13 ธ.ค. 2019 เวลา 13:27 • สุขภาพ
Domperidone : ยาต้านอาการคลื่นไส้อาเจียนกับที่มาของการค้นพบที่ไม่ธรรมดา (Repost)
เริ่มจากการทดลองยาจิตเวชนำไปสู่ยาต้านอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อย่างไร มาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลยครับ
ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1974 บริษัท Janssen Pharmaceutica ขณะที่กำลังวิจัยยาต้านอาการทางจิต (antipsychotic drugs) อยู่นั้น เขาได้พบว่ามียาตัวหนึ่งที่เขากำลังวิจัยสามารถยับยั้งตัวรับโดปามีน (dopamine receptor) ที่ chemoreceptor trigger zone ตำแหน่งนี้ก็คือศูนย์ควบคุมการอาเจียนนั่นเอง จุดเริ่มต้นเรื่องราวของยา domperidone จึงเกิดขึ้น
หลังจากนั้นอีก 4 ปีต่อมายา domperidone ถูกนำมาวิจัยในมนุษย์เป็นครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกา
1 ปีให้หลัง (ค.ศ. 1979) ยา domperidone ถูกผลิตใช้เป็นครั้งแรกภายใต้ชื่อการค้า"Motilium"
เราจึงคุ้นกับชื่อนี้มากกว่า “โมทิเลี่ยม” แพทย์บางท่านก็มักจะเขียนชื่อนี้เวลาสั่งใช้ยา เราเภสัชกรบางทีก็จำเป็นต้องรู้ชื่อการค้าของยาบ้าง 😅
รูปแบบผลิตภัณฑ์ในบ้านเราจะมี 2 ชนิดคือแบบเม็ดและแบบยาน้ำแขวนตะกอน
1. แบบเม็ดมีขนาดเดียวคือ 10 mg
2. แบบยาน้ำแขวนตะกอนมีขนาด 5mg/5ml (1mg/1ml)
ข้อบ่งใช้หลักของยาคือบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน และอาการจากอาหารไม่ย่อย จุกเสียดแน่นท้อง
ขนาดการใช้ 💊
1. ผู้ใหญ่ ใช้ขนาด 10 mg วันละ 3-4 ครั้ง ก่อนอาหาร** เน้นย้ำหากต้องการผลเรื่องต้านอาการคลื่นไส้อาเจียน โดยกินก่อนอาหารประมาณ 30 นาที เหตุผลกว่าที่ยาจะออกฤทธิ์ก็ประมาณ 30 นาทีนั่นแหละ
2. เด็ก ต้องคำนวณขนาดยาด้วยนะ ให้ที่ขนาด 0.2-0.4 mg/kg/dose ให้ก่อนอาหารวันละ 3-4 ครั้งได้เช่นกัน ฉะนั้นเด็กต้องคิดขนาดยาตามน้ำหนักจ้า
ขอบคุณภาพจาก https://www.maerakluke.com/topics/1320
ปัจจุบันจะเห็นมีการนำยา domperidone มาใช้กระตุ้นน้ำนมในคุณแม่ที่น้ำนมไม่ไหล ขนาดที่ใช้ 20 mg วันละ 3-4 ครั้ง หลังอาหาร** สังเกตขนาดยาจะสูงกว่าปกติและกินหลังอาหารได้
สุดท้ายผลข้างเคียงที่อาจพบเช่น ปวดหัว ปากแห้ง คอแห้ง เป็นต้น
อ่อ ทิ้งท้ายอีกนิด สำคัญมาก ๆ มีรายงานว่ายานี้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติต่อหัวใจทั้งจังหวะการเต้นและการนำสัญญาณ ซึ่งเป็นอาการไม่พึงประสงค์เกี่ยวกับ QTc prolongation และหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะ (ventricular arrhythmia)
นอกจากนี้ยังมีรายงานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับการทำให้หัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรงและเสียชีวิตฉับพลัน (sudden cardiac death) โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ขนาดยาที่ใช้มากกว่า 30 มิลลิกรัมต่อวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา