30 พ.ย. 2019 เวลา 14:43 • ความคิดเห็น
ดูละครแล้วย้อนคิด..วิทยาศาสตร์แห่งจิตพยาบาท
1
ดูละครก็มีประโยชน์เหมือนกัน..ละครเพลิงเสน่หาที่เพิ่งจบไปเป็นละครที่อาจไม่เรียกว่าน้ำดี แต่มีจุดเด่นเน้นให้เห็นโทษของจิตพยาบาท (Revenge)..จึงชวนมาดูว่าสมองส่วนใดเกี่ยวข้องกับความพยาบาทบ้าง
ละครเพลิงเสน่หา cr.ช่อง 7
🍀ละครเพลิงเสน่หา
ข้าพเจ้ามีโอกาสดูเรื่องนี้ย้อนหลังจาก youtube จึงไม่ได้ดูทุกตอน เนื้อเรื่องโดยย่อคือ
คุณเทียน เป็นหญิงสาวเพียบพร้อม สวย รวย เป็นลูกคนเดียวของท่านพระยา เติบโตมามีแต่ความสุขกายสุขใจ มีแต่คนรักใคร่
จุดแปรผันคือ เมื่อเป็นสาว มีผู้ชายสองคนมาจีบ คือ คนคารมดีแต่เจ้าชู้อย่างขุนสัก กับคนโผงผางแต่จริงใจอย่างขุนไพร..
เธอเลือกขุนสัก..กลายเป็นว่าวันแต่งงานภรรยาขุนสักปรากฎอาละวาด และเอาเรื่องเธอแย่งสามีไปประจานในตลาด..ส่งผลให้พระยาพ่อคุณเทียนหัวใจวายเสียชีวิต ส่วนคุณหญิงแม่ เส้นเลือดสมองแตกอัมพาต..ขุนไพรผู้หวังดีต่อเธอเสมอก็โดนขุนสักลอบทำร้ายจนตาย
คุณเทียนมีความเคียดแค้ยพยาบาทมาก จนขายวิญญานให้ซาตานเวอร์ชั่นไทย..เธอมีอำนาจพิเศษดลใจคนให้เป็นดังต้องการได้ แต่การใช้แต่ละครั้งจะมีคนที่เธอรักตายคนนึงเพื่อแลก
คุณเทียนมีบ่าวชายผู้ภักดีชื่อ "โมก" ซึ่งแม้อายุน้อบกว่าเธอ 10 ปีแต่ก็มีความปรารถนาจะ 'ถอดกำไลข้อเท้า' (สัญลักษณ์หญิงพรหมจรรย์ ที่สามีจะเป็นผู้ถอดตอนเข้าหอ) ของคุณเทียนมาตลอด..และแสดงออกชัดเจนถึงความปรารถนานี้
คุณเทียนส่งโมกไปเรียนสิงคโปร์ เมื่อกลับมาคุณเทียนยอมให้บ่าวโมก'ถอดกำไลข้อเท้า' เขาหลงใหลจนยอมทำตามคำสั่งเธอทุกอย่าง..คุณเทียนจัดให้โมกแต่งงานหลอกๆกับคนใช้สาว ทั้งหมดเพื่อแผนใช้เขาเป็น หนุ่มนักเรียนนอก ไปลวงล่อลูกสาวของขุนสักให้เสียคน..
คุณเทียน กับบ่าวโมก
โมก ก็ยอมทำตามแผน ไปล่อหลอกขอลูกสาวของขุนสักแต่งงาน แล้ววันงานมีภรรยาสาวใช้ปลอมๆ ไปอาละวาด..สร้างความอับอายต่อครอบครัวขุนสักมาก..แต่คุณเทียนก็ยังไม่พอใจ เธอต้องการให้ขุนสักและภรรยาตายตามพ่อเธอไปด้วย..จนนำมาซึ่งความสูญเสียของทุกคน
🍀วิจารณ์ คะแนน ⭐⭐/⭐⭐⭐⭐⭐
ส่วนที่ไม่ชอบ
..เรื่องจบแบบไม่ happy ending ไม่มีคนสมหวะง และตัวละครตาย 19 คนตลอดเรื่อง..มีฉากตบตีแย่งชิงผู้ชายเกือบทุกตอน..นับเป็นละครที่ไม่ค่อย feel good นัก
..เรื่องเวทย์มนต์ ขายวิญญานให้ซาตาน กลายเป็นสิ่งสร้างตวามรุงรังและลดทอนความ 'Real' มากกว่าเพิ่มความน่าสนใจ
ส่วนที่ชอบ
..ตัวละครคุณเทียน สะท้อนความลึกลับซับซ้อนของจิตใจมนุษย์ได้ดี ดูจนจบก็ยังไม่สามารถสรุปว่าเธอเป็นคนน่าสงสารหรือน่ากลัวกันแน่
..ความพยาบาทของคุณเทียน ที่ถูกนำเสนอแบบสุดโต่ง ทำให้ข้อคิดหลักของเรื่องเด่นชัด
..จะเป็นเช่นไรหากคุณเทียน 'ให้อภัยและปล่อยวาง' โดยมองว่า แม้เธอจะเสียบุพการีและโอกาสได้คู่ครองที่ดีแบบขุนไพรจากการกระทำของขุนสัก แต่เธอยังเหลือคนที่รักภักดีต่อเธอมากอย่างโมก..เธอยังมีสมบัติตกทอดที่พอเลี้ยงชีพอย่างสบายๆ
🍀สะท้อนดูตน และเข้าสู่วิทยาศาสตร์แห่งจิตพยาบาท..
..แล้วเรามี 'ความพยาบาท' กันไหม? ..หากถามเช่นนี้โหมดคนดีของเราคงรีบเราปฎิเสธ แต่หากถาม 'เราเคยมีบาดแผลฝังใจ' ไหม ข้าพเจ้าเชื่อว่าเราต่างเคยมี..แต่มีกลไกบางอย่างช่วยระงับไม่ให้นำไปสู่การหวังทำลายล้างให้คู่กรณีเจ็บปวดแบบทีเราเจ็บ...
1
กลไกการเกิดและดับของความความพยาบาท และ..ในมุมมองนักประสาทวิทยาเป็นเช่นไร โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ..วันนี้ราตรีสวัสดิ์✨🙏
“The weak can never forgive. Forgiveness is an attribute of the strong.”..Mahattama Gandhi

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา