1 ธ.ค. 2019 เวลา 06:00 • ประวัติศาสตร์
"นายกโจว 8"
วันนี้ก็จะมาเล่าเรื่องราวของท่านโจวเอินไหลในเหตุการณ์ที่เหมือนในหนังสายลับสักหน่อยจะเป็นอย่างไรเชิญรับอ่านครับ
หลังจากที่โจวเอินไหลกลับมาที่เมืองเซี่ยงไฮ้อีกครั้งในปี ค.ศ.1929 เขาก็เริ่มทำงานเป็นผู้ดูแลองค์กรใต้ดินของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งถูกจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1928 มีชื่อว่า จงหยางเท้อเคอ (Zhongyang Teke)
โจวเอินไหลขณะทำหน้าที่อยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้
องค์กรนี้มีหน้าที่อยู่ 4 ส่วนคือ
หนึ่งเพื่อปกป้องสมาชิกพรรค
สองเพื่อรวบรวมข่าวกรอง
สามเพื่อประสานงานภายในพรรค
สี่เพื่อปฎิบัติการลอบสังหาร มีชื่อเรียกว่า Red Squad
1
หน้าที่หลักของโจวเอินไหลคือการแทรกซึมเข้าไปในกิจการตำรวจลับของก๊กมินตั๋งซึ่งเป็นหน่วยงานพิเศษที่ตั้งขึ้นมาเพื่อกำจัดสมาชิกคอมมิวนิสต์โดยเฉพาะ
เพื่อสืบความเคลื่อนไหวของตำรวจก๊กมินตั๋งโจวเอินไหลได้ส่งสายลับมือดีที่สุดเข้าไปทำงานนี้ ได้แก่ เชียนจวงเฟย(Qian Zhuangfei), หลีเค่อหนง, (Li Kenong)และหูตี้(Hu Do)
การกระทำเหล่านี้ล้วนทำให้สมาชิกพรรครอดพ้นจากการถูกจับกุมอยู่หลายครั้ง
ชีวิตในช่วงนั้นของโจวเอินไหลกับภรรยาต้องใช้ชีวิตแบบโลดโผนต้องคอยหลบหลีกเจ้าหน้าที่ตำรวจลับของก๊กมินตั๋ง
โจวเอินไหลและภรรยาต้องเปลี่ยนที่อยู่เดือนละครั้ง เปลี่ยนชื่อ ปลอมใบหน้า ปลอมตัวเป็นบุคคลในอาชีพต่างๆ หลีกเลี่ยงการใช้ระบบขนส่งสาธารณะและการถูกจับจ้องในที่สาธารณะ สำนักงานทำงานของพรรคต้องเปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ และกำหนดให้สมาชิกทุกคนต้องใช้รหัสผ่านเพื่อระบุตัวตนของอีกฝ่าย
โจวเอินไหลปลอมตัวโดยสวมหนวดเครา
สถานที่ซึ่งเคยเป็นที่ทำงานของพรรคครั้งหนึ่งในราวปี ค.ศ.1931
กระทั่งเดือนเมษายน ค.ศ.1931 เสนาธิการของโจวเอินไหลที่ชื่อว่า กูซุนจาง(Gu Shunzhang) ได้ถูกตำรวจก๊กมินตั๋งจับกุมตัวได้และถูกจับไปทรมานอย่างหนักเพื่อรีดเค้นความจริงเกี่ยวกับข้อมูลขององค์กรใต้ดินของคอมมิวนิสต์จีนในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งนำไปสู่การจับกุมและประหารสมาชิกอาวุโสของคอมมิวนิสต์จีนกว่าสิบคน
กูซุนจาง(Gu Shunzhang)
แต่ยังไม่จบเท่านั้น กูซุนจาง ยังยื่นข้อเสนอที่จะบอกข้อมูลกิจกรรมการเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสต์จีนที่เมืองเซี่ยงไฮ้แต่ต้องให้เขาไปบอกโดยตรงกับเจียงไคเชกด้วยตนเอง (ด้วยวัตถุประสงค์ใดไม่แน่ชัด)
ในขณะนั้นโจวเอินไหลกำลังดำเนินงานอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ โชคดีที่มีสายจากนานกิงแจ้งให้โจวเอินไหลทราบว่า กูซุนจางกำลังจะไปเข้าพบกับเจียงที่นานกิงเพื่อบอกข้อมูลการเคลื่อนไหวของพรรค
ทำให้โจวเอินไหลมีเวลา 2 วัน ในการอพยพสมาชิกพรรคและเปลี่ยนรหัสการสื่อสารภายในพรรคที่ กูซุนจางรู้ก่อนหน้านั้น
ไม่นานนักตำรวจก๊กมินตั๋งก็ได้เข้าจับกุมสมาชิกพรรคที่ไม่สามารถหลบหนีได้ทันในเมืองเซี่ยงไฮ้ และเกิดการประหารชีวิตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นจำนวนมากในเวลานั้น
ทางองค์กรของพรรคได้มีการตอบโต้กลับโดยส่งทีมลอบสังหารแดง (Red Squad) ไปสังหาร หวังปิง (Wang Bing)ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำตำรวจก๊กมินตั๋งที่รู้ความเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสต์จีนในเซี่ยงไฮ้
Red Squad
สมาชิกพรรคที่รอดพ้นมาได้ ได้อพยพไปอยู่ที่ฐานคอมมิวนิสต์ทางภาคใต้ที่มณฑลเจียงซี
โจวเอินไหลพร้อมภรรยาของเขา ก็ได้อพยพไปที่เจียงซีในช่วงปลายปี ค.ศ.1931 เช่นเดียวกัน โดยที่ ณ.ขณะนั้นโจวเอินไหลเป็นบุคคลที่ตำรวจก๊กมินตั๋งต้องการตัวมากที่สุดในประเทศจีน
เมื่อโจวเอินไหลได้ไปสู่ฐานคอมมิวนิสต์จีนทางภาคใต้ซึ่งมีผู้นำคนสำคัญอย่างเหมาเจ๋อตงดูแลอยู่ในตอนนั้น
จะเกิดเหตุการณ์อะไรต่อไป โปรดติดตามได้ในตอนถัดไปครับผม
สำหรับวันนี้ขอบคุณที่ติดตามผลงานครับ /\
References:
โฆษณา