18 ธ.ค. 2019 เวลา 16:20 • สุขภาพ
ผ่าฝีคัณสูตรแต่กลับต้องนอนรพ.เป็นเดือน ตอนที่2
หลังจากที่ต้องกลับมาทำแผลทุกวันเปนเวลา1เดือน กินยาฆ่าเชื้อตามหมอสั่งทุกอย่าง ได้เวลาที่หมอนัดรอบ2 หมอดูแผลและเห็นว่าแผลดีขึ้นมาก เหลือแค่รูเล็กๆนิดเดียวแต่ยังมีหนองไหลอยู่ตลอด คุณหมอบอกกับเราว่า "ฝีคัณสูตร ยังไงก็ต้องผ่าเพราะแผลมันจะเปิดตลอด ถ้าไม่ผ่าหนองก็ิออกมาเรื่อยๆต้องดูแลทุกวัน หมอเลยนัดหมอศัลยกรรมให้เพื่อให้ดูว่าต้องผ่าหรืออะไรยังไงต่อไป
1
หลังจากได้เจอหมอศัล คุณหมอนัดวันผ่าอย่างรวดเร็ว คุยวันพฤหัส ได้ผ่าวันอาทิตย์เลย
ซึ่งเราได้คุยกับคุณหมอสอบถามหมอเรื่องการพัก หมอบอกว่าพักนอนรพ.ประมาน 3-4วัน แล้วก็กลับไปทำงานได้ เราไม่ได้คิดอะไรละเห็นว่าแปปเดียวก็เสร็จเราเลยตัดสินใจผ่าโดยไม่ลังเล
มาถึงวันผ่าแล้ว...มาเจอพยาบาลจัดการเรื่องห้องพัก เปลี่ยนเป็นชุดคนป่วยพร้อมผ่า ก่อนผ่าให้งดรับประมานอาหารและน้ำ 12ชม. และต้องสวนก้นเพื่อล้างสิ่งสกปรกออกไปก่อนจะเริ่มผ่าตัด
(การสวนก้นคือ การเอาสายยางเล็กเล็กๆยัดก้นและเอาน้ำผสทน้ำยาเข้่าไปในก้น อั้นน้ำเอาไว้เพื่อล้างทำความสะอาดแล้วค่อยปล่อยออกมา)
4
ได้เวลาเข้าห้องผ่าตัดเมื่อเข้าไปหมอบอกว่าบล๊อค(มีอธิบายอีกบทความนึง)หลังจัดเตรียมท่า แล้วฉีดยาเข้าไปที่สันหลังทำให้ส่วนล่างชาทั้งหมด แล้วหมอก็ผ่าฝีเราจนเสร็จ พาออกมาห้อวพักฟื้นประมาน2ชม. แล้วกลับไปห้องพักได้
หลังจากกลับมาที่ห้องแล้ว พยาบาลมาเขียนป้ายไว้ให้ ว่าให้ปัสสาวะด้วยตนเองให้ได้ภายใน4-5ชม. เพราะการบล๊อคหลังทำให้เราชาไปหมดอาจจะมีผลข้างเคียงทำให้ปัสสาวะไม่ออก ซึ่งถ้าปัสสาสะไม่ออกต้องทำเข้าไปที่อวัยวะเพศ ซึ่งเรานั้นฉี่ไม่ออก พยาบาลเลยมาสวนให้ แต่ก็ยังไม่ออกอีก
ความพีคมันอยู่ตรงนี้แหละครับ เพราะเราปวดฉี่มากอั้นไม่ไหวแล้วทึดอย่างไม่ออกตามทางมัน มันำปออกทาวทวารหนักแทน เห้ยยย!!! นี้มันไม่ปกติละหล่ะแต่พยาบาลไม่สามารถทำอะไรมากกว่านี้ได้ ต้องรอหมอมาตอนเช้าแล้วให้หมอเชคอีกที ตลอดคืนเราค้องเดินไปนั่งฉี่ในห้องน้ำ และยังต้องซับแผลตลอด เพราะแผลที่ผ่าติดกับรูทวารมาก เดินกลับมานอนก็เลือดไหลออกมาแค่ไม่เยอะมาก ช่วงเช้าเรารู้สึกว่ามีไข้เริ่มหนาว หมอเอายามาให้ดินตามปกติ แก้ปวดและฉีดยาฆ่าเชื้อ อาการเราดีขึ้นจนหมอมา ทำการสวนให้ แต่หมอสวนจนเลือดเราออกมาจากอวัยวะเพศ มันไม่ไหวแล้วจริงๆ เจ็บมากปวดมาก หมอหยุดทำ และให้เรางดอาหารและน้ำ เพื่อรับการผ่าคัดอีกรอบ จากหมอทางเดินปัสสาวะ เพื่อเชคอย่างละเอียดว่าเดิดอะไรขึ้น
1
ในคืนนั้น เราเข้าห้องผ่ารอบ2 รอบนี้โดนยาสลบ สูดไป4-5ที นอนไม่รู้เรื่อองอะไรเลย มารู้ตัวอีกทีก็มานอนห้องพักฟื้นแล้ว หลังจากนั้นผ่านไปสักพักก็พาเรากลับมาที่ห้องพักแต่รอบนี้ในห้องพัก มีหมอและญาติเรามา ทั้งที่บอกไปแล้วว่าไม่จำเป็นต้องมา เพราะเพื่อนเราอยู่ดูแลแล้ว
1
ปรากฎว่าหมอเป็นคนเรียกพบญาติ เนื่องจาก... จากการผ่าตัดที่ผิดพลาด เพราะผ่าไปโดนท่อปัสสาสะ ต้อวส่งตัวไปอีกรพ.นึงเพื่อรับการรักษา เนื่องจากที่รพ.นี้ไม่มีเครื่องมือและหมอที่ชำนาญด้านนี้โดนเฉพาะ
งานเข้าละรู้สึกได้เลยว่าซวยแน่ๆ จากที่อยุ่วันสองวัน ต้องเป็นอาทิตย์แน่ๆเลยวันรุ่งขึ้นโดนส่งตัวไปอีกรพ.นึง นี้คือไม่ได้กินน้ำและข้าวมา2วัน และไม่ได้ให้น้ำเกลืออีกตังหาก เพราะถ้าให้แล้วเราจะปัสสาสะออกมาทางก้น เลยให้ไม่ได้ และต้องมาผ่าอีกทีเลยต้องงดน้ำและอาหารอีก
เดี๋ยวมาเล่าต่ออีกว่าเกิดอะไรขึ้นต่อไปหลังจากนี้
โฆษณา