2 ธ.ค. 2019 เวลา 11:17 • ธุรกิจ
หุ้นสื่อสาร ร่วงยกแผง แดงกันทั้งอาทิตย์
“หุ้นกลุ่มสื่อสาร” ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เติบโตได้ดีกว่าตลาดในปีนี้ หลังจากที่เหมือนจะสงบศึกกันได้สักพักตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา
แต่สถานะการณ์ล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หุ้นสื่อสาร กอดคอกันร่วงยกกลุ่ม ราคาแข่งกันลงเอาๆ เพราะอะไร ?
หลังจากที่ทั้ง ADVANC TRUE DTAC สามผู้เล่นหลักของกลุ่มสื่อสารได้พากันโดนเทขายจนราคาตกเอาๆ คงมีหลายคนสงสัยว่า
มันเกิดอะไรขึ้นกับหุ้นกลุ่มสื่อสาร ?
เหตุผลแรกก็เป็นเรื่องเดิมๆของธุรกิจนี้นั่นก็คือการแข่งขัน ฟาดฟัน ต่อสู้กันด้วยราคาและโปรโมชั่น บรรยากาศการแข่งขันมันกำลังเริ่มกลับมาแล้ว
แน่นอนว่าการแข่งขันกันเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าจะแข่งกันที่เรื่องราคาอย่างเดียวก็จะทำให้ “กำไร” ของทุกๆเจ้าน้อยลง ซึ่งผลลัพภ์คงไม่ถูกใจนักลงทุนอย่างแน่นอน
จะเห็นได้ว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ค่ายมือถือแข่งกันปล่อยโปรโมชั่นกันเริ่มดุเดือด ทั้งแบบเติมเงินและรายเดือน เช่นโปรเน็ตไม่อั้นที่ใช้กันได้ยาวๆตลอดเดือนในราคาเพียงแค่ 90, 150 และ 200 บาท ขึ้นอยู่กับความเร็ว
ทำให้สนามรบทางการแข่งขันของหุ้นกลุ่มนี้กำลังเริ่มขึ้นอีกแล้ว
อีกประเด็นนึงที่น่าสนใจคือการที่ กสทช. ออกมาบอกว่าการจัดประมูล 5G คลื่นความถี่ 2600 MHz น่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 63 ที่กำลังจะมาถึงนี้
โดยใบอนุญาตทั้งหมดจะมี 56 ใบ เป็น
- คลื่น 2600 MHz (19ใบ) ราคาใบละ 1.86 พันล้านบาท
- คลื่น 26 GHz (27ใบ) ราคาใบละ 300 ล้านบาท
- คลื่น 1800 MHz (7ใบ) ราคาใบละ 1.34 หมื่นล้านบาท
- คลื่น 700 MHz (3ใบ) ราคาใบละ 8.79 พันล้านบาท
ซึ่งคลื่น 2600 MHz นี่แหละคือความถี่ที่เหมาะกับการทำ 5G คือสามารถเอาไปใช้ได้เลยถ้าอุปกรณ์พร้อม ซึ่งในตลาดบ้านเราก็มีมือถือที่รองรับแล้ว และคลื่น 26 GHz ก็ทำได้เช่นกันแต่ปัจจุบันระบบเน็ตเวิร์กยังไม่รองรับ
และล่าสุดทาง DTAC ก็มีความเห็นว่าให้ กสทช. นั้นใจเย็นๆก่อน เพราะยังมีคลื่น 3500 MHz ที่ทั่วโลกนิยมใช้ทำ 5G กันมากกว่า ซึ่งพวกเขาต้องการให้ กสทช. นั้นทำสัญญาออกมาให้ชัดเจนก่อนและรอประมูลพร้อมกันรอบเดียวไปเลย
การประมูล 5G ในครั้งนี้จะเพิ่มทั้งโอกาสและความเสี่ยงของผู้เล่นเดิมทั้งสามเจ้าคือ ADVANC TRUE และ DTAC ส่วนความเสี่ยงก็คงจะหนีไม่พ้น “ผู้เล่นรายใหม่” ที่อาจจะมาเข้าร่วมประมูลและลงมาแข่งขันในธุรกิจสื่อสาร
เพราะการแข่งขันเดิมก็ดุเดือดอยู่แล้ว ถ้ามีผู้เล่นใหม่เข้ามาคงจะลำบากไม่น้อยเลยทีเดียว
และเนื่องด้วยการประมูลที่จะเกิดขึ้นนั้นมีราคาที่ค่อนข้างแพงถ้าแทบกับประเทศอื่นๆแม้รอบนี้ราคาจะถูกกว่ารอบที่แล้วก็ตาม ทำให้ผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลซึ่งแน่นอนว่า ADVANC TRUE และ DTAC จะต้องมีการ “ใช้เงินลงทุน” ในอนาคตอันใกล้นี้
โดยเฉพาะ ADVANC และ TRUE ก็คงจะหนักหน่อย เพราะเพิ่งจะประมูลคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ที่ค่าใบอนุญาตของทั้งสองค่ายมีราคากว่าแสนล้านบาท และที่สำคัญคือเพิ่งประมูลเสร็จไปเมื่อตอนปลายปีที่แล้วมา
ซึ่งสาเหตุเหล่านี้แหละที่ทำให้ “หุ้นกลุ่มสื่อสาร” โดนขายจนมีราคาร่วงลง ล่าสุด ADVANC ลงไป 5 บาท อยู่ที่ 207 บาท ส่วน DTAC ก็ร่วงลง 2 บาทเหลือ 51.50 บาท
และสำหรับ TRUE ที่ราคาหุ้นลดลงมาเหลือเพียงแค่ 4.40 บาท ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ครั้งหลังเกิดวิกฤติซับไพร์ม
ถึงราคาหุ้นจะต่ำกว่าเจ้าอื่น แต่ TRUE กำลังถูกมองโดยนักวิเคราะห์หลายๆสำนักว่าจะเติบโตได้ดีในปี 63 และอาจจะมีลูกค้าเทียบเท่า AIS ได้ในปี 64 ถ้าหากยังมีการแข่งขันในเรื่องราคากันไปเรื่อยๆ เพราะถ้าเป็นเรื่องการแข่งขันราคา TRUE ดูท่าทางจะแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม
สำหรับ ADVANC ก็ยังเป็นผู้นำกลุ่มเช่นเดิม หากเจ้านี้มีการขยับเขยื้อนก็คงจะเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับกลุ่มนี้เพราะถ้าผู้นำกลุ่มไม่ขยับ คนอื่นก็คงจะขยับได้ยากเหมือนกัน
ยังไงก็คงต้องจับตามองกับทุกๆประเด็นที่เล่าไปให้ฟังกันในวันนี้ สำหรับหุ้นกลุ่มสื่อสาร ที่ร่วงกันมายาวๆ ทั้งอาทิตย์จนกระทบไปถึงดัชนี SET
หุ้นกลุ่มสื่อสารจะกลับมาเขียวได้เมื่อไหร่ ?
ตรงนี้ต้องติดตามกันต่อไป...
สนใจเรียนรู้เรื่องหุ้น การออม การลงทุน
Line ID: @BestCom (มีตัว@ด้วยนะครับ)
หรือคลิ๊กมาเลยที่: http://line.me/ti/p/@ldj3404k
โฆษณา