1 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
EP.1 | รู้หรือไม่ว่า ? สื่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนมาเก๊านับถือบูชานั้นเป็นลูกครึ่ง !
เเล้วสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ว่านั้นเป็นลูกครึ่งอะไร มีความเป็นมาอย่างไร ทำไมถึงกลายเป็นลูกครึ่งได้ | สมองไหล จะเล่าให้ฟัง...
ย้อนกลับไปเมื่อหลายร้อยปีก่อน ชาวโปรตุเกสได้ชื่อว่าเป็นนักเดินเรือเพื่อแสวงหาอาณานิคมมากที่สุดประวัติศาสตร์ เเละได้เข้ามาติดต่อสร้างสัมพันธไมตรีกับจีน จนทำให้ชาวจีนกับชาวโปรตุเกสจึงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
จนในปี 1533 จีนประสบปัญหาถูกโจรสลัดยึดครองเมืองมาเก๊าเอาไว้ ทหารเรือชาวโปรตุเกสจึงได้ทำสนธิสัญญากับเจ้าเมืองกวางตุ้งว่า “หากโปรตุเกสสามารถปราบพวกโจรสลัดและเข้ายึดเมืองที่โจรสลัดครอบครองไว้ได้สำเร็จ จีนจะยอมให้โปรตุเกสเข้ามาทำการค้าขาย”
ซึ่งในที่สุดโปรตุเกสก็สามารถปราบโจรสลัดเเละยึดครองเมืองมาเก๊ามาจากโจรสลัดได้สำเร็จ จีนจึงยกเมืองมาเก๊าให้โปรตุเกสปกครองเเละเข้ามาสร้างอาณานิคมได้
จนกระทั่งเมื่อถึงวันที่ทางโปรตุเกสต้องส่งมอบเมืองมาเก๊าคืนให้กับจีนในปี 1999 (หลังฮ่องกง 2 ปี)
ทางโปรตุเกสรู้สึกว่าตัวเองนั้นอยากจะสร้างอะไรสักอย่างเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้คนรุ่นหลังรำลึกถึงพวกเขาเเละเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของมาเก๊าด้วย
ทางโปรตุเกสจึงไปปรึกษาซินเเสท่านหนึ่ง ว่าจะสร้างอะไรดี
ซินเเสท่านนั้นจึงเเนะนำให้สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวตะวันตกเเละชาวจีนเชื่อเเละศรัทธาร่วมกัน
Cr.www.palania.com
ทางโปรตุเกสจึงตัดสินใจสร้าง “รูปปั้นที่มีลักษณะเป็นเจ้าเเม่กวนอิมครึ่งหนึ่งเเละพระเเม่มารีครึ่งหนึ่ง” ขึ้นมา
โดยเป็นรูปปั้นทองสำริดที่มีรูปเเบบพระพักตร์เเละลำตัวมาจากเจ้าแม่กวนอิมของจีน เเละรูปแบบเครื่องเเต่งกายเเละรูปเเบบการปั้นมาจากพระแม่มารีของตะวันตก
ปัจจุบันเป็นสถานที่ที่เหล่านักท่องเที่ยวจะเเวะเวียนเข้ามาเพื่อขอพรให้ชีวิตประสบพบเจอเเต่ความสุขความเจริญเเละความร่ำรวย เเละกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองมาเก๊านั่นเอง
อยากรู้เรื่องอะไร อยากอ่านบทความเเบบไหน ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย
Reference : ข้อมูลจากไกด์นำเที่ยว ขณะที่เเอดมินไปเที่ยวเมืองมาเก๊า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา