12 ธ.ค. 2019 เวลา 23:49 • ปรัชญา
🙏 อะระหัง สัมมาสัมพุธโธฯ สวดกันมาตั้งแต่เด็กจนโต ทราบคำแปลกันหรือยังครับ
📜 วันนี้ผมเอาคำแปลบทสวดมนต์กราบพระรัตนตรัย ที่เราคุ้นเคยมาฝากครับ
kapook.com
📜 อะระหัง สัมมาสัมพุธโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อะภิวาเทมิ (กราบ)
พระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นพระอรหันต์ ดับเพลิงกิเลสดับเพลิงทุกข์โดยสิ้นเชิง ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง ข้าพเจ้าขออภิวาทพระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน
📜 สะวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมัง นะมัสสามิ (กราบ)
พระธรรม เป็นธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ตรัสไว้ดีแล้ว ข้าพเจ้าขอนมัสการพระธรรม
📜 สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)
พระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติดีแล้ว ข้าพเจ้าขอนอบน้อมพระสงฆ์
🙏 เป็นบทสวดมนต์ที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ตั้งแต่เข้าเรียนประถมหนึ่งเราก็ต้องเริ่มหัดกันแล้ว สมัยนี้น่าจะเริ่มกันตั้งแต่อนุบาลกันเลย
บทสวดนี้ก็เป็นการระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทุกเช้าหรือก่อนนอน หรือก่อนทำพิธีกรรมทางศาสนาทั่วไป ทำให้เราพึงระลึกถึงสามสิ่งนี้อยู่เสมอเพื่อให้เรายึดถือปฏิบัติ โดยไม่ลืมคำสั่งสอนตามหลักศาสนาพุทธ
ก่อนทำสมาธิ ผมมักจะกราบพระรัตนตรัยก่อนเสมอ เพื่อรวบรวมสติและกำหนดลมหายใจ
ไปไหนมาไหนก็สวดได้ เป็นบทสวดสารพัดประโยชน์จริงๆ ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ได้รับการถ่ายทอดต่อๆกันมาครับ เพื่อเตือนเราๆท่านๆไม่ให้หลงไหลไปกับกิเลส ที่มักจะชวนสติของเราออกไปเที่ยวบ่อยๆ
แหล่งคำแปลและบทสวดอื่นๆที่ผมสวดเป็นประจำระหว่างขับรถไปทำงานตอนเช้า ใช้เวลาประมาณ 15 นาที
หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์อยู่บ้างนะครับ
🙏 กุศลใดที่ได้ทำบำเพ็ญไว้ขออุทิศแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นพุทธบูชาเพื่อสืบสานพระพุทธศาสนาสืบไป
วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา