30 พ.ย. 2019 เวลา 02:53 • กีฬา
เปิดตำนานนักมวยแชมป์โลกของไทย!
ตอนที่1 ความฝันที่รอวันเป็นจริง
กีฬามวยสากลอาชีพ เป็นหนึ่งในกีฬาที่คนไทยเรานิยมมากชนิดหนึ่ง ในหน้าประวัติศาสตร์ของชาติ มีนักมวยที่ถูกจารึกไว้ว่าเป็นวีรบุรุษที่สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไว้มากมาย นักมวยไทยในอดีต เช่น เขาทราย แกแล็คซี่,โผน กิ่งเพชร,ชาติชาย เชี่ยวน้อย,สด จิตรลดา,วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น หรือนักมวยไทยในยุคปัจจุบันอย่าง วันเฮง มีนะโยธิน,ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่เป็นแชมป์โลกและอดีตแชมป์โลกที่รอโอกาสอีกครั้ง ล้วนเป็นนักมวยที่ชาวต่างชาติให้การยอมรับ และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศของเรา
แต่กว่าจะมีวันี้ที่ไทยเรามีแชมป์โลก ที่จะมีโอกาสได้โชว์ฝีมือด้านหมัดมวยให้ชาวโลกได้ชื่นชมนั้นมันไม่ง่าย
ย้อนกลับไปเมื่อ60-70ปีก่อน ในยุคที่วงการมวยสากลยังไม่เคยมีแชมป์โลกมาประดับเป็นเกียรติยศและชื่อเสียงของประเทศ มีนักมวยคนหนึ่งในยุคนั้นที่กำลังเป็นความหวังของชาวไทย ดั่งดวงดาวที่รอวันเฉิดฉาย...
ชายผู้นั้นมีชื่อว่า "จำเริญ ทรงกิตรัตน์" นักมวยผู้มีฉายา "จิ้งเหลนไฟ" ที่เบนเข็มมาชกมวยสากลอาชีพ เพราะก่อนหน้านั้นชกมวยไทยจนหาคู่ชกได้ยาก เนื่องจากฝีม้ายลายมือที่เหนือชั้นกว่าใครในรุ่นนั่นเอง
ขอบคุณภาพประกอบจากhttps://www.google.com/search?q=จําเริญ+ทรงกิตรัตน์&prmd=mivn&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwioy7Db55DmAhVvILcAHfdVCpUQ_AUoAnoECAoQAg&cshid=1575082134477&biw=360&bih=648#imgrc=gEcLaKfoP6ASZM
จำเริญนั้นเริ่มต้นในการชกมวยสากลได้ดี
จนทำให้เขากลายเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ภาคตะวันออกไกล(OPBF) คือแชมป์ของทวีปเอเชีย ถือเป็นใบเบิกทางสู่การชิงแชมป์โลกของนักมวยชาวเอเชียในยุคนั้น
ด้วยเกียรติประวัติของแชมป์OPBF ที่เขาเคยครอบครอง ทำให้ในเวลาต่อมา เขาจึงได้โอกาสที่นักมวยไทยในยุคนั้นยังไม่เคยได้รับ เป็นคนแรกของประเทศ
จำเริญได้โอกาสในการขึ้นชกชิงแชมป์โลก
รุ่นแบนตั้มเวท ของ NBA (สมาคมมวยโลก หรือ WBA ในปัจจุบัน) กับเจ้าของตำแหน่งชาวออสเตรเลีย "จิมมี่ คารูเทอร์" การชกถูกจัดขึ้น ณ สนามกีฬาจารุเสถียร ในวันที่2 พฤษภาคม ปี2497 ศึกนี้ได้รับความสนใจจากแฟนมวยชาวไทยอย่างล้นหลาม
จำเริญนั้นขึ้นชกด้วยความมุ่งมั่นอย่างสูง เพื่อจะเป็นแชมป์โลกคนแรกของไทยให้ได้
แต่ในวันนั้น สภาพฟ้าฝนนั้นอาจไม่เป็นใจเท่าไหร่ เพราะว่าฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้พื้นเวทีลื่นจนไม่สามารถชกได้หากใส่รองเท้า นักมวยทั้งคู่จึงได้ตกลงกันว่าการชกครั้งนี้ จะถอดรองเท้าชก นี่ถือเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่การชกชิงแชมป์โลกในยุคใหม่ที่นักมวยไม่ใส่รองเท้าขึ้นชก!
กำหนดการชกตามกติกาในยุคนั้นคือ15ยก
เกมการชกเป็นไปอย่างสูสี ในยกท้าย ๆ จำเริญชกแชมป์โลกจนออกอาการเจียนไปเจียนอยู่หลายครั้ง แต่เหตุการณ์ประหลาดก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อนักมวยไม่สามารถชกต่อได้ เนื่องมาจากมีเศษแก้วบาดเท้านักมวยบนเวที อันเนื่องมาจากหลอดไฟนีออนถูกพัดลมบนเวทีพัดลงมาแตก ทำให้การชกถูกยุติลงในยกที่12
หลังจากยุติการชก กรรมการได้นับคะแนนของนักมวยทั้งสอง ผลปรากฏว่า แชมป์โลกสามารถป้องกันแชมป์โลกไว้ได้ จำเริญชวดโอกาสในการคว้าแชมป์โลกไปอย่างเสียดาย ชนิดที่ว่าการตัดสินนั้นค้านสายตาของคนดูในวันนั้นเป็นอย่างมาก...
จำเริญนั้นเสียใจอย่างมากที่ไม่สามารถคว้าแชมป์โลกมาครองได้ จึงต้องกลับไปซ้อมและรอโอกาสต่อไปในการชิงแชมป์โลก ที่กำลังจะมาหาเขาอีกครั้งในเวลาข้างหน้า...
โปรดติดตามต่อในตอนต่อไป...
ปล.หากผู้อ่านมีข้อคิดเห็น หรืออยากติชมอะไร สามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้นะครับ
โฆษณา