5 ธ.ค. 2019 เวลา 05:47 • การศึกษา
เมื่อพูดถึงนักแสดงสายบู๊ สายแอ๊คชั่นของไทยเราคงจะนึกถึง จา พนม แต่ถ้าเป็ยคนจีนจีนแล้วล่ะก็ ต้องยกให้เขาคนนี้คนนี้เลย
พ่อของเขาเป็นสายลับ แม่ของเขานำเข้าสิ่งเสพติด พ่อแมาทอดทิ้งตอนเขาอายุ 6 ขวบ
เขาถูกส่งไปโรงเรียนประจำเพื่อเรียนหนังสือ ศิลปะการป้องกานตัว การแสดง แอโรบิก และร้องเพลง
เขาเป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้นสูง ผมมักจะวิ่งเหมือนลูกกระสุนปืนขนาดใหญ่
ชื่อเล่นของเขาคือ "เป่า เปา" เขาเป็นเด็กที่เรียนไม่เก่ง และเขาก็สอบตกตั้งแต่ชั้นประถม และเขาก็ถูกโจมตีเพราะสอบตก
เขาถูกล้อเลียนอยู่หลายปี เพียงเพราะผมกลัวการที่จะสู้เพื่อตัวเอง เขาถูกล้อเลียนจนมีนักเรียนอีกคนถูกล้อแทนเขา เขาสู้เพื่อนักเรียนคนนั้น และในขณะเดียวกันเขาก็เรียนรู้ที่จะสู้เพื่อตัวเอง
พอเขาเรียนจบเขาก็ทำงานทันที เขาหลงไหลในสิ่งที่ตัวเองทำ เขาเป็นสตั๊นท์แมนในหนังของ บรูซ ลี จนเป็นที่รู้จักจากการเป็นสตั๊นที่โลดโผน
หลังจาก บรู๊ซ ลี เสียชีวิต เขาก็เล่นหนังกังฟูอยู่หลายเรื่อง เขาไม่สามาารถเลียนแบบการแสดงของ บรู๊ซ ลี ได้
เขาจึงออกจากฮ่องกง และได้งานใหม่ เป็นพนักงานก่อสร้างที่ประเทศออสเตรเลีย
อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมีความฝัน
"อย่าให้สภาวะแวดล้อมครอบงำคุณ แต่คุณคงเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เข้ากับตัวคุณเอง"
เขากลับไปเล่นหนังอีกครั้ง ด้วยวิธีการถ่ายทำใหม่ ที่มีทั้งความตลกขบขันและศิลปะป้องกันตัวเข้าด้วยกัน
2 ปีหลังจากนั้น เขาก็เป็นนักแสดงที่มีรายได้มากที่สุดในเอเชีย อย่างไรก็ตามเขาก็มีปัญหาจากความสำเร็จของเขา คนรอบตัวหลอกเอาเงินของเขาไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์
เขาเคยพกปืนและลูกระเบิดเพื่อป้องกันตัวเขาเองจากคนที่ต้องการเงินของเขา และแล้วก็มาถึงหนังเรื่องแรกในรอบ 34 ปีของเขา เรื่อง Rumble in the Bronx ก็กลายเป็นหนังที่โด่งดังในฮอลีวูด ซึ่งตอนนั้นเขาอายุ 42 ปีแล้ว
เขาเล่นหนังมากกว่า 100 เรื่องในเวลา 50 ปี กระดูกของเขานั้นหักเป็นว่าเล่น เขาได้รับรางวัล World Record จากการเป็นสตั๊นท์ที่ยังมีชีวิตอยู่
"ครั้งหนึ่งผมเคยกระโดดลงจากเครื่องบิน และตกลงบอลลูนที่ร้อนมาก ผมพูดได้ 7 ภาษา ผมสอนร้องเพลงคลาสสิค ผมออกอัลบั้มมากกว่า 20 อัลบั้ม 2 สิ่งที่ผมกลัวที่สุดคือ เข็มฉีดยา และการพูดในที่สาธารณะ "
ผมชื่อแจ็คกี้ ชาน และนี่คือเรื่องราวของผม
"บางครั้งเราอาจจะล้มเหลวในชีวิต เเต่เราเลือกได้ว่า เราจะกลับมายืนด้วยขาของตนเองหรือไม่" - เฉินหลง.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา