30 พ.ย. 2019 เวลา 12:36 • กีฬา
เปิดตำนานนักมวยแชมป์โลกของไทย!
ตอนที่2 ความฝันนั้นสานต่อให้ฉันที
หลังจากอกหักจากการชิงแชมป์โลกหนแรกแล้ว จำเริญ ทรงกิตรัตน์ ได้รอโอกาสที่จะได้ขึ้นชิงแชมป์โลกอีกครั้ง และในปีเดียวกันนั่นเอง โอกาสที่เขารอคอยนั้นก็มาถึง การชกที่มีตำแหน่งแชมป์โลกเป็นเดิมพันครั้งที่สองของชายไทยคนนี้ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2497 ที่สนามศุภชลาศัย
โดยคู่ชกคือ คู่ชิงชาวฝรั่งเศส ที่มีนามว่า "โรแบร์ โคฮัง" (หลังการชกในครั้งแรก จิมมี่ คารูเทอร์ได้ประกาศสละตำแหน่ง ทำให้แชมป์ในรุ่นนี้ว่างลง ประกอบกับจำเริญที่ยังคงมีอันดับโลกที่สูงอยู่จากการชกในไฟต์ก่อนและมีโปรโมเตอร์ที่สนับสนุนอย่างเต็มที่จึงทำให้สามารถจัดการชกครั้งนี้ขึ้นได้) ในไฟต์นี้ จำเริญไม่อาจเรียกฟอร์มการชกเหมือนการชิงตำแหน่งในไฟต์แรกได้ เขาถูกแชมป์โลกสอยร่วงลงไปนับสองครั้ง เมื่อการชกครบยกเขาจึงถูกตัดสินให้แพ้คะแนน ทำให้เขาชวดแชมป์โลกไปอีกครั้ง...
เมื่อโรแบร์ โคฮัง ได้แชมป์โลกไปครอบครองแล้ว ไฟต์ต่อมาเขาต้องพบกับไฟต์บังคับกับนักชกสุดอันตรายชาวเม็กซิโก
"ราอูล ราตอง มาเซียส" ซึ่งถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงมากในตอนนั้น โคฮังที่มีปัญหากับการทำน้ำหนักตัวอยู่แล้ว จึงได้สละแชมป์โลกรุ่นนี้ไปชกในรุ่นที่ใหญ่กว่า จึงทำให้แชมป์ในรุ่นนี้ว่างลงอีกครั้ง...
โอกาสครั้งสุดท้าย...
ในขณะนั้นที่แชมป์ว่างลง ฝ่ายจัดของฝั่งราอูล ราตอง มาเซียส ที่ได้สิทธิ์ในการจัดชกครั้งนี้จึงต้องหาคู่ชกให้กับมาเซียส... แล้วจำเริญก็ได้รับโอกาสอีกครั้ง เนื่องจากฝ่ายของมาเซียสมองว่า จำเริญในตอนนี้อยู่ในช่วงโรยราแล้ว นอกจากนี้จำเริญยังคงมีอันดับโลกอยู่ จึงได้เลือกให้จำเริญได้มีโอกาสในการชกชิงแชมป์โลกเป็นครั้งที่สาม
การชิงตำแหน่งครั้งที่สามของจำเริญ ถูกจัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนียร์ สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 9 มีนาคม 2489 ทำให้จำเริญถือเป็นนักมวยไทยคนแรกที่ได้ชกชิงแชมป์โลกในต่างแดน
การชกในครั้งนี้ก่อนชกจำเริญเป็นรองอย่างมาก ทั้งสภาพร่างกายและด้านสถานที่ หลังจากที่ได้ขึ้นเวทีไปแล้ว ผลการชกเป็นไปตามคาด จำเริญถูกนักชกชาวจังโก้เล่นงาน จนพ่ายน็อคไปในยกที่11
หลังจากที่อกหักจากการชิงแชมป์โลกถึงสามครั้ง จำเริญจึงประกาศแขวนนวมในทันที ทิ้งไว้เพียงความทรงจำให้แฟนหมัดมวยชาวไทยได้คิดถึงกับเจ้าของฉายา "จิ้งเหลนไฟ"
หลังการแขวนนวมของจำเริญ ทำให้วงการหมัดมวยของไทยซบเซาลงไปพอสมควร...
แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปี ก็มีนักมวยดาวรุ่งพุ่งแรงจากหัวหิน เจ้าของอาวุธเด็ดคือ หมัดแย็บที่ไวปานงูฉก ที่อาจหาญกล้าที่จะก้าวขึ้นชิงแชมป์โลกกับโคตรมวยแชมป์โลกจากอาเจนติน่า เจ้าของฉายา"ยักษ์แคระแห่งฟ้าขาว"ปาสคาล เปเรซ นักมวยที่เป็นความหวังใหม่ของไทยคนนั้นคือใคร?
...โปรดติดตามตอนต่อไป...
ปล.หากผู้อ่านมีข้อคิดเห็น หรืออยากติชมอะไร สามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามาได้นะครับ
โฆษณา