24 พ.ย. 2019 เวลา 06:08 • การศึกษา
“ดินแดนลับแล…ของเฟซบุ๊ก”
เรื่องนี้ร้อยเวรไม่แน่ใจว่าคนอื่นอาจจะทราบแล้วหรือไม่ … แต่ร้อยเวรเพิ่งจะมาทราบเมื่อวาน ก็ตอนที่ได้รับแจ้งความคดีหนึ่ง... โดยปกติเรื่องเฟซบุ๊กนี้ ส่วนใหญ่ก็เป็นการด่าว่า หมิ่นประมาทกันทางเฟซบุ๊กกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ธรรมดา และก็มีปัญหามาแจ้งความกันเกือบทุกวัน แต่ทว่า... วันนี้ เป็นกรณีเพจเฟซบุ๊กหนึ่งได้ด่ากับอีกเพจหนึ่ง ...
มันแปลกยังไง ร้อยเวรจะเล่าให้ท่านฟัง..
เรื่องมีอยู่ว่า…
เพจต้นเรื่อง คือ แอดมินของเพจจะเอาชีวิตของดารา คนเด่นคนดังในสังคม มาวิพากษ์วิจารณ์ จากนั้นภายในเพจก็มีการแบ่งฝั่งแสดงความคิดเห็น แล้วก็ทะเลาะกันด่ากันไปมา ทำให้เกิดขัดแย้งกัน จากนั้นก็มีแอดมินแยกตัวไปตั้งเพจใหม่ แล้วก็เป็นการทะเลาะกันระหว่างเพจ ทำนองว่าถ้าอีกเพจโพสต์อะไร เพจฝ่ายตรงกันข้ามจะเอาโพสต์ดังกล่าวมาแย้งโต้ตอบว่าไม่จริงและมีการต่อว่ากัน ….
กระทั่งเรื่องได้ลุกลามต่อไป ต่างฝ่ายต่างเริ่มหาข้อมูลของอีกฝ่ายว่าแอดมินที่ตัวเองด่าเป็นใครแล้วเอาข้อมูลส่วนตัวมาประจานกันทางหน้าเพจ เท่านั้นยังไม่พอสุดท้ายยังมีการจ้างมือปืนยิงกันให้ตายไปข้างหนึ่งโดยให้เพจของอีกฝ่ายหนึ่งปิดตัวไป ไม่เท่านั้นเริ่มไปขุดคุ้ยทำลายธุรกิจจริงๆของอีกฝ่ายในโลกภายนอกชีวิตจริงให้เสียหายไปอีก เหตุการณ์นี้จึงเป็นที่มาของการแจ้งความกัน … และถ้าใครแจ้งความดำเนินคดีอีกฝ่ายได้ นั้นคือการประกาศชัยชนะ …. ‼‼‼‼
2
และจากเรื่องนี้ ทำให้ร้อยเวรรู้จักศัพท์ใหม่ๆขึ้นมา ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่รู้ มันเป็นศัพท์เฉพาะคนในวงการเท่านั้นที่จะรู้ได้ ยกตัวอย่างเช่น
แขวนคอ?
คือ การที่เราไปเอาข้อความที่คนอื่นโพสต์มาไว้ที่หน้าเพจของเราแล้วเราก็ แสดงความคิดเห็นที่ตรงกันข้ามทำนองคน โพสต์ดังกล่าวไม่ถูกต้อง น่าจะเป็นในเชิงลบ ประจาน ให้กับเพื่อนหรือคนที่ติดตามตนได้รับทราบ
จ้างยิง?
คือ ทำนองว่าเราไม่ชอบเพจนี้ แต่แค่เราคนเดียวจะรายงานว่าเพจดังกล่าวทำผิดกฎอะไร สักอย่างหนึ่ง ร้อยเวรเข้าใจว่ามันน่าจะต้องส่งรายงานที่เยอะพอสมควร จึงมีคนกลุ่มหนึ่งที่รับจ้างยิง(รายงาน) โดยมีข้อตกลงกันว่า ถ้าหากเพจที่เราไม่ชอบถูกแบนหรือตาย(ปลิว)ไป จะมีการโอนเงินเป็นค่าตอบแทนให้ตามที่ตกลงกัน
1
พิการหรือโดนปิดปาก?
คือ การโดนแบนจากทางเฟซบุ๊ก ทำให้ไม่สามารถโพสต์ข้อความโต้ตอบกันได้ แต่สามารถที่จะอ่านข้อความของงคนอื่นได้อยู่
1
ตาย?
คือ เพจที่เราไปจ้างคนอื่นไปยิงนั้น โดยให้เพจนั้นโดนปิดไป หรือศัพท์ที่เขาเรียกว่า ปลิว หรือแบนไปนั้นเอง
อวตาร?
คือ การที่เราคนเดียวสร้างหลายเฟซบุ๊กขึ้นมา (ทำนองมีหลายร่าง) โดยในแต่ละเฟซบุ๊กชื่อไม่เหมือนกัน และเจตนาให้คนอื่นเข้าใจว่า แต่ละเฟซบุ๊กไม่ใช่คนเดียวกันเล่น ในกรณีนี้ทำให้ร้อยเวรรู้ไปอีกว่า มีโปรแกรมที่สร้างเบอร์โทรปลอมขึ้นมาเพื่อนำไปใช้สมัครเฟซบุ๊ก (เนื่องจากแต่ละคนก็จ้องจะยิงกัน ทำให้เปิดเบอร์โทรเท่าไรก็ไม่พอ จึงทำให้เกิดมีขบวนการนี้ขึ้นมารองรับของพวกมือปืนรับจ้างทั้งหลาย)
1
สุดท้าย เรื่องนี้ทำให้ร้อยเวรประหลาดใจมาก เหมือนเป็นดินแดนใหม่ที่ร้อยเวรเพิ่งค้นพบว่ามันมีอย่างนี้อยู่ในโลกด้วยหรือ? คือ “มันคงตลกน่าดูถ้ามีใครสักคนพูดถึงเรา รู้เรื่องเรามากกว่าตัวเราอีก” และ “เราต้องมีเวลามากแค่ไหน เราถึงไปสนใจเรื่องคนอื่นได้มากขนาดนี้”
3
ท้ายสุด“เราก็เดือดร้อนจากการที่เราไปวิจารณ์คนอื่น..เอง”
โฆษณา