19 ธ.ค. 2019 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“อับราฮัม ลินคอล์น (Abraham Lincoln) ประธานาธิบดีผู้เป็นที่รักของอเมริกันชน” ตอนที่ 4
ประธานาธิบดีคนใหม่
ค.ศ.1858 (พ.ศ.2401) ได้มีการอภิปรายตามเมืองต่างๆ ทั่วรัฐอิลลินอยส์ โดยมีประเด็นสำคัญคือเรื่องของ “ทาส” และมีประชาชนมาฟังกันอย่างล้นหลาม
1
ประชาชนทั่วประเทศต่างให้ความสนใจกับการอภิปราย โต้เถียงระหว่างอับราฮัมและดักลาส ซึ่งเป็นที่สนใจและจับตามองของคนทั่วประเทศ หนังสือพิมพ์ต่างรายงานข่าวเรื่องนี้วันต่อวัน
1
อับราฮัมกับดักลาสนั้นเป็นคู่แข่งที่มีรูปลักษณ์ต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดักลาสนั้นมีรูปร่างเตี้ย อวบ และมีบุคลิกสง่างาม โดยเขามีฉายาว่า “ยักษ์เล็ก (Little Giant)” เนื่องจากเขาแต่งตัวเนี้ยบและมีเสียงที่ทุ้ม ทรงพลัง
ในขณะที่อับราฮัมนั้นมีรูปร่างผอม สูง (สูง 193 เซนติเมตร) แต่งตัวไม่ต่างจากชาวนา และมีเสียงที่แหลมเล็ก
ดักลาสเดินทางไปยังสถานที่อภิปรายโดยรถม้าส่วนตัว ส่วนอับราฮัมเดินทางโดยรถไฟ ปะปนกับประชาชนคนทั่วๆ ไป
แต่ไม่ว่าจะยังไง ทั้งคู่ก็เป็นนักพูดที่ยอดเยี่ยมทั้งคู่ และผลก็ออกมาว่าอับราฮัมแพ้การเลือกตั้งในสภาอีกครั้ง
1
แต่ถึงจะแพ้ อับราฮัมก็ได้กลายเป็นคนที่มีชื่อเสียง เขาได้รับเชิญไปบรรยายเรื่องเกี่ยวกับทาสในนิวยอร์ก และผู้คนก็ชื่นชมเขา เนื่องจากคำพูดของเขานั้นเข้าใจง่าย มีความจริงใจ และการบรรยายที่นิวยอร์ก ก็เป็นครั้งแรกที่เขาได้เปิดตัวในแถบชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นศูนย์กลางอำนาจทางการเมืองของสหรัฐอเมริกา
1
ในขณะนั้น สหรัฐอเมริกากำลังเผชิญหน้ากับวิกฤต รัฐทางใต้ได้เตรียมตัวจะแยกตัวออกจากสหรัฐอเมริกาและก่อตั้งประเทศของตน ประธานาธิบดีบูแคนันเป็นประธานาธิบดีที่อ่อนแอและไม่มีความสามารถ เขาไม่สามารถควบคุมภาคใต้ แม้แต่พรรคของตนก็ยังไม่สนับสนุนท่านประธานาธิบดี
1
ค.ศ.1860 (พ.ศ.2403) พรรคเดโมแครตไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะเลือกดักลาสหรือสมาชิกคนอื่นเป็นแคนดิเดตประธานาธิบดี ทำให้พรรคเริ่มจะแตกออกเป็นสองฝั่ง
3
แต่พรรครีพับลิกันเลือกอับราฮัมเป็นแคนดิเดตประธานาธิบดี โดยอับราฮัมนั้นไม่ได้คิดว่าตนจะได้เป็นประธานาธิบดี และก็ไม่ได้ทำการหาเสียงมากนัก
1
คืนวันเลือกตั้ง อับราฮัมและสมาชิกพรรคคนอื่นๆ ได้ติดตามผลการเลือกตั้งผ่านโทรเลข จนกระทั่งเวลา 2.00 น. ผลการเลือกตั้งก็ได้ออกมา
2
เนื่องจากพรรคเดโมแครตได้แตกออกเป็นสองฝั่ง ระหว่างผู้สนับสนุนดักลาสกับผู้สนับสนุนสมาชิกพรรคคนอื่น อับราฮัมจึงได้คะแนนโหวตมากกว่าแคนดิเดตคนอื่นๆ
แมรี่นั้นตื่นเต้นมาก เธออยากจะเป็นภรรยาของประธานาธิบดีมานานแล้ว แต่อับราฮัมนั้นนอนไม่หลับกับข่าวที่ได้ทราบนี้
อับราฮัมกล่าวว่า “ผมรู้สึกถึงความรับผิดชอบมหาศาลที่พร้อมจะถาโถมเข้ามาหา”
ไม่แปลกที่เขาจะกังวลจนนอนไม่หลับ อับราฮัมนั้นต่างจากประธานาธิบดีคนก่อนๆ เขาเรียนหนังสือในโรงเรียนเพียงแค่ปีเดียว เขาแทบไม่มีประสบการณ์ในรัฐบาลระดับชาติ เขาไม่ใช่วีรบุรุษสงคราม เขาใช้เวลากว่าครึ่งของชีวิตอยู่ในเมืองบ้านนอกเล็กๆ เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งในสภาทุกครั้ง เขาแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่าประธานาธิบดีต้องทำอะไรบ้าง และอยู่ๆ เขาก็กลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา
1
สำหรับหนวดเคราอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ซึ่งเขาเริ่มไว้ในเวลาต่อมานั้น มาจากการที่มีเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อ “เกรซ บีเดลล์ (Grace Bedell)” ได้เขียนจดหมายถึงเขาในระหว่างที่เขาหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยเด็กหญิงได้บอกว่าหากเขาไว้หนวดเคราแล้วจะดูเหมือนประธานาธิบดีมากกว่าหน้าโล่งๆ เขาจึงไว้หนวดมาตั้งแต่ตอนนั้น
3
แต่ก่อนที่อับราฮัมจะรับตำแหน่ง ปัญหาใหญ่ก็รอเขาอยู่ก่อนแล้ว
1
รัฐต่างๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ถือครองทาสต่างเกลียดอับราฮัม คนทางใต้แทบไม่มีใครเลือกเขาเลย
เมื่อข่าวว่าอับราฮัมชนะการเลือกตั้งออกมา รัฐจำนวนเจ็ดรัฐก็ได้แยกตัวออกจากสหรัฐอเมริกา และกล่าวว่ารัฐเหล่านี้ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป และไม่ยอมรับอับราฮัมเป็นประธานาธิบดี
ต่อมาไม่นาน รัฐอีกสี่รัฐได้เข้าร่วมด้วย และเรียกประเทศใหม่นี้ว่า “สมาพันธรัฐอเมริกา (Confederate States of America)” และมีประธานาธิบดีคือ “เจฟเฟอร์สัน เดวิส (Jefferson Davis)”
เจฟเฟอร์สัน เดวิส (Jefferson Davis)
อับราฮัมได้กล่าวแก่ประชาชนว่าเขาจะไม่ยอมให้ประเทศแตกออกเป็นสอง แต่เขาก็พยายามเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องทาส
1
สาเหตุที่เขาเลี่ยงที่จะพูดเรื่องนี้ เนื่องจากในตอนนั้น รัฐจำนวนสี่รัฐที่อนุญาตให้ถือครองทาสได้คือ เดลาแวร์ แมรี่แลนด์ เคนตักกี้ และมิสซูรี่ ยังคงอยู่กับสหรัฐอเมริกา ไม่ได้แยกตัวออกไป
1
อับราฮัมไม่อยากจะทำให้รัฐดังกล่าวไม่พอใจและแยกตัวออกไป
แต่ถึงอับราฮัมจะตั้งใจที่จะไม่ให้สหรัฐอเมริกาต้องแยกออกเป็นสอง แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ สหรัฐอเมริกาได้แยกออกเป็นสอง
12 เมษายน ค.ศ.1861 (พ.ศ.2404) ทหารฝ่ายใต้ได้ทำการโจมตีทหารสหพันธรัฐที่ฟอร์ต ซัมเตอร์ในนอร์ท แคโรไลนา
1
สงครามกลางเมืองได้เริ่มขึ้นแล้ว
ย้อนกลับไปกว่า 80 ปี อาณานิคมอเมริกา ทั้งเหนือและใต้ได้รวมตัวกันเพื่อจะแยกตัวออกจากอังกฤษและตั้งประเทศของตนเอง
1
แต่ในเวลานี้ ชาวอเมริกันกำลังรบกันเอง ครอบครัวต้องแยกจากกัน แม้แต่ครอบครัวของอับราฮัมและแมรี่เองก็ด้วย โดยแมรี่นั้นมีญาติซึ่งเป็นเจ้าของทาสและอยู่ทางใต้ ทำให้ญาติๆ ต้องต่อสู้กันเอง
1
เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามได้ในตอนหน้านะครับ
โฆษณา