26 พ.ย. 2019 เวลา 23:00 • ไลฟ์สไตล์
🔧 ความจำเป็นของพ่อบ้าน (สรุปอยู่ตอนท้าย)
🚿 เฮ้อ! ท่อน้ำอ่างล้างหน้าตันอีกละ...เซงงง อาการคือเวลาเราเปิดก็อกน้ำมันจะไหลลงช้าผิดปกติ ปกติจะมีกลิ่นขึ้นมาด้วยตอนก้มล้างหน้าหรือบ้วนปาก ก็จะมีกลิ่นโชยขึ้นมาเตะจมูกให้สังเกตุได้ แต่รอบนี้กลิ่นไม่มีแฮะ ตามผมมาครับ
ต้องแกะทุก 3-4 เดือน
เส้นผมตัวดีเลย
💇 เส้นผมที่หลุดร่วง เป็นปัญหาของท่อตันอย่างมาก ผมเพิ่งจัดการครั้งสุดท้ายไปไม่นานทำไมเป็นอีกแล้ว คิดดังนั้นแล้วต้องจัดการอีกรอบ
🚿 เปิดใต้ซิงค์ดู จุดที่เราต้องจัดการคือเจ้ากระปุกนี้ครับ เป็นตัวเก็บน้ำเพื่อกันกลิ่นยัอนขึ้นด้านบน และเป็นจุดหมักหมมของเส้นผมและคราบไขมันต่างๆ เห็นแล้วแทบไม่อยากแปรงฟัน
กระปุกดักกลิ่น
🔨 ก่อนอื่นเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นก่อน ประกอบด้วยคีมจับท่อปากกว้างๆ เส้นลวด และเทปพันเกลียวงานปะปา
ของที่ต้องเตรียม
🔧 จากนั้นถอดกระปุกออกมาครับ ถ้ายังใหม่ๆก็ถอดง่ายเพราะซีลยางยังดีอยู่ ตอนติดตั้งใช้มือหมุนก็แน่นแล้ว แต่ของบ้านผมอายุเกือบสิบปี ซีลยางเปื่อยขาดไปนานแล้ว ทุกครั้งต้องใช้เทปพันเกลียวช่วยกันรั่ว ตอนใส่เลยต้องหมุนแน่นหน่อย
❓ปัญหามันเลยทำให้ยากเอาตอนถอดนี่ล่ะครับ เพราะมันยากกว่าตอนใส่ ผลงานรอบนี้นะเหรอ แตกครับ บีบแรงไปหน่อย จริงๆควรจับคีมต่ำๆเพราะส่วนก้นจะแข็งแรงกว่า
💣 ผมมาเห็นรอยแตกเอาตอนทำความสะอาด ตอนถอดมีเสียงกร้อบแกร้บนึกว่าเสียงคีม
🔧 ปกติใช้คีมตัวใหญ่เบาแรงกว่า วันนี้หาไม่เจอ งานยากขึ้นอีก
แตกเรียบร้อย
💣 แตกแล้วแตกไปครับ อ้อ! ลืมไปว่าต้องเตรียมถังน้ำมารองก่อนถอดด้วยนะครับ เดือดร้อนต้องริ้อข้าวของออกมากองข้างนอก ดูแล้วทำไมมันเยอะกว่าตอนอยู่ในตู้ก็ไม่ทราบ
🚰 ถอดกระปุกออกแล้ว เปิดน้ำเบาๆแล้วเอาเศษลวดหรือคีมคีบปลายแหลมเกี่ยวเอาเศษต่างๆออกมา โดยมากจะเป็นเส้นผม เพราะย่อยสลายยากมาก เศษผมหล่นลงไปในถังแล้ว อย่าดูเลยครับ
เปิดน้ำเบาๆ
💇 แต่รอบนี้เศษผมไม่เยอะอย่างที่คิด แล้วทำไมมันถึงไหลไม่สะดวก เอาล่ะ! ตอนนี้ก็จัดการจุดนี้ให้เรียบร้อยก่อน ไหนๆก็ถอดมาแล้ว ผมใช้ลวดดัดปลายทะลวงทุกซอกทุกมุมเกี่ยวสิ่งไม่พึงประสงค์ออกมาให้สะอาดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใครอนามัยหน่อยหาซื้อถุงมือยางติดบ้านไว้นะครับ
👐 ส่วนผมก็มือเปล่าครับ กระปุกที่ถอดออกมาก็ทำความสะอาดด้วย ตอนแรกยังไม่เห็นรอยแตกก็เอาไปล้างไปเรื่อย ใช้แปรงฟันเก่าๆก็ได้ครับ พวกคราบไขมันจะเป็นแหล่งส่งกลิ่นอย่างดี เปิดน้ำเบาๆคอยสังเกตุระดับน้ำในถังข้างล่างด้วยนะครับ เดี๋ยวงานงอก
สิ่งสกปรกเชื้อโรคทั้งนั้น
❓ พอเห็นรอยแตกก็หยุดทำความสะอาด เพราะต้องเปลี่ยนใหม่แน่นอน สังเกตุน้ำยังไหลไม่สะดวก ถ้าไม่ตันข้างล่างก็ต้องเป็นข้างบน ว่าแล้วก็เอาลวดแหย่จากด้านบน เปิดน้ำไปด้วยเพื่อดูว่าระบายดีหรือยัง เขี่ยไปเขี่ยมาก็เจอต้นเหตุ
💡 เจ้านี่เอง เศษถุงพลาสติกเข้าไปอุดทางน้ำ มิน่าเศษผมไม่ค่อยมี และรอบนี้ไม่มีกลิ่นย้อนขึ้นด้านบน เล่นเอาเหนื่อยเลย เสียตังค์ด้วย
