23 พ.ย. 2019 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
⭐ ดาวแรกที่คาดไม่ถึง..ว่าจะได้รับจากโพสต์ที่ผมใช้เวลาเขียนไม่ถึงสิบห้านาที
คงเป็นธรรมเนียมที่ต้องเขียนถึงดาวแรกครับ จะไม่เขียนก็ไม่ได้ เพราะดาวแรกมีครั้งเดียว (จริงๆแล้ว ดาวที่สองมันก็มีครั้งเดียวเหมือนกัน)
โพสต์นี้ครับ 👇
ดาวแรกกับโพสต์นี้
❗หน้าตาของข้อความแจ้งเตือนในมือถือประมาณนี้
ผมเห็นแจ้งเตือนเกือบเที่ยงคืนแล้ว 11:53 PM
เข้าไปดูใน BD
⭐ ส่วนหน้าแรกของเพจตรงรูปดาวก็ขึ้นเลข 1 เบ็ดเสร็จจากวันแรกที่ผมเขียนคือ 13 ต.ค. 2562 ถึงวันที่ได้ดาวแรก 21 พ.ย. 2562 ผมโพสต์ไป 78 โพสต์รวมแชร์ของเพื่อนๆด้วย และมีผู้ติดตาม 490 คน ขอ Cap เก็บไว้เป็นที่ระลึกนี้สนึง
หน้าเพจ @45
😃 ถามว่าดีใจมั๊ย ตอนนั้นผมแปรงฟันอยู่ ก็ดีใจแหละ แต่ผมก็แปลกใจเหมือนกัน เพราะเป็นโพสต์ที่ผมลงเป็นเรื่องที่ผมใช้เวลาน้อยมากในการทำ รูปที่ใช้ก็ไม่ได้แต่งแสงสี ใช้ต้นฉบับเลย
อันที่จริงก็คาดว่าจะถึง เพราะเห็นยอดไลค์ตลอดตอนตอบ Comment ของเพื่อนๆ เคยบูสต์หลายครั้ง ก็ไม่เคยมีแนวโน้มที่จะถึง โพสต์นี้เลยลองบูสต์ต่อเนื่อง
มันก็เป็นทางเดียวครับ เพราะตอนนี้สมาชิก BD น่าจะเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่โพสต์เราจะขึ้นที่หน้าจอเพื่อนๆนั้นยากมาก แต่ผมมีงบประมาณเรื่องนี้ไว้แล้วก็ใช้ไปครับ คิดซะว่าสนับสนุนสมาชิก หนังสือก็ไม่ต้องซื้ออ่าน มาหาอ่านใน BD ได้ตามจริต
@45
⭐ ดูแถบดาวตอนสองทุ่ม 🕗 เกือบเต็มละ เลยกดบูสต์ต่ออีก 50 บาท เบ็ดเสร็จ 200 ครับ ถ้าสมมติว่าตอนนี้ผมมีผู้ติดตามเกินพันคน และผมได้เงินจากดาว 150 บาท ผมจ่ายเกินไป 50 บาท
แลกกับ Engagement ที่ผมได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้อ่านบทความดีๆ สนุกกับการถ่ายภาพ แต่งภาพเพื่อนำมาประกอบบทความเพื่อโพสต์ลง BD ผมว่าคุ้มครับเมื่อเทียบกับการซื้อนิตยสารหนึ่งเล่ม แล้วเราอ่านอยู่ไม่กี่หน้า
❓เรื่องนี้บอกอะไรผมครับ
ผมไม่รู้เลยว่า Content แบบไหนจะโดนใจผู้อ่าน ให้กดเข้ามาอ่านจนทำให้ต้องกด Like ผมอาจทำเรื่องเกี่ยวกับงานบ้านซ้ำ แต่ครั้งหน้าอาจจะไม่ได้ดาวก็ได้
บางเรื่องของผม เช่น การแต่งกลอน ใช้เวลานานมาก แต่ก็ไม่ได้ดาว เพราะไม่ได้เป็นเรื่องที่ "โดน" 👍
เอาล่ะครับ การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบและการคาดเดา หรือการสรุปเองเออเองก็ไม่ได้ทำให้ยอดติดตามหรือยอดไลค์ของผมจะเพิ่มขึ้น
หรือการทำในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวตนของผมเพื่อหวังอยากได้ยอดติดตามหรือยอดไลค์ หรือจำนวนดาว ก็ไม่ใช่แนวทางที่ผมจะเป็น ผมก็ยังคงเขียนในสิ่งที่ผมเป็นอยู่ดี
ผมต้องม้วนผ้าเป็น ถึงจะมาเขียนรีวิวได้
ผมต้องเคยสัมผัสในสิ่งที่ผมเขียนว่ามันอ่อนนุ่ม
ผมเห็นในสิ่งที่ผมเขียนด้วยตาผมเอง
ผมได้กลิ่นนั้น กลิ่นที่ผมเขียนบรรยายถึงความหอม
ถ้าผมเขียนถึงการบาดเจ็บจากการวิ่ง ผมต้องเจ็บมาแล้ว
ถ้าผมเขียนถึงแสงแดดสีส้มสะท้อนกับเส้นผมยาวสลวย ผมต้องเคยถ่ายภาพนั้นมาก่อน
ถ้าผมเขียนถึงต้นหญ้าบนหน้าผาไหวเอนเล่นกับลม ผมต้องเคยยืนบนหน้าผานั้นและนั่งมองต้นหญ้าต้นนั้นมาแล้ว
แม้บางครั้งอาจเป็นจินตนาการเกินจริงต่างสถานที่ไปบ้าง มันต้องเป็นสิ่งที่ผมเคยผ่านมาแล้วทั้งนั้น และนั่นคือตัวตนของผมครับ
อย่างไรก็ตามเมื่อถึงวันนึงผมอาจต้องก้าวข้ามผ่านความเป็นตัวตนของตัวเอง เพื่อสัมผัสถึงสิ่งที่ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์ ผ่านจินตนาการที่ได้เรียนรู้จากตัวหนังสือ หรือคำบอกเล่าจากคนอื่น แล้วนำมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างงานเขียนใหม่ๆ
📝 จริงๆผมกำลังอ่าน รอสฮัลด์ ของ เฮอร์มานน์ เฮสเส รอบสอง เรื่องนี้ก็มีผลกับบทความตอนนี้อยู่บ้าง
ผมตั้งใจว่าจะเขียนผ่านเรื่องสั้นซักเรื่อง เมื่อผมพร้อมแล้ว เพราะเรื่องสั้นเป็นอะไรที่น่าสนุกและใส่จินตนาการได้หลากหลาย ผมก็อยากลองเหมือนกันนะว่าออกมาจะเป็นไง อ่านของคนอื่นก็สนุกดี
่เช่น ผมอาจต้องเขียนถึงชายหนุ่มสอนวิชาศิลปะกำลังขับรถผ่านด่านตรวจซึ่งจริงๆแล้วเค้าเป็นฆาตรกรโรคจิตหั่นศพ ที่เพิ่งย้ายมาอยู่เมืองนี้ ซึ่งผมไม่มีทางมีประสบการณ์แบบนี้แน่ แต่อาจไปหั่นหมูในครัวแทนได้ ผมอาจต้องเขียนถึงนักธุรกิจภาพลักษณ์ดีมีหน้าตาในสังคม แต่เป็นคนวิตถาร ชอบแคะขี้มูกไปแอบป้ายคนอื่น คิดแล้วก็น่าสนุกดีครับ
แต่ผมจะไม่กดดันตัวเองโดยกำหนดว่ามันจะเป็นเมื่อไหร่ ผมคงใช้เวลาในการเตรียมตัวอีกซักพัก บางทีอาจจะเป็นฤดูหนาวนี้ หรืออาจจะเป็นฤดูร้อนหน้า ไม่มีใครรู้...
🎅 สุดท้ายนี้ ต้องขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้เพจนี้ ทำให้เกิดดาวแรก และมันก็เป็นก้าวแรกที่ทำให้ผมมีประสบการณ์แปลกใหม่อีกเรื่องนึงในชีวิตของผม ขอบคุณอีกครั้งครับ
วันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา