18 ธ.ค. 2019 เวลา 02:00 • ปรัชญา
มีทุกอย่างพร้อม เเต่ความสัมพันธ์ย้ำเเย่ มันยังคงเป็นชีวิตที่ดีอยู่ไหม ?
เป็นคำถามจากคุณ ไชยวัฒน์ รัตนพร ที่ส่งเข้ามาใน Line inbox ของเพจสมองไหล ว่าจริงๆเเล้วความสัมพันธ์กับคนรอบข้างนั้นมันจำเป็นหรือว่ามีผลอะไรต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนเรามากเเค่ไหน
หากถามว่าคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดคืออะไร คนมากกว่า 80% ตอบว่า มันคือความร่ำรวย การมีชื่อเสียงโด่งดังเเละการประสบความสำเร็จในชีวิต
เเต่ถ้าคนเหล่านี้ มีทั้งชื่อเสียง เงินทอง เเละความร่ำรวย เพียบพร้อมทุกอย่าง เเต่ความสัมพันธ์ในชีวิตกลับย้ำเเย่ คุณคิดว่าคุณภาพชีวิตของพวกเขาจะยังคงดีอยู่ไหม ?
โรเบิร์ต วาลดิงเจอร์ (Robert waldinger) กล่าวไว้ใน Ted Talks เกี่ยวกับงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ศึกษาชีวิตของมนุษย์ที่นานที่สุดเท่าที่เคยมีมา
โดยเป็นการติดตามศึกษาชีวิตของมนุษย์จำนวน 724 คน ตลอดระยะเวลา 79 ปี เเละพบว่า คุณภาพชีวิตของพวกเขาไม่ได้เกี่ยวกับ ความร่ำรวย ชื่อเสียง หรือการทำงานหนักเลย แต่ข้อมูลกลับพบว่ามันขึ้นอยู่กับ คือ “ความสัมพันธ์” ต่างหาก
เพราะความสัมพันธ์ที่ดีจะช่วยให้เรามีความสุขและสุขภาพแข็งแรง ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย
โดย โรเบิร์ต วาลดิงเจอร์ ได้กล่าวถึงข้อคิด 3 เรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ได้จากงานวิจัยชิ้นนี้
1) ความสัมพันธ์ทางสังคมมีผลต่อเราอย่างมาก
ความสัมพันธ์ทางสังคมมีผลต่อเราอย่างมาก และความโดดเดี่ยวจะฆ่าเรา คนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อน และชุมชนของเขา จะเป็นคนที่มีความสุขสุขภาพดี และอายุยืน
คนที่มีความสัมพันธ์กับผู้อื่นน้อยกว่า กลายเป็นคนที่ไม่มีความสุข สุขภาพเสื่อมโทรมตั้งแต่ช่วงกลางของชีวิต
2) คุณภาพของความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญ
ไม่ใช่แค่จำนวนเพื่อนที่มี หรือ เเค่การมีคนรู้จักเยอะ เเต่ต้องมีการแยกระดับความสนิทออกให้ได้มากขึ้น หรือพูดได้ว่า มีเพื่อนน้อยแต่สนิทมาก นั้นมีคุณภาพมากกว่า มีเพื่อนมากเเต่สนิทน้อยความสัมพันธ์ที่อบอุ่นและเพื่อนที่ดีจะช่วยปกป้องความสุขได้อย่างดี
ทีมวิจัยพบว่าการมีชีวิตอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่างเช่น ชีวิตแต่งงานที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง และการร้างความรักเป็นสิ่งที่ทำร้ายสุขภาพของเรา ซึ่งอาจจะรุนเเรงมากกว่าการหย่าร้างด้วยซ้ำไป
3) ความสัมพันธ์ที่ดีช่วยปกป้องสมองของเราได้
ความสัมพันธ์ที่ดีกับในทุกๆแง่ ทั้งการงาน ครอบครัว และเพื่อนสนิท จะไม่ใช่แค่ปกป้องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังปกป้องสมองของเราด้วย
คนอายุ 80 ปีที่มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและมั่นคง รู้สึกว่าสามารถพึ่งพาอีกคนได้เมื่อต้องการ จะมีความจำที่เฉียบคมส่วนคนที่มีความสัมพันธ์ที่เขาไม่รู้สึกว่าสามารถพึ่งพาอีกคนได้กลับมีสภาวะความจำเสื่อมถอยเร็วกว่า
ความเชื่อเกี่ยวกับการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยหนุ่มสาวของคนทุกยุค กว่า 80% คือ การมีชื่อเสียง ความร่ำรวย และการประสบความสำเร็จสูงสุด
แต่ตลอดการวิจัยที่ยาวนานที่ผ่านมาก็ได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า คนที่ประสบความสำเร็จ มีความสุข สุขภาพดี คือคนที่ทุ่มเทเวลาให้กับ ครอบครัว เพื่อนและสังคมของเขา
การหมั่นดูเเลความสัมพันธ์กับคนรอบข้างให้ดี อย่างการจัดสรรเวลาให้กับคนรอบข้างที่สำคัญ การทำกิจกรรมใหม่ๆด้วยกัน หรือการติดต่อกับคนในครอบครัวที่ไม่ได้คุยกันมาเป็นเวลานาน จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์ของคุณดีขึ้น
และแน่นอนคุณก็จะรู้สึกดีขึ้น เพราะมนุษย์เราไม่ได้ถูกสร้างมาให้อยู่อย่างโดดเดี่ยว
ฉะนั้น หากอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างเเท้จริง ก็อย่าลืมดูแลรักษาความสัมพันธ์ของคุณกับคนรอบข้างให้ดีครับ
เพราะความสุขของคนเรา ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการมีเงินเยอะๆ เเต่คือการมีช่วงเวลาที่ดีในทุกๆวัน...
หากเพื่อนๆ มีคำถามอะไรคาใจ อยากจะให้สมองไหลหาคำตอบออกมาเป็นบทความเเบบนี้ ก็ส่งคำถามมาให้ "สมองไหล" ได้ง่ายๆ เพียง “กดลิ้ง” ข้างล่างนี้ได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา