11 ธ.ค. 2019 เวลา 02:09 • การศึกษา
‼️ แค่มีรูปโป้ คลิปโป้ เด็กอยู่ในความครอบครอง ก็มีความผิดติดคุกได้นะจ๊ะ ‼️
📌เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2558 ได้มีการประกาศแก้ไขกฎหมายอาญา เพิ่มตามมาตรา 287/1 ให้การครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อประโยชน์ทางเพศแก่ตนเองและผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ
⚠️ดังนั้น ถ้าท่านใดมีสื่อลามก หรือรูปโป้ คลิปโป้ ของเด็กอายุไม่เกิน 18 ปี อาจถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย มีสิทธิ์ติดคุกได้เลยนะ
การครอบครองที่ว่าครอบคลุมตั้งแต่มีรูปโป้ คลิปโป้เด็กไว้ในโทรศัพท์มือถือ , เครื่องคอมพิวเตอร์ , ทัมบ์ไดรฟ์ , External Harddisk หรือในระบบคลาวน์ เช่น Google Drive , Mega , Onedrive ฯลฯ เอาเป็นว่าทุกที่ที่เราสามารถเป็นเจ้าของได้นั้นแหละครับ
อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลายคนแอบตั้งคำถามอยู่ในใจว่า “แค่มีโป้เด็กไว้ในครอบครอง ถึงขนาดติดคุกเลยเหรอ บ้าไปแล้ว” แต่เรามาดูเหตุผลที่น่าสนใจกันดีกว่า
🕐 1. เด็กขึ้นชื่อว่าอ่อนด้อยประสบการณ์ ขาดวิจารณญาณ ถูกล่อลวงได้ง่าย ๆ ซึ่งโป้เด็กส่วนใหญ่ เกิดจากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถูกล่อลวง หรือข่มขู่ทั้งนั้นเลย
🕑 2. การคุ้มครองเด็กในทางสากล ถือเป็นเรื่องสำคัญมากในลำดับต้น ๆ เพราะเด็กคืออนาคต และการที่เด็กไปถูกทำให้เกิดรูปโป้ คลิปโป้ แล้วถูกนำเข้าสู่โลกออนไลน์ ก็จะลบออกไม่ได้อีกเลย จะคงอยู่แบบนั้นตลอดไป ซึ่งจะเป็นการทำลายเด็กคนนั้นทั้งชีวิต
🕒 3. เด็กที่รูปโป้หรือคลิปโป้หลุดออกไปสู่โลกออนไลน์ มีแนวโน้มเป็นโรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตาย เพราะรู้สึกเหมือนถูกรังแก หรือข่มขืน ซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่รู้จักจบสิ้น จากการที่รูปถูกกระจายออกไปในโลกออนไลน์
🕓 4. เป็นการตัดความต้องการตั้งแต่ต้นทาง เมื่อไม่มีคนที่จะดู ก็ไม่มีความต้องการที่จะทำให้เกิดโป้เด็กขึ้น
🕔 5. การเสพโป้เด็ก อาจนำมาซึ่งการละเมิดเด็กจริง ๆ ได้ (ดูบทความเรื่องระดับขั้นการเสพสื่อลามกตามลิ้งก์ข้างล่างนี้) และจากการวิจัยเมื่อนำเอาคนที่ครอบครองสื่อลามกเด็กมาเข้าเครื่องจับเท็จ แล้วถามว่าเคยละเมิดทางเพศเด็กจริง ๆ หรือไม่ ปรากฏว่ากว่า 50% ไม่ผ่านเครื่องจับเท็จ
จากเหตุผลที่เล่ามานี้ จะเห็นได้ว่ากฎหมายดังกล่าวออกมาเพื่อคุ้มครองเด็กตั้งแต่ต้นทางเลยทีเดียว และนอกจากการครอบครองโป้เด็กแล้ว
😱 การส่งต่อโป้เด็กให้กัน เช่น ส่งไปในช่องแชท ก็โทษหนักขึ้นเป็นจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 287/1 วรรค 2)
😱 รวมไปถึงถ้าเป็นคนผลิตซะเอง เอาไปสร้างรายได้ หรือไปช่วยทำให้เกิดเผยแพร่กระจายออกไปของโป้เด็ก โทษยิ่งหนัก คือ จำคุกตั้งแต่ 3 – 10 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (มาตรา 287/2)
ว่าแล้วการมาช่วยการหยุดเรื่องโป้เด็กกันเถอะครับ
💕ติดตามเรื่องราวดี ๆ เพิ่มเติมได้ที่💕
👉Blockdit : CyPher Know (https://www.blockdit.com/cypherknow)
👉Facebook : CyPher Know (https://www.facebook.com/cypherknow/)
👉Youtube : CyPher Know

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา