17 ธ.ค. 2019 เวลา 17:18 • บันเทิง
MovieTalk Special Series:
STAR WARS SAGA
Star Wars มหากาพย์แห่งกาแลกซี่ Part IV (Episode VII-VIII)
A long time ago in a galaxy far, far away…
แล้วก็มาถึงไตรภาคที่สาม ซึ่งเป็นไตรภาคสุดท้ายของตำนานตระกูลสกายวอล์คเกอร์ ซึ่งจะประกอบไปด้วย Episode VII-IX) ด้วยความที่ลูคัสฟิล์มถูกดีสนีย์ซื้อไปแล้ว แม้ว่าลูคัสจะยังคงอยู่ แต่ไอเดียทั้งหลายที่ลูคัสวางไว้ในไตรภาคที่สาม แทบไม่ได้ถูกนำมาใช้เลยด้วยซ้ำ ซึ่งนั่นทำให้ผู้ให้กำเนิด Star Wars ไม่พอใจอย่างมากกับไตรภาคที่ 3 และลูคัสก็เลือกที่จะไม่ไปเกี่ยวข้องด้วยถ้าไม่จำเป็น
ดีสนีย์วางใจที่จะให้ไอเดียจาก เจ.เจ.เอบรัมส์ เป็นส่วนใหญ่ ด้วยเครดิตที่เอบรัมส์ชุบชีวิต Star Trek ขึ้นมาได้ จึงได้ทำหน้าที่ดูแลการผลิตของไตรภาคนี้ แม้จะพยายามเล่าเรื่องราวโดยอิงแคแร็กเตอร์จากสองไตรภาคก่อนก็ตาม แต่ลึก ๆ แล้วคนที่ตามดูมาโดยตลอดอย่างผมก็ยังคงรู้สึกว่ามันไม่ใช่งานของ จอร์จ ลูคัส และเป็นการพยายามเดินตามรอยของลูคัสให้ใกล้เคียงมากกว่า
ดังนั้นเพื่อซีรีย์สนี้สมบูรณ์ ผมจะเล่าตำนานดวงดาวนี้ให้ครบ โดย Episode VII และ VIII ในบทความชิ้นนี้ ส่วน Episode IX อันเป็นงานปิดไตรภาค จะได้อ่านกันในคืนวันเสาร์ หลังจากที่ผมได้ดูในรอบเที่ยงของวันเดียวกันแล้วครับ โดยทุกท่านไปตามอ่าน Episode สุดท้ายได้ในคอนเทนต์ ‘หนังชนโรง’ ทั้งนี้เฉพาะภาคสุดท้ายจะไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญเพื่อให้ทุกท่านไปหาคำตอบและบทสรุปของตำนานสงครามแห่งดวงดาวนี้ด้วยตนเอง
เช่นเคย เรามาทวนลำดับเรื่องราวกันก่อน เส้นเรื่องที่เกิดขึ้นตาม Timeline ไม่ใช่ตามปีที่มีการสร้างออกฉาย ดังนั้น สรุปว่าเราจะเล่าเรื่องราว Star Wars ตาม Timline ดังต่อไปนี้
ไตรภาคที่ 1 ยุคแห่ง อนาคิน สกายวอล์คเกอร์
Episode I: The Phantom Mence ภัยซ่อนเร้น
Episode II: Attack of the Clones กองทัพโคลนโจมตี
Episode III: Revenge of the Sith ซิธ ชำระแค้น
เชื่อมต่อด้วย Rogue One: A Star Wars Story โร้ค วัน: ตำนาน สตาร์ วอร์ส
จากนั้นเข้าสู่ไตรภาคที่ 2 ยุคแห่ง ลุค สกายวอล์คเกอร์
Episode IV: A New Hope ความหวังใหม่
Episode V: The Empire Strikes Back จักรวรรดิเอ็มไพร์โต้กลับ
Episode VI: Return of the Jedi การกลับมาของเจได
และปิดท้ายเข้าสู่ไตรภาคที่ 3 ยุคแห่งเรย์ อุบัติการ์ณแห่งพลัง
Episode VII: The Force Awakens อุบัติการณ์แห่งพลัง
Episode VIII: The Last Jedi ปัจฉิมบทแห่งเจได
Episode IX: The Rise of Skywalker กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์
ถ้าพร้อมแล้วขี้นยานมิเลนเนียมฟอลคอน รัดเข็มขัดให้แน่น เพราะเราจะทะยานเข้าสู่ไฮเปอร์สเปซกันแล้ว
3...2...1...GO!
คำเตือน บทความต่อไปนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ ของหนังในแต่ละ Episode
Star Wars: The Force Awakens อุบัติการณ์แห่งพลัง
Star Wars: The Force Awakens (2015) Directed: J. J. Abrams/Starring: Harrison Ford, Mark Hamill, Carrie Fisher, Adam Driver, John Boyega, Oscar Isaac, Daisy Ridley/Running Time: 135 Mins.
30 ปีหลังจากเหตุการณ์จักรวรรดิพัลพาทีนที่ 1 ได้ล่มสลายไปแล้ว แต่บรรดาเศษเสี้ยวของผู้ต้องการครอบครองอำนาจ นำโดยผู้นำสูงสุด สน็อกซ์ ได้จัดตั้งปฐมภาคีขึ้นเพื่อสืบต่ออำนาจมืด และกำจัดเสี้ยนหนามคือกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้าน ลุค สกายวอล์คเกอร์ อัศวินเจไดคนสุดท้ายได้หายสาบสูญไป ด้วยสาเหตุบางประการ ทิ้งไว้แค่ตำนานเรื่องเล่าเกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างพลังแห่งความดีและด้านมืด นายพลเจ้าหญิงเลอา ออร์กานา ได้พยายามส่งคนออกตามรอยพี่ชายของเธอ ในขณะที่ปฐมภาคีก็ต้องการตามรอย
ลุคเพื่อกำจัดทิ้งเช่นกัน
แผนที่นั้นตกอยู่กับดรอยด์ BB-8 ของดาเมรอน โพ นักบินเอ็กซ์วิงของฝ่ายต่อต้านที่ซ่อนไว้ก่อนจะถูกจับตัวโดยไคโลเร็น ซิธแห่งความมืดคนใหม่ BB-8 ที่หนีมาได้รับการช่วยเหลือจากเรย์ เด็กสาวกำพร้าที่เก็บอะไหล่ยานอวกาศไปขาย
ทางด้านโพก็ได้รับการช่วยเหลือจากสตรอมทรูเปอร์กลับใจที่โพเรียกว่าฟินน์ แต่ยานที่ใช้หลบหนีก็ถูกยิงตกกลางทะเลทรายแจคคู โพหายไป ฟินน์จึงเดินฝ่าทะเลทรายจนเจอโอเอซิส ที่นั่นเขาได้พบกับ เรย์และ BB-8 ทั้งหมดต้องหนีการตามล่าของปฐมภาคี ด้วยการขโมยยานเก่า ๆ ลำหนึ่งหลบหนีมาได้ ก่อนที่จะเจ้าของเดิมจะตามมาเจอนั่นคือฮาน โซโลกับชิวเบ็คก้า
ทั้งหมดจึงร่วมทางกันตามหาจิ๊กซอว์ที่เหลือของแผนที่ไปสู่ลุค แต่ระหว่างนั้นเรย์ได้ถูกไคโลเร็นจับตัวไป ฮานกับฟินน์จึงต้องอาสาตามไปช่วยเรย์ แข่งกับเวลาก่อนที่ปฐมภาคีจะใช้ปืนใหญ่ทำลายดวงดาวยิงใส่ฐานที่มั่นกลุ่มต่อต้าน
ระหว่างที่ช่วยเรย์ออกมาได้ ฮานได้พบกับไคโร เร็น ซึ่งก็คือ เบน โซโล บุตรชายของฮานกับเลอาที่หันเข้าสู่ด้านมืดตามรอยแอนนาคิน ฮานเกือบจะกล่อมเบนสำเร็จ แต่แล้วเบนก็ใช้ไลท์เซเบอร์แทงฮานโซโลจนตกลงไปตาย ก่อนจะไป
ตามล่าเรย์กับฟินน์
เรย์ได้ใช้ไลท์เซเบอร์ต่อสู้กับเบน และเธอเอาชนะเบนได้ด้วยพลังที่ซ่อนอยู่ในตัว ส่วนดาวฐานทัพของปฐมภาคีได้ระเบิดเป็นจุล
ด้วยแผนที่ของ BB-8 และแผนที่จาก R2D2 ที่ตื่นจากจำศีลอีกครั้ง เลอาจึงมอบหมายให้เรย์,
ชิวเบ็คก้า และ R-2D2 ออกเดินทางไปดาวแฮช-โต วิหารแห่งแรก ต้นกำเนิดแห่งเจได เพื่อตามหา ลุคสกายวอล์คเกอร์ ความหวังเดียวที่จะกอบกู้แกแล็คซี่อีกครั้ง
งานที่สานต่อมหากาพย์แห่งกาแล็กซี่ มรดกที่จอร์จ ลูคัส ทำไว้และปฐมบทใหม่นี้ เจ.เจ. เอบรัมส์ เป็นผู้สานต่อ ด้วยความที่เอบรัมส์เป็นแฟนบอยตัวพ่อของหนังไซไฟอวกาศ และมันเคยถูกพิสูจน์มาแล้ว Star Trek ที่เอบรัมส์สามารถปลุกชีพกลับมาใหม่ เอบรัมส์ทำให้ The Force Awakens มีทุกอย่างที่เป็นดังที่ Star Wars
ทั้งหกภาคเคยมี หากจะเปรียบก็เหมือนงานชุมนุมศิษย์เก่า ที่ได้ศิษย์ปัจจุบันรุ่นน้อง รุ่นหลานมาทำงานนี้ด้วยสืบทอดจิตวิญญาณของสิ่งที่รุ่นพี่เคยทำ
แต่ในอีกแง่หนึ่ง มันก็กลายเป็นงานทำซ้ำที่ถูกบังคับจนแทบหนีออกจากไลน์เดิม ๆ ไม่ได้
แผนที่ถูกซ่อนใน BB-8 ก็แทบไม่ต่างจากที่
เลอาเคยซ่อนแผนผังดาวมรณะไว้กับ R-2D2 ใน A New Hope
ตัวละครใหม่ เรย์ที่ไม่ต่างจากลุคในฐานะชนชั้นชาวบ้านบนดาวสุดขอบจักรวาล ยิ่งตัวละคร
ไคโลเร็น ที่ดูจะจงใจให้เป็นดาร์ธเวเดอร์คนใหม่จนเกินไป หรือ โพ นักบินเอ็กซ์วิงที่เหมือนส่วนผสมของฮาน โซโลอยู่กลาย ๆ สุดท้ายคือตัวละครซิธลอร์ดแห่งความมืด ผู้นำสูงสุดสโน๊ค ที่มีพลังมืดพอ ๆ กับพัลพาทีน แล้วก่อนหน้านี้ท่านไปอยู่ไหนมาครับ?
ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด
ฉากเผชิญหน้าระหว่าง ฮาน โซโล กับ เบน โซโล พ่อที่ใจปวดร้าวต้องเห็นลูกชายสุดที่รักเข้าสู่ด้านมืด และพยายามใช้ความรักดึงกลับมาสู่ด้านสว่าง แต่แล้ว... ฉากนี้เหมือนจะจงใจให้เป็นฉากช็อคโลกแบบเดียวกับใน ที่ดาร์ธเวเดอร์บอกกับลุคว่า I am your Father. แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือคนดูที่โตมากับไตรภาคที่ 2 ได้เห็นชะตากรรมของตัวละครที่เขารัก
ฉากเบนดวลไลท์เซเบอร์กับเรย์ เริ่มต้นจากเราได้เห็นฟินน์ใช้ไลท์เซเบอร์ต่อสู้กับเบน แต่ก็พ่ายแพ้ กระทั่งไลท์เซเบอร์ของลุคไปอยู่ในมือเรย์ ซิธลอร์ดด้านมืด กับเด็กสาวที่พลังของเธอกำลังตื่นขึ้น และตัดสินกันด้วยไลท์เซเบอร์
Star Wars: The Last Jedi (2017)
Directed: Rian Johoson/Starring: Mark Hamill, Carrie Fishter, Daisy Ridley, Adam Driver, John Boyega, Oscar Isaac, Andy Serkis, Laura Dern, Benicio del Toro/Running time: 152 Mins.
ปฐมภาคีค้นพบฐานที่มั่นของกองกำลังสมาพันธ์แห่งดวงดาว ผู้นำสูงสุดสโน๊กสั่งการให้นายพลฮักซ์ทุ่มกำลังไลล่าแบบถอนรากถอนโคน ในขณะเดียวกัน บนดาวแฮชโต เรย์ได้พบกับลุค สกายวอล์คเกอร์ แต่เธอพบว่าอัศวินเจไดผู้นี้แตกต่างจากตำนานที่กล่าวถึง เรย์ขอให้ลุคฝึกฝนเธอเพื่อชี้แนะ แต่สิ่งที่ลุคเห็นคือ พลังที่รุนแรงไม่ต่างจาก เบน โซโล ศิษย์ในอดีตของตน จนลุคหวาดหวั่นที่จะรับเรย์เป็นศิษย์ที่อาจกลายเป็นจอมมารอีกคน แต่ในที่สุดลุคก็ยอมรับเรย์ไปศิษย์และสอนวิถีแห่งพลังเจไดให้แก่เรย์
ระหว่างที่อยู่บนดาว เรย์พบว่าจิตของเธอกับเบน โซโลสามารถเชื่อมโยงกันได้ เรย์เริ่มค้นพบแสงสว่างเล็ก ๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ในด้านมืดบางมุมหนึ่งในใจเบน เธอเชื่อมั่นว่าจะดึงเบนกลับสู่แสงสว่างได้อีกครั้ง และตัดสินใจพาตัวเองไปสู่เงื้อมมือของสโน๊คที่คิดจะดึงเรย์เข้าสู่ด้านมืดด้วยอีกคน
เมื่ออยู่ต่อหน้าสโน๊คที่ต้องการให้เรย์เปิดเผยที่อยู่ของลุค แต่เธอปฏิเสธ สโน๊คจึงสั่งให้เบนฆ่าเรย์ทิ้ง แต่แล้วเบนกลับทรยศด้วยการใช้ไลท์เซเบอร์ตัดร่างของสโน๊คจนขาดเป็นสองท่อน เรย์คิดว่าเธอดึงเบนกลับสู่ด้านสว่างได้แล้ว แต่กลับกลายเป็นว่าเบนวางแผนจะครองแกแลกซี่นี้และสถาปนาตนเองขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ สร้างความผิดหวังให้แก่เรย์ จนเธอต้องสู้กับเบนอีกครั้ง และเกิดระเบิดขึ้นระหว่างที่ทั้งคู่แย่งชิงไลท์เซเบอร์ของลุค
กลุ่มต่อต้านสมาพันธ์แห่งดวงดาวหนีมายังฐานที่มั่นสุดท้ายบนดาวเครต ปฐมภาคีภายใต้การนำของเบน โซโล คิดจะใช้ปืนใหญ่ทำลายดาวยิงถล่มฐานสุดท้ายฝ่ายกบฏ แต่แล้ว ลุค สกายวอล์คเกอร์ เจไดคนสุดท้ายในตำนานได้ปรากฏตัวขึ้น และออกไปเผชิญหน้าเพียงลำพังกับกองทัพของปฐมภาคี เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มต่อต้านหาทางหลบหนีไปได้ด้วยความช่วยเหลือของเรย์และชิวเบ็คก้า ทั้งหมดขึ้นยานมิเลนเนียมฟอลคอนหลบหนีเข้าไฮเปอร์สเปซไปได้สำเร็จ
อีกด้านหนึ่ง ลุคกับเบน เผชิญหน้ากันอีกครั้ง ทั้งสองดวลกันก่อนที่ลุคจะยอมให้เบนใช้ไลท์เซเบอร์แทงใส่ตนเอง แต่กลายเป็นว่า ลุคที่เบนดวลกระบี่แสงนั้นคือร่างฟอร์ซของลุค แต่นั่นคือการใช้พลังฟอร์ซแห่งเจไดครั้งสุดท้ายของลุค ก่อนที่เขาจะสูญสลายไปเฉกเช่นโยดา และโอบีวัน อาจารย์ของลุค ทิ้งไว้แต่ตำนานเจไดคนสุดท้าย
ไรอัน จอห์นสัน ที่มีผลงานหนังตัวเองไล่ฆ่าตัวเองใน Looper ทำหน้าที่กำกับต่อจาก เจ.เจ. เอบรัมส์ โดยมีพิมพ์เขียวเป็น The Empire Strikes Back ไม่ว่าจะเป็นการให้ลุคเดินตามรอยอาจารย์โยดาในการทำหน้าที่อาจารย์ เรย์ที่มุ่งมั่นและไม่ฟังคำทัดทานแบบเดียวกับลุค และจอห์นสันยังผสมส่วนท้ายของ Return of the Jedi ที่เบนพาเรย์มาพบกับสโน๊คเพื่อให้ชักนำสู่ด้านมืด แต่เรย์ปฏิเสธและถูกบังคับให้ยืนดูยานของฝ่ายต่อต้านถูกยานของปฐมภาคีไล่ยิง ซึ่งไม่ต่างจากที่ดาร์ธเวเดอร์พาลุคมาพบกับพัลพาทีน และลุคก็ถูกบังคับให้ดูภาพฝ่ายต่อต้านถูกไล่ฆ่าเช่นเดียวกัน
