25 พ.ย. 2019 เวลา 11:59 • การเมือง
วิชาใจ
อันนี้เป็นรูปที่เพื่อนผมซึ่งเป็นลูกศิษย์ของหลวงพี่โก๋ ส่งมาให้ (ผมขออนุญาตมาเผยแพร่แล้วครับ)
ถ้าใครเคยฟังหลวงพี่โก๋เทศน์อาจจะเคยเจอรูปนี้มาแล้ว ผมขออนุญาตเอามาเล่าตรงนี้ให้ฟังสั้นๆ (อยากให้ไปฟังตัวเต็มนะครับ ท่านเทศน์ไว้ดีกว่าผมเล่าแน่ๆ เพราะผมก็ฟังท่านสอนมาอีกที)
ในรูปตรงกลางคือตัวเรา
ทางซ้ายคือโลกภายนอก
ทางขวาคือความคิด
ตัวของเรามันชอบไปสนใจโลก เพราะโลกภายนอกมันน่าสนใจ ถ้าให้อยู่เงียบๆคนเดียว เราก็จะรู้สึกเหงา เรารู้หมดว่าเพื่อนของเราทำอะไรที่ไหน แต่เราไม่ค่อยรู้จักตัวเอง ไม่ค่อยอยู่กับตัวเอง
1
เราแปรงฟัน กินข้าว อาบน้ำ เราก็เปิดเพลง เปิด youtube netflix ไปด้วย เรารู้สึกว่าการทำหลายๆ อย่างพร้อมกันทำให้เรามีประสิทธิภาพ เราอยู่กับตัวเอง รู้ใจรู้กายตัวเองไม่ค่อยเป็น
หรือถ้าเราไม่อยู่กับโลกภายนอก เราก็จะมาอยู่กับความคิด (ทางขวา) คอยคิดอยู่ตลอดเวลา คิดเรื่องคนนู้นคนนี้ คิดว่าเรื่องร้ายๆอะไรจะเกิดขึ้น คิดว่าทำไมเค้าทำกับเราแบบนี้
เราออกไปดูโลก แล้วเราก็เก็บมาคิด มีความเห็นกับโลก แล้วก็กลับมาคิดหาวิธีจัดการกับโลก มันก็วนไปวนมาอยู่แบบนี้ แต่ไม่ค่อยจะคิดกลับมาจัดการตัวเองเท่าไหร่
รู้เรื่องภายนอกไปหมดเลย แต่ไม่รู้จักตัวเอง เราเป็นเหมือนโดนัท คือข้างนอกฟู ข้างในกลวงโบ๋
วิธีทำให้เราสนใจตัวมากขึ้น คือเราต้องหาตัวมาล่อให้เราหันมาสนใจตัวเราเองบ้าง โดยการ
# ขยับ + ใส่ใจ
จะขยับอะไรก็ได้ เอามือลูบเก้าอี้ เอานิ้วเคาะโต๊ะเบาๆ จะเดินก็ได้ หรือไม่ต้องขยับอะไรก็ได้เพราะลมหายใจเรามันขยับอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ที่เราขยับเพื่อให้มันน่าสนใจ
แล้วเราก็เติมความใส่ใจลงไป สนใจนิดๆ ไม่ถึงขั้นต้องไปมองไปเพ่ง แค่ให้เรารู้ตัว เราก็อยู่กับโลกไปโดยที่ยังสนใจตัวเอง และก็ไม่ไปจมอยู่กับความคิดอยู่ตลอดเวลา
ทำไปสักพักจิตจะเริ่มเบื่อ อาจจะหลุดออกไปสนใจโลก หรือหลุดออกไปคิดอีก ไม่เป็นไร เมื่อรู้ตัว เราก็แค่กลับมาใหม่ กลับมาใส่ใจ ลองเปลี่ยนท่าขยับดู เปลี่ยนจุดใส่ใจดู แล้วก็ทำเช่นเดิม ทุกครั้งที่มีโอกาส
เราต้องฝึกนิสัยใจใหม่ ไม่ให้มันไปคลุกอยู่กับโลกหรือความคิดมากเกินไป เพราะความสุขในโลกมันเป็นเรื่องชั่วคราว ไม่นานเราก็กลับมาทุกข์เพราะโลก และเราก็ชอบที่จะคิดมากเกินไป คิดมากก็ทุกข์มาก
เพราะฉะนั้นกล่าวโดยสรุปวิธีการฝึกให้ใจมีสติ มีแค่ 2 อย่าง คือ
#1 ขยับ + ใส่ใจ
#2 พอใจมันหลุดไปหาโลก หลุดไปคิด เราก็แค่กลับมาทำข้อ 1 ใหม่
แรกๆอาจจะมีสติอยู่ได้ไม่นาน แต่ฝึกไปเรื่อยๆ สม่ำเสมอ ใจเราจะเก่งขึ้นทุกวัน
ผมเคยศึกษาธรรมมาก่อนบ้างแล้ว แต่ไม่ค่อยเข้าใจและไม่ค่อยเห็นผลจากการปฏิบัติเท่าไหร่
แต่หลังจากที่ผมฟังคลิปนี้จบและลองทำตาม มันเปลี่ยนชีวิตเลยจริงๆ ดูเหมือนง่ายๆ ไม่น่าจะมีอะไร แต่พอเข้าใจแล้ว ทำตามอย่างสม่ำเสมอแล้ว มันรู้สึกดีในแบบที่ไม่รู้จะอธิบายได้ยังไง อยากให้ลองค้นพบด้วยตัวเองนะครับ
ผมย้อนกลับไปอ่านหนังสือธรรมะของอาจารย์ท่านอื่นๆ ครั้งนี้ผมเพิ่งเข้าใจ วิธีสอนของหลวงพี่โก๋เหมือนเป็นการปูทางจากคนที่ไม่เข้าใจอะไรเลย ให้รู้พื้นฐานและเข้าใจธรรมของอาจารย์ท่านอื่นๆ ได้ง่ายขึ้นมาก
โฆษณา