💸 ขับรถออกไปซื้อใหม่ ไม่มีกระปุกแยกขายนะครับ มาเป็นชุดโดนไป 429 บาท ของเดิมใช้มาเกือบสิบปีก็คุ้มค่าละ เลยไม่คิดอะไรมาก รีบกลับไปทำต่อให้เสร็จๆดีกว่า
มาทั้งชุด
📏 ถ้าจะเปลี่ยนทั้งชุดหรือติดตั้งใหม่ ต้องวัดความยาวท่อไปด้วยนะครับ แต่ท่อเดิมยังดีอยู่ ผมขี้เกียจรื้อเยอะเลยเปลี่ยนแค่ชุดกระปุกอย่างเดียว
✂ ก่อนประกอบเข้าที่อย่าลืมพันเทปพันเกลียวงานปะปานะครับ พันสามสี่รอบทุกเกลียว พันย้อนเกลียวนะครับเวลาหมุนเข้ามันจะได้ไม่สวนทางตอนหมุนเข้า แต่ก็ไม่จำเป็นมาก ตอนพันดึงให้ตึงๆหน่อยก็แล้วกันครับ
⏳ พอดีไม่ทันถ่ายรูปของใหม่เพราะรีบไปหน่อย ประกอบเสร็จเรียบร้อยเพิ่งนึกได้ เอารูปตัวเก่าให้ดูแทนก็แล้วกันครับ
เทปพันเกลียว
💲ตัวเก่าพันไว้หนาหน่อยเพราะซีลยางขาดไปนานแล้ว รอบนี้ถ้ายังไม่แตกก็คงทำเหมือนเดิม สงสัยอยู่ว่าทำไมไม่ออกแบบให้มีที่จับคีม เวลาถอดเข้าถอดออกจะได้สะดวก และน่าจะมีขายอะไหล่แยกชิ้น คิดไปคิดมาถ้าทำจริงผู้ผลิตคงไม่ได้ขายของกันพอดี
🆗 เช้คให้แน่ใจว่าซีลยางใส่ครบก่อนขันให้แน่นด้วยมือ ประกอบเสร็จเรียบร้อยเปิดน้ำทดสอบ เช้ครอยต่อทุกจุดให้มั่นใจ ผมใช้กระดาษทิชชู่เช็ดให้แห้ง แล้วเอาแผ่นใหม่ไปซับๆตรงรอยต่อดูว่าเปียกมั้ย แค่นี้ก็ทราบแล้วว่ามีรอยรั่วซึมหรือเปล่า
🏆 เสร็จเรียบร้อยสำหรับงานที่พ่อบ้านควรทำเองนะครับ ไม่ต้องตามช่างให้เสียเงิน
เสร็จซะที
🏁 ชิ้นส่วนเหลือตามภาพ เก็บไว้ก่อนครับเผื่อใช้ในอนาคต ทำให้ของสะสมในห้องเก็บของมีเพิ่มขึ้นอีกหน่อย
สิ่งสะสม
🆗 งานจบเรียบร้อย ทำความสะอาดพื้นที่ เก็บของตรงตำแหน่งเดิม (พยายามมากแต่ไม่สำเร็จ) เก็บเครื่องไม้เครื่องมือ ล้างมือให้สะอาดสองรอบ
❓เรื่องนี้สอนอะไรผมบ้าง
1.ทำมาหลายครั้งไม่ได้บอกว่าจะดีทุกครั้ง
2.ปัญหาเดิมอาจเกิดจากสาเหตุใหม่ๆที่เราควบคุมไม่ได้
3.ควรลำดับวิธีการหาสาเหตุและแก้ไขใหม่ในครั้งหน้า แก้เรื่องง่ายก่อนเรื่องยาก
4.ควรหาซื้อแผ่นซิลิโคนดักเส้นผมมาใช้ได้แล้ว เพื่อป้องกันปัญหา ไม่รอให้ปัญหาเกิดแล้วค่อยแก้
🎈 PDCA หรือ
Plan
Do
Check
Action
📖 หลักการนี้ยังทันสมัยเสมอ ไม่ว่าผ่านไปกี่ปี นำมาปรับใช้ได้ทุกเรื่อง
👮 ทำงานเสร็จเรียบร้อยก็รายงานผู้บังคับบัญชาด้วยน้ำเสียงราบเรียบว่าเกิดจากอะไร ไม่ต้องไปหาคนผิดนะครับ ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อันใดทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เพราะบางครั้งเราก็เป็นคนทำเองโดยเราอาจไม่รู้ตัวก็ได้
🏁 เจอสิ่งผิดปกติก็รีบจัดการ
💑 จบครับ
วันนี้ฝากไว้เท่านี้ก่อนแล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ 🙏
ปล.ถ้าโพสต์นี้ได้ดาวอีกเป็นดวงที่สาม เห็นทีผมจะต้องเปลี่ยนชื่อเพจเป็น พ่อบ้านวัย45 แทนซะแล้ว เพราะได้ดาวจากงานบ้านทั้งนั้น 555
ติดตามตอนอื่นๆได้ที่ซีรีส์ " สั พ เ พ เ ห ร ะ "

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา