25 พ.ย. 2019 เวลา 09:07 • ปรัชญา
# เปลี่ยนจินตนาการเป็นความสำเร็จ
อ่านเรื่องราวของชายคนนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ความผิดพลาดคือกำไร
ในปี 1968 สเปนซ์ ซิลเวอร์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของบริษัท 3M ได้ถูกมอบหมายให้คิดค้นกาวที่มีคุณสมบัติติดแน่น ทนนาน
แต่การทดลองเกิดข้อผิดพลาด จึงทำให้เขาบังเอิญได้ค้นพบกาวชนิดใหม่ที่ติดได้ไม่ค่อยดีนัก แต่มีคุณสมบัติพิเศษ คือมันสามารถดึงออกได้โดยไม่ทิ้งร่องรอยใด ๆ ไว้เลย
แต่เพราะผิดต่อเป้าหมายที่ทางบริษัทตั้งไว้ นวัตกรรมของเขาจึงถูกขึ้นหิ้งไปโดยปริยาย
ความบังเอิญ
ด้วยความชื่นชอบในผลงานชิ้นนี้อย่างมากจนทำให้ตลอดระยะเวลา 5 ปี ซิลเวอร์ ได้แต่หมกมุ่นในการสาธิต และคิดหาแนวทางการใช้ประโยชน์จากกาวชนิดนี้ให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผล
จนกระทั่ง อาร์เทอร์ ฟราย นักวิจัยในบริษัท 3M คนหนึ่ง ได้ค้นพบวิธีการใช้งาน กาวของ ซิลเวอร์ โดยบังเอิญ ในขณะที่ กำลังประสบปัญหา กับกระดาษคั่นหน้าหนังสือร้องเพลงภายในโบสถ์ เพราะเมื่อเขาเปิดใช้งานทีไร
กระดาษคั่นหน้า ก็มักจะปลิวหล่นตกลงไปที่บนพื้นเสมอ ด้วยความรำคาญ อาร์เทอร์ จึงใช้กาวของ ซิลเวอร์ มาแปะยึดกระดาษคั่นหน้านี้ไว้
โอกาสครั้งใหม่
ด้วยคุณสมบัติที่ติดไม่แน่นนัก จึงทำให้มันยึดแผ่นกระดาษนี้ไว้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถดึงออกได้โดยง่าย และไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลย
ด้วยเหตุนี้จึงกลายจุุดเริ่มต้นในการสร้างกระดาษกาวที่มีชื่อว่า Press 'n Peel (ติดแล้วลอกออก) ของทั้งสองคน แต่พวกเขาก็ต้องประสบปัญหาอีกครั้ง
เมื่อเริ่มทดลองทำการตลาดไปยัง 4 เมืองแรก แล้วผลที่ได้รับกลับมาคือ ไม่มีใครสนใจ หรือซื้อสินค้าพวกเขาเลยแม้แต่ชิ้นเดียว
แรงบันดาลใจที่มากพอ
จึงทำให้บรรดานักการตลาดของบริษัท 3M ตัดสินใจที่จะเสนอผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ ให้ถึงมือผู้บริโภคได้ใช้งานโดยตรง ด้วยวิธีการแจกให้กับบริษัทต่าง ๆ ด้วยความมุ่งหวังให้พนักงานภายในได้ทดลองใช้ ซึ่งวิธีการนี้ก็ได้ผลดีเยี่ยม
จนในปี 1980 Press'n Peel ก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Post-its และได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นไปทั่วทั้งสหรัฐอเมริกาในเวลาไม่นาน อีกทั้งยังโด่งดังจนกลายเป็นที่นิยม และเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลกอีกด้วย
ฉะนั้น ความพยายามที่ดูเหมือนว่าจะไร้ผล จึงไม่ได้หมายความว่าเราควรล้มเลิกเสมอไป เพราะความสำเร็จ มักเกิดจากการทำผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่ย่อท้อ และมุ่งมั่นหาทางแก้ไขจนพบทางออกนั้นเอง
ดังที่ เอลเบิร์ด ฮับบาร์ด กล่าวไว้ว่า "ไม่มีหรอกคำว่าล้มเหลว เว้นเสียแต่ว่าคุณจะล้มเลิกไปเองเสียก่อน”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา