25 พ.ย. 2019 เวลา 08:05 • ข่าว
ห้องอาหารในโรงแรม มีเศษอาหารเหลือใช้ทุกวัน พวกเราได้นำเศษอาหารเหล่านี้มาทำประโยชน์ ใช้กันในโรงแรม และ นำไปใช้ที่บ้านพนักงาน
และนี้คือประโยชน์จากเศษอาหารเหลือใช้จากในครัว
palangkase.com
1.เปลือกไข่
ใช้เช็ดถูกทำความสะอาด เช็ดคราบฝังแน่น ที่อ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน และ พื้นห้องน้ำ โดยการทุบเปลือกไข่ให้ละเอียด แล้วใช้ฟองน้ำชุบน้ำ ไปแตะที่เปลือกไข่ แล้วนำไปขัด ๆ ถูๆ คราบต่าง ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง พื้นผิวก็จะสะอาดเหมือนใหม่ในทันที
เปลือกไข่ที่ทุบละเอียดแล้ว ยังสามารถนำไปโรยที่โคนต้นไม้ เป็นปุ๋ย และ ป้องกันหอยทากมากัดกินต้นไม้ของเราได้อีก
board.postjung.com
2.ถุงชา
ถุงชามีประโยชน์ที่สามารถนำมาวางดับกลิ่นได้แล้ว ยังสามารถนำมาเช็ดกระจกให้ใสปิ๊งได้อีก โดยการนำถุงชาที่เปียก ๆ มาเช็ดถูคราบต่าง ๆ ที่กระจก แล้วใช้ผ้าแห้งมาเช็ดออก เพียงเท่านี้ กระจกเราก็จะกลับมาสดใสเหมือนใหม่อีกครั้ง
undubzapp.com
3.เปลือกส้ม ไล่มด ไล่ยุง
เปลือกส้ม จากการทานเสร็จแล้ว สามารถนำมาวางไว้ที่โต๊ะครัว หรือ ข้างถังขยะ เพื่อป้องกันมดได้ เนื่องจากมดไม่ชอบกลิ่นฉุนของเปลือกส้มนั่นเอง ที่บ้านก็สามารถนำไปใช้ได้นะครับ แต่ถ้าต้องการนำไปไล่ยุง ให้นำเปลือกส้มไปตากแดดจนแห้งสนิท แล้วนำไปจุดไฟ เพียงเท่านี้ ก็เปรียบเสมือนมียากันยุงแบบธรรมชาติ ๆ ใช้เองอยู่ที่บ้านแล้ว ลองกันดูครับ
decor.mthai.com
4.กากกาแฟ
กากกาแฟสด พวกเราก็จะมีแยกไว้ต่างหาก แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง
จากนั้นก็หา พาชนะสวย ๆ ใส่ นำไปไว้ในมุมอับ หรือ ห้องน้ำ กลิ่นอับต่าง ๆ ก็จะหายวับไปภายใน 1 คืน ไม่เชื่อลองดู (ร้านกาแฟบางร้านให้หยิบกากกาแฟไปใช้ฟรี ๆ เลยนะครับ ลองไปหยิบกันดู)
sanook.com
5.เปลือกมะนาว
1
เนื่องจากมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด เราจึงสามารถนำมาทำความสะอาดคราบต่าง ๆ บน อ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า คราบบนเตาได้ ด้วยการนำเกลือมาโรยบนพื้นผิวที่ต้องการทำความสะอาด แล้วนำเปลือกมะนาวมาถู ๆ บริเวณที่ต้องการ แล้นำผ้าขนหนูมาเช็ดออก เพียงเท่านี้พื้นผิวก็จะสะอาดในทันที
tnews.co.th
6.เศษอาหารต่าง ๆ
หลังจากการทำครัวแต่ละครั้ง เศษอาหารทั้งหมดก็จะนำมารวมกัน จากนั้น เราก็นำมาทำน้ำหมักชีวภาพ หรือ น้ำ EM แล้วนำมารดน้ำต้นไม้ รอบ ๆ โรงแรมได้อีก ช่วยให้ต้นไม้เจริญงอกงาม ไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมีเลย
น้ำหมักชีวภาพ thairath.co.th
จาก 6 รายการข้างต้น ที่กล่าวมา เป็นการนำเศษอาหารที่เหลือจากห้องอาหารของโรงแรมที่ HM ทำอยู่นะครับ แล้วยังมีของเหลือใช้ในห้องพักบางรายการที่ HM ก็ทำอยู่เหมือนกัน อาทิเช่น สบู่ก้อน ที่เหลือใช้จากห้องพัก HM ก็นำมาทำสบู่เหลว เอาไว้ใช้ล้างมือในห้องน้ำพนักงาน ซึ่งเป็นประโยชน์มากจริง ๆ ซึ่งมีวิธีง่าย ๆ ก็คือ หาขวดปั้มมา แล้ว หั่นสบู่ก้อนเป็นชิ้น ๆ แล้วนำมาใส่ขวดปั้ม แล้วเทน้ำลงไป เขย่า ๆ ๆ จากนั้นก็สามารถปั้มน้ำสบู่ออกมาใช้ล้างมือได้ทันที ง่ายไหมหละ
Project ต่อไปจะทำการประดิษฐ์ ถังหมักรักษ์โลก ตามรูป น่าจะมีประโยชน์สำหรับทางโรงแรม และ นำไปต่อยอดใช้กันที่บ้านได้ด้วยนะครับ
1
naibann.com
ใครรู้แล้ว ก็สามารถนำไปปรับใช้ที่บ้านได้นะครับ ได้เรื่องอย่างไร เอามาแบ่งปันกันครับ
โฆษณา