2 ธ.ค. 2019 เวลา 02:44 • ธุรกิจ
ยุคดิจิทอลแล้ว บริหารลูกน้องสไตล์ไหนให้รอดทั้งผลงานทั้งองค์กร
1
ลองมาวิเคราะห์ ลูกน้องในทีมงานซักนิด ก่อนขึ้นค่าจ้าง โบนัส ปีหน้านี้ ลองกล้าๆเปลี่ยนแปลง เผื่ออะไรจะดีขึ้นครับ
การเป็นหัวหน้างานที่มีประสิทธิภาพนั้นไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นบุคคลที่เก่งเฉพาะในงานของตนเอง หรือที่เรียกว่ามีทักษะทางเทคนิค (Technical Skills) เท่านั้น พบว่าทักษะในการบริหารคน (Soft Skills) เป็นอีกทักษะหนึ่งที่สำคัญและมักจะเป็นปัญหาของหัวหน้างานในทุกวันนี้
ลองมาดูลูกน้องในทีมงาน ถ้าเราวิเคราะห์ แบบกว้างๆ ในองค์กรเราจะพบมี ประมาณ 4 กลุ่ม
1กลุ่มหมดไฟ
2กลุ่มมากมายปัญหา
3กลุ่มมีผลงานแต่ไม่พัฒนา
4กลุ่มซุปตาร์ ดาวเด่น
เครื่องมือในการพัฒนาจะแตกต่างกันไปตาม สถานการณ์ บริบท และแต่ละคน เราจึงต้องมี แผนพัฒนารายบุคคล หรือ Individual Development Plan ที่เรียกง่ายๆว่า IDP เข้ามาช่วยพัฒนา
6
ทั้งนี้ ทักษะในการบริหารคนมีหลากหลายแบบ แต่ทักษะหนึ่งที่สำคัญมากและหัวหน้างานจำเป็นจะต้องมีก็คือ “การบริหารผลงานของลูกน้อง”
ไม่มีหัวหน้างานคนไหนต้องการลูกน้องที่ไม่มีผลงาน หัวหน้างานทุกคนอยากได้ลูกน้องที่สามารถผลิตผลงานให้ได้ตามเป้าหมายหรือดีกว่าเป้าหมายที่กำหนด
อย่างไรก็ตามหัวหน้างานก็ไม่สามารถเลือกทำงานเฉพาะกับลูกน้องเก่ง ๆ เท่านั้น
Tip ถอดบทเรียน การพัฒนา
กลุ่มหมดไฟ
หัวหน้าต้องให้ใจให้เวลา ถึงแม้รู้ว่าจะเสี่ยง การยอมรับ ต่อต้านแต่ก็เป็นหน้าที่จงทำเท่าที่ทำไหว หรือหาคนอื่นแบบอาชีพช่วย...ไม่ไหวต้องตัดใจ
กลุ่มมากมายปัญหา
กลุ่มนี้เก่ง หรือเคยเก่งแต่ จะด้วยอะไรก็ตาม ที่ ทำให้เปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะเกิดจากทัศนคติเชิงลบ และสื่อสารออกมาแบบต่อต้าน มีปัญหากลุ่มนี้ต้องมอบหมายงานท้าทาย เน้นทำงานคนเดียว แล้วชมเชย ให้โกาส มีโค้ชคนกลางมาช่วย ก็จะดี
1
กลุ่มมีผลงานแต่ไม่ชอบพัฒนา
จริงๆกลุ่มนี้ ไม่มีพิษภัย แต่เน้นทำแต่งาน ไม่ชอบพัฒนา แต่ถ้าปล่อยไว้จะตกยุค ตามไม่ทัน ควรเร่งใส่ความรู้ สมัยใหม่ ใช้เวลาไปพัฒนา
2
กลุ่มซุปตาร์ดาวเด่น
ให้เน้นงานทีท้าทาย เป้าหมาย สั่งการต้องชัด พร้อมกับ ความก้าวหน้า ตวามมีตัวตนในองค์กร และที่สำคัญ Career Path ต้องชัดเจน
ชื่อว่า “คน” ย่อมมีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายความคิด หัวหน้างานหลายคนมักจะเปรย ๆ ให้ฟังว่าการบริหารผลงานของคนยากกว่าบริหารงานที่ตัวเองรับผิดชอบเสียอีก ดังนั้นศิลปะในการบริหารผลงานของลูกน้องจึงเป็นเรื่องที่หัวหน้างาน จำเป็นต้องศึกษาไว้เพื่อนำปรับมาใช้กับลูกน้องที่มีหลากหลายสไตล์
ที่มา
# Hr Monday
ชอบไม่ชอบ Comment ได้นะครับ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ไปด้วยกัน เพื่อสังคมที่ดีขี้น
โฆษณา