2
The Last Jedi จึงเป็นงานภาคต่อที่เกิดเสียงแตก ฝ่ายที่ชอบก็ชอบไปเลย และอีกฝ่ายก็เกลียดไปเลยเหมือนกัน แต่อะไรก็คงไม่สำคัญเท่าฉากไฮไลท์ที่จะกล่าวถึง ทำให้เหล่าคนดูที่โตมากับไตรภาคสองต้องพอใจสุด ๆ
ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด
เป็นฉากต่อเนื่องตั้งแต่ เบนนำเรย์ไปพบกับสโน๊ค กระทั่งเกิดเหตุพลิกผัน สโน๊คตายด้วยน้ำมือเบน ก่อนที่ทั้งเบนและเรย์จะแท็กทีมกันต่อสู้กับองครักษ์เกราะแดงของสโน๊ก และปิดท้ายด้วยความจริงที่ว่าเบนหลอกใช้เรย์เป็นเครื่องมือก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดแทน
ฉากลุคเจไดในตำนานเผชิญหน้ากับกองทัพปฐมภาคี นี่คือสุดยอดฉากที่แสดงให้เห็นความเป็นตำนานของลุค สกายวอล์คเกอร์ แค่ภาพที่เขาเดินผ่านฝ่ายต่อต้านออกไปเผชิญหน้ากับกองทัพปฐมภาคีเพียงลำพัง และ ปืนเลเซอร์ทุกกระบอกจากยานทุกลำของปฐมภาคีระดมยิงใส่ลุคไม่ยั้ง กระทั่งเมื่อควันจางลง ลุค สกายวอล์คเกอร์ ยังคงยืนหยัดอยู่ตรงนั้น นี่ล่ะ...ตำนานอัศวินเจไดที่ยิ่งใหญ่แห่งแกแลคซี่ ลุค สกายวอล์คเกอร์
และมาถึงตอนนี้ ทุกท่านที่ติดตาม Star Wars Saga มาครบทุกตอน ก็พร้อมแล้วสำหรับการไปสัมผัสเรื่องราวปิดฉากตำนานสงครามแห่งดวงดาว Star Wars Episode IX: The Rise of Skywalker กำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ ที่จะเข้าฉายตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2019 เป็นต้นไป ซึ่งผมจะนำมากล่าวถึงใน MovieTalk หนังชนโรง ในคืนวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคม 2019 ย้ำกันอีกครั้งว่า จะไม่มี
การสปอยล์เนื้อหาสำคัญในบทความโดยเด็ดขาด ขอได้โปรดติดตามให้ครบชุดนะครับ
แต่...เดี๋ยวก่อน Star Wars Saga ยังไม่จบ
ซีรีย์สนะครับ ยังมีเนื้อหาที่จะทยอยเล่าต่อไป
ได้แก่
วิเคราะห์ตัวละครสำคัญใน Star Wars Saga
แอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ และตัวละครรอบกายของเขา
Solo A Star Wars Story ก่อนจะเป็น ฮาน โซโล หนังสตาร์ วอร์สอีกเรื่องที่กลายเป็นรอยด่างที่ไม่มีใครอยากพูดถึง
และ รวมเกร็ดหนังหลังฉาก Star Wars Saga
จึงขอได้โปรดติดตามให้ครบนะครับ
ขอพลังจงอยู่คู่ท่าน
สำหรับท่านที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับจักรวาลสตาร์วอร์สทั้งหมด ผู้เขียนขอแนะนำเว็ปไซต์ จักรวาล สตาร์วอร์ส ซึ่งจะทำให้ทุกท่านเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดของสตาร์วอร์ส ตาม Link นี้ครับ
และเว็ปไซต์ทางการ http://www.starwars.com ทุกอย่างที่เกี่ยวกับสตาร์วอร์ส
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Rotten Tomatoes, starwars.com, Starwars.siligon.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา