10 ธ.ค. 2019 เวลา 10:17 • สุขภาพ
ไขความลับอีก 1 อย่างของยารักษาเบาหวาน "Metformin"
Metformin เป็นยาทางเลือกแรกในการรักษาเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นยาที่มีประสิทธิภาพมาก และราคาถูก เราเคยเขียนเกี่ยวกับยาตัวนี้ไป 1 ครั้ง ถ้าใครจำได้ความลับเมื่อครั้งก่อนคือ คุณสมบัติของการเป็น anti-aging นั่นเอง แล้วความลับครั้งนี้ล่ะ คืออะไร ? มาไขความลับนี้ไปด้วยกันครับ
มีหลักฐานจากงานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมานี่เอง (เพจนี้มักมีอะไรใหม่ ๆ มาบอกเสมอ ^^) เป็นงานวิจัยของ McMaster University
สงสัยแล้วล่ะสิ ความลับใหม่นี้คืออะไรกัน ?
เราพบว่ายา Metformin สามารถกระตุ้นการแสดงออกและเพิ่มการหลั่งของ Growth Differentiation Factor 15 หรือ GDF15 มีตัวประหลาดโผล่มาอีกแล้ว ไม่ต้องตกใจครับ มาทำความรู้จัก GDF15 ไปพร้อมกัน
GDF15 คือ โปรตีนตระกูล TGF-β (Transforming Growth Factor-β superfamily) ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ GDF15 จะทำให้ความอยากอาหารลดลง นำไปสู่น้ำหนักลดนั่นเอง
จริง ๆ เรารู้อยู่แล้วว่ายา Metformin ไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่เราไม่รู้ว่าทำไมน้ำหนักถึงไม่เพิ่ม งานวิจัยชิ้นนี้พยายามจะอธิบายเราว่านอกจากน้ำหนักไม่เพิ่มแล้ว อาจจะทำให้น้ำหนักลดได้อีก
ผลที่เห็นเบื้องต้นพบในหนูทดลอง โดยพบว่าหนูที่ได้รับยา Metformin มีความอยากอาหารลดลงและน้ำหนักลด ในขณะที่หนูทดลองที่ไม่ได้รับยาจะกินอาหารตามปกติ
ขอบคุณภาพจาก https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S1550413118307538
เป็นยาที่สร้างความประหลาดใจได้เรื่อยเลย แอบกระซิบมีความประหลาดอีกอย่างที่พบครับ นั่นคือ พบการปนเปื้อนของสาร NDMA ในยา Metformin สรุปสั้น ๆ สาร NDMA นี้เป็นสารก่อมะเร็ง
หากใครตามข่าวเกี่ยวกับยาเมื่อเร็วนี้ ๆ เราพบสารนี้ในยา 3 ตัวคือ Valsartan Losartan และ Ranitidine ที่มีการเรียกเก็บไปก่อนหน้านี้แล้ว
เบื้องต้นทาง US FDA และ EMA ก็กำลังตรวจสอบการปนเปื้อนนี้อยู่นะครับ โดยที่สิงคโปร์มีการเรียกคืนยา Metformin ไปแล้ว 3 ยี่ห้อจาก 46 ยี่ห้อที่นำมาทดสอบ (ค่าที่เรายอมรับคือไม่เกิน 96 นาโนกรัม)
ส่วนในประเทศไทยยังไม่มีข้อมูลนะครับ หากท่านใดมีข้อมูลนำมาเพิ่มเติมได้ครับ เป็นเรื่องราวที่น่าติดตามต่อครับ
สรุปบทความนี้บอกอะไร ยา Metformin กระตุ้น GDF15 ทำให้ลดความอยากอาหาร นำไปสู่น้ำหนักลดลง ซึ่งต้องรองานวิจัยเพิ่มเติมต่อไปอีกครับ ไม่ใช่ยาลดน้ำหนักอย่าไปซื้อมากินนะครับ
เอกสารอ้างอิง
1. Day, E.A., Ford, R.J., Smith, B.K. et al. Metformin-induced increases in GDF15 are important for suppressing appetite and promoting weight loss. Nat Metab (2019)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา