24 พ.ย. 2019 เวลา 02:00 • ปรัชญา
20,000 followers กับ เป้าหมายใหม่ของสมองไหล !
ก่อนอื่น ผมต้องขอขอบคุณ 190 ดาว 21,500 ผู้ติดตามบน Blockdit เเละ 300 ผู้ติดตามบน Line OA
ตลอดเวลา 9 เดือนที่เพจสมองไหล ก่อตั้งขึ้น มันทำให้ผมได้เรียนรู้อยู่ 3 เรื่องหลักๆ ซึ่งวันนี้ผมขอถือโอกาสนำมาเล่าให้ทุกคนฟังครับ !!
1) อย่ากลัวที่จะลงมือทำเเม้เรายังไม่เก่ง
ผมขอสารภาพตรงนี้เลยว่า ก่อนที่ผมจะเริ่มเขียน Blockdit ผมไม่เคยทำงานเขียนที่ไหนมาก่อนเลย ผมเป็นเพียงคนที่ชอบอ่านหนังสือมากๆ คนหนึ่งเท่านั้น
ผมเริ่มจากการไลฟ์ สรุปประเด็นจากหนังสือบน facebook เพียงเพราะเพื่อนสมัยเรียนหลายคนอยากให้ผมเล่าเรื่องในหนังสือให้ฟัง ผมจึงตัดสินใจไลฟ์ทาง facebook เพื่อให้เพื่อนๆได้เข้ามาฟัง
ผมโหลดเเอพ Blockdit มาเพราะเป็นคนชอบอ่านเท่านั้น
เเต่เมื่อรู้ว่า Blockdit นั้นเปิดให้คนที่เขียนบทความสามารถสร้างรายได้ ผมจึงเริ่มลงมือเขียนทันที ทั้งที่ตัวเองไม่มี skill ด้านนี้เลย
เเต่เมื่อผมเริ่มเขียนบทความไปเรื่อยๆ บทเเรก บทสอง บทสามผ่านไปจนถึง 200 กว่าบทความ
ตลอดเส้นทางนั้นกระบวนการพัฒนาจะเกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ผมไม่ได้เขียนดีขึ้นเพราะมัวเเต่หา How to
เเต่เขียนดีขึ้น เพราะผมลงมือทำเเล้วเรียนรู้จากบทความที่เขียนไป
ดังนั้น อย่ากลัวที่จะเริ่มลงมือทำเเม้ยังไม่เก่ง เพราะความเก่งจะเกิดขึ้นระหว่างทางที่ลงมือทำต่างหาก
2) หมื่นเเรกอาจจะยาก เเต่หมื่นต่อไปมันจะง่าย
ตลอดอายุเพจสมองไหล 9 เดือน รู้ไหมว่าผมใช้เวลาสร้างยอด 100 ดาว กับ 10,000 ผู้ติดตาม ไปถึง 6 เดือน
เเต่ ดาวที่ 200 กับ ผู้ติดตามที่ 20,000 กลับ ใช้เวลาเพียง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งมันเร็วกว่าเดิมถึง 2 เท่า
ผมจึงอยากบอกเพื่อนนักเขียนทุกคนว่า ช่วงเเรกมันอาจจะยากสักหน่อย เราอาจจะต้องอดทน ทั้งเเรงกาย เเรงใจ กับมันมากๆ อาจจะมีช่วงที่ท้อ ช่วงที่ตันบ้าง
เเต่ถ้าเราสร้างเพจที่เเข็งเเรงขึ้นมาได้เเล้ว มันจะเป็นเหมือนเเม่เหล็กที่ดึงดูดทั้งผู้คน เเละ รายได้ เข้ามาหาคุณ
3) ความรับผิดชอบ
เเน่นอนว่าเมื่อมีคนติดตามมากขึ้น ความรับผิดชอบผมก็ต้องมากขึ้นเช่นกัน ในช่วงเเรกที่ทำเพจนั้น ผมเองก็ไม่ได้ลงบทความอย่างสม่ำเสมอมากนัก อยากเขียนตอนไหนก็เขียน ว่างก็เขียน ไม่ว่างก็ไม่เขียน ขี้เกียจก็ไม่เขียน เเล้วเเต่อารมณ์
เเต่เมื่อมีผู้ติดตามมากขึ้น ผมจึงทำตามอารมณ์ไม่ได้ มันกลายเป็นว่า Blockdit สร้างวินัยให้ผมอัตโนมัติ ว่าผมต้องลงอย่างน้อยวันละ 1 บทความ ทุกวัน
เเละกลายเป็นว่า วินัย เเละ ความสม่ำเสมอ นี่เเหละ คือกุญเเจสู้ความสำเร็จในการเขียนของผม
นอกจากเรื่องวินัยเเล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผมต้องรับผิดชอบมากๆ นั่นคือเรื่อง “ข้อมูล”
เเต่ละบทความต่อจากนี้ “ข้อมูล” จะเอามาเเบบผ่านๆไม่ได้ ต้องศึกษาค้นคว้าอย่างลึกซึ่งจริงๆ เพราะผู้อ่านไม่ได้โง่ที่จะเชื่อทุกอย่างที่เราเขียน
เพราะการเขียนบทความที่ไม่มีคุณภาพออกมา ก็ไม่ต่างอะไรดับการ “ดูถูก” ผู้อ่านของตัวเอง
- เป้าหมายต่อไปของสมองไหล
เพจสมองไหล สำหรับผมตอนนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเเล้วครับ ที่เหลือต่อจากนี้ ผมถือว่ามันคือ “กำไร”
ถ้านับเรื่องของตัวเลข นี่คือ ตัวเลขที่มันเกินความคาดหมายของผมไปเเล้ว
ถ้านับเรื่องรายได้ ผมเองก็ได้รับโอกาสเป็นนักเขียนให้กับหลายๆบริษัท จากที่เขาเห็นผลงานจากใน Blockdit
จนเรียกได้ว่าในเรื่องรายได้ตอนนี้ ผมมีรายได้เสริมจากงานเขียนอื่นๆ (ที่เริ่มต้นจาก Blockdit) มากพอๆกับรายได้ขั้นต่ำของเด็ก จบใหม่เลยละครับ
เเละเป้าหมายต่อไปของผมต่อจากนี้ ไม่ใช่การสร้างเพจให้มียอดตัวเลขมากที่สุด เเต่คือการ “เเบ่งปันความรู้” ด้านการเขียน Blockdit ให้ทุกคนมากทีสุด
จากข้อมูลที่ผมศึกษา จาก Data ที่ผมเก็บ จากเทคนิคที่ผมได้เรียนรู้ จากวิธีที่ผมใช้ ว่าทำอย่างไรถึงจะสามารถสร้างเพจใน Blockdit ให้ประสบความสำเร็จได้
เพราะการเขียนให้ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ใช่การเชียนไปเรื่อยๆตามใจฉัน เเต่คือการเขียนเเบบมีหลักการ
เเน่นอนถ้าคุณมองเเค่เขียนใน Blockdit คุณอาจไปเรื่อยๆได้ เเต่ถ้าคุณมองถึงโอกาสจากเเหล่งอื่น ที่จะเข้ามาหาคุณด้วย รายได้ที่หลากหลายช่องทาง เเละความเป็น Branding
คุณต้องเขียนเเบบมีหลักการ โดยอ้างอิงจากผู้อ่านของตัวเองเป็นหลัก เเละเขียนโดยใช้ Data เเละ ระบบการทำงานของ Platfrom นั้นสนับสนุน
ไม่ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องที่จะเขียน เราเขียนให้ใครอ่าน ?
เวลาที่จะลงบทความ ไม่ใช่เวลาที่มีคนอ่านเยอะที่สุด หรือ คนลงบทความเยอะที่สุด เเต่คือ ลงในเวลาที่ผู้อ่านของเราอ่านมากที่สุด เเละระบบสนับสนุนเรามากที่สุด
ดังนั้น การรู้ว่าผู้อ่านของเราเป็นใคร อ่านเรื่องอะไร อ่านบทความเวลาไหน ระบบทำงานยังไง มีวิธีเก็บ Data อย่างไร เขียนคำยังไงให้คนติด เล่าเรื่องอย่างไรให้คนจดจำ จึงเป็นสิ่งที่นักเขียนทุกคนควรรู้ !!
ซึ่งผมจึงตั้งใจมากที่จะเเบ่งปันความรู้ เทคนิค เเละ Data ทุกอย่างที่ผมมีเเบบหมดเปลือกให้ทุกคนได้เรียนรู้ เเละนำไปใช้
เพราะผมอยากให้ทุกคนประสบความสำเร็จเช่นกัน เราจะได้มีสังคมที่มีเเต่บทความที่มีคุณภาพกันต่อไป
อย่างที่ครูเทควันโดที่ผมเคารพรักท่านหนึ่ง ได้เคยกล่าวไว้ว่า “การเก่งคนเดียวนั้นพาสังคมไม่รอดหรอก ถ้าอยากอยู่ในสังคมที่มีคุณภาพทุกคนต้องเก่งด้วย”
หากเพื่อนนักเขียนสนใจ อยากได้ความรู้เกี่ยวกับ “การเขียนเเบบมืออาชีพ” ก็สามารถเเอดไลน์เข้ามาได้ โดยการกดลิ้งข้างล่างนี้
ผมอยากพูดคุย เเลกเปลี่ยน เเละเเบ่งปัน กับทุกคนมากนะครับ
ขอบคุณครับ 🙏
โฆษณา