1 ธ.ค. 2019 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
📜 คำใช้พูดกับพระสงฆ์
เพื่อนๆไปทำบุญเข้าวัดกันบ้างมั้ยครับ หรือว่าร้อนทุกครั้งที่เข้าเขตวัด 555
🙏 ปกติเวลาเจอพระสงฆ์เราก็จะเกร็งๆ เพราะต้องรักษากิริยาโดยเฉพาะผู้หญิง ยิ่งหากต้องมีการพูดคุยหรือสนทนากับพระสงฆ์ด้วยแล้วยิ่งไปกันใหญ่ พาลทำให้เดินหนีพระไปซะงั้น
บางทีต้องเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน หรือบางครั้งเราต้องเป็นเจ้าภาพเสียเอง ทำให้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสนทนากับพระสงฆ์
เรามาศึกษาคำที่ใช้กับพระสงฆ์ไปพร้อมๆกันครับ เพราะตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
คำสรรพนามเรียกพระสงฆ์ เป็นทางการใช้ พระคุณเจ้า ส่วนเราๆเรียก หลวงพ่อบ้าง หลวงพี่บ้าง พระท่านก็คงไม่ถือสา แต่ถ้าพระด้วยกันก็ต้องใช้ให้ถูกกับสมณศักดิ์
คำสรรพนามแทนตัว ใช้ กระผม, ดิฉัน,
4
ส่วนคำรับใช้ ครับ, ค่ะ ก็สุภาพแล้ว
ผมกดติดตามพระคุณเจ้าหลายท่าน หากพระคุณเจ้าได้เมตตากดติดตามกระผมและมีโอกาสอ่านกรุณาชี้แนะกระผมด้วยครับ
https://www.dmc.tv
ส่วนคำอื่นๆผมเลือกคำที่คิดว่าน่าจะครอบคลุมการใช้งานทั่วๆไปมาบางส่วนดังนี้
นมัสการ = ไหว้
นิมนต์ = เชิญ
ฉัน = รับประทาน
ประเคน = ถวาย
ภัตตาหาร = อาหาร
ทำวัตร = สวดมนต์
ครองผ้า = แต่งตัว
ปัจจัย = เงิน
สรงน้ำ = อาบน้ำ
ปลงผม = โกนผม
จำวัด = นอน
อาสนะ = ที่นั่ง
อาพาธ = ป่วย
มรณภาพ = ตาย
นอกจากคำดังกล่าวแล้ว ก็มีคำที่ต้องใช้เฉพาะให้เหมาะสมกับชั้นของพระสงฆ์ด้วย
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ
หวังว่าจะทำให้ท่านผู้อ่านมีความมั่นใจที่จะสนทนากับพระสงฆ์มากขึ้น และใช้คำได้อย่างถูกต้อง
📜 สมัยปัจจุบันงานบุญหรืองานที่ต้องเกี่ยวข้องกับพระสงฆ์ เราก็ใช้บริการของมรรคทายกประจำวัดซะเป็นส่วนใหญ่ ก็ทำตามท่านแนะนำไปครับสะดวกดีเหมือนกัน แต่ละภูมิภาคหรือท้องถิ่นก็อาจมีลำดับพิธีการต่างกันไปบ้าง
ซึ่งคำที่ถูกต้องคือ "มรรคนายก" นะครับ ออกเสียงว่า "มัก-คะ-นา-ยก" แปลว่า ผู้นำทาง ผู้จัดการทางกุศล หรือผู้ชี้แจงทางบุญทางกุศล และป่าวประกาศให้ประชาชนมาทำบุญทำกุศลในวัด
1
ส่วน "มรรคทายก" ไม่ปรากฎในพจนานุกรมนะครับ ราชบัณฑิตยสถานไม่ได้ให้คำแปลไว้ เป็นคำสมาสที่ใช้กันจนกลายเป็นคำนิยมใช้ทั่วไปในปัจจุบัน
❓สงสัยความหมายของคำแวะไปที่ website ของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานได้ที่นี่ครับ
📣 ออกเสียงว่า "ราด-ชะ-บัน-ดิด-ตะ-ยะ-สะ-ถาน" ครับ
คำนี้สะกดยากและออกเสียงยาก เขียนทีไรต้องเปิดพจนานุกรมทุกครั้ง
สำหรับวันนี้ก็ฝากไว้เท่านี้ก่อน หวังว่าจะมีประโยชน์กับท่านผู้อ่านครับ
หากมีคำเพิ่มเติมก็แชร์มาใน comment ได้นะครับ สังคม BD แบ่งปัน แชร์กันได้ทุกเรื่อง
หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยครูอาจารย์ไว้ตรงนี้
แถมท้ายภาพวัดไว้หนึ่งภาพครับ
ภาพโดย @45
สวัสดีครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา