี้ (หลังจากที่เลื่อนมาหลายรอบ) ก็เป็นพระราชประสงค์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน
เนื่องจากเจ้าชายแห่งซาอุฯ ต้องการจะแบ่งหุ้นออกมาขาย 2% ตามแผนเศรษฐกิจใหม่ เพื่อกระจายความเสี่ยงและรายได้ของประเทศออกจากธุรกิจน้ำมันเพียงอย่างเดียว
จำนวนหุ้นแค่ 2% ที่ว่านี้ ก็สามารถทำลายประวัติศาสตร์การเงินของโลกได้เกือบทั้งหมดแล้ว เพราะการระดมทุนครั้งนี้จะมีเป็นมูลค่าราวๆ 30,000 - 40,000 ล้านดอลลาร์
เขี่ยเจ้าของสถิติโลกครั้งก่อนคือดีล IPO ของ Alibaba ในปี 2014 ที่เคยทำไว้ 25,000 ล้านดอลลาร์ไปได้ชิลๆเลย
ซึ่งเงินที่ระดมทุนได้ในครั้งนี้ก็จะนำไปใช้ปรับเปลื่ยนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตามพระราชประสงค์ของเจ้าชายซาอุฯ ซึ่งรอบแรกจะทำการขายในตลาดหุ้นซาอุฯ เพื่อให้กองทุน, มหาเศรษฐีและนักลงทุนในประเทศได้ซื้อกันก่อน
ส่วนหุ้นอีก 3% ที่ตอนแรกมีแผนจะเอาไปขายในต่างประเทศ ตรงนี้ก็ต้องมาดูกันต่อว่าจะมีปัญหาหรือไม่ ถ้าหากไม่มีอะไรติดขัด พวกเราคงจะได้ฟังข่าวใหญ่กันอีกรอบอย่างแน่นอน
นี่ก็เป็นความยิ่งใหญ่ของ Saudi Aramco บริษัทน้ำมันประจำซาอุดีอาระเบีย ที่กำลังจะ IPO ภายในสิ้นปีนี้
เพชรเม็ดงามของประเทศที่กำลังจะเฉิดฉายในเวทีโลกเม็ดนี้จะมีอนาคตเป็นอย่างไรต่อไป
กับ Saudi Aramco ขุมทรัพย์แห่งซาอุฯ ที่แท้จริง...
>>ขอกำลังใจให้ 1 ไลค์ 1 แชร์นำสิ่งดีๆแบบนี้อีกนะครับ
สนใจเรียนรู้เรื่องการลงทุน..แอดมาเลยครับ
Line ID: @Bestcom (มีตัว @ ด้วยนะครับ)
โฆษณา