21 ธ.ค. 2019 เวลา 02:44 • ประวัติศาสตร์
ต้นสนสามต้น EP.1
🌲🎄🌲
วันนี้จะมาเล่านิทาน ที่คุณจะเข้าใจ ความหมายคริสต์มาส อีกมุมมองหนึ่ง...
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว แต่นแตนแต้น...
มีต้นสนสวยงามสามต้น 🌲🌲🌲เติบโตสูงใหญ่พอๆกัน บนเนินเขาแห่งหนึ่ง แต่ละต้นอยู่นาน ชักอยากมีที่ไป ต่างมีความฝันอันบรรเจิดของตนเอง....
🌲ต้นแรกฝันไปยิ้มไป “ฉันฝันว่า วันหนึ่งจะมีคนนำฉันไปสร้างเป็นกล่องของขวัญที่สวยงามเพื่อบรรจุสมบัติที่มีค่าที่สุดของโลก ฉันจะรอคอยวันนั้น จะภูมิใจและสุขใจมาก”
🎄 ต้นที่สองเล่าความฝันของตนเอง ยิ่ง ใหญ่พอกัน มโนกันไป
“วันหนึ่งคงจะมีคนนำฉันไปทำเป็นเรือเดินสมุทรที่ยิ่งใหญ่ ฉันจะมีโอกาสบรรทุกนักเดินทางผู้กล้าหาญและมีเกียรติ พาเขาเดินทางท่องไปทั่วโลก และสิ่งที่เขาค้นพบจะเปลี่ยนแปลงคนทั้งโลกนี้”
🌲มาถึงต้นที่สาม นิ่งเงียบ ยืดตัว(ลำต้น)ขึ้นแล้วรำพึงออกมาว “ฉันไม่ต้องการเป็นอะไร นอกจากเป็นต้นไม้ต้นนี้ ที่ยืนตรงตระหง่านชี้ไปบนสวรรค์ เพื่อเป็นพยานถึงพระผู้สร้างผู้ยิ่งใหญ่องค์นั้น”...ช่างมีจิตวิญญาณสูงนะคุณชายสาม
1
เวลาผ่านไป ...งานเข้าล่ะ
⛰มีคนขึ้นมาตัดไม้บนเขา เขาเดินตรงไปที่ต้นสนต้นแรก 🌲 และเงื้อขวานฟันไปที่โคนต้น ต้นสนต้นแรกคิดในใจ “ ถึงเวลาแล้วที่ความฝันของฉันจะเป็นจริง.... ฉันจะได้ไป
เป็นกล่องของขวัญที่สวยงามเพื่อบรรจุสมบัติที่ล้ำค่าของโลกแล้วสินะ”
คนตัดไม้ลากต้นสนต้นแรกลงไปที่หมู่บ้านเล็กๆของเขา ตรงไปที่โรงนาแล้วเริ่มตัด เรื่อย ขัด กลึง ในที่สุดต้นสนที่สวยงามก็กลายมาเป็นสิ่งหนึ่ง... “กระบะใส่อาหารสัตว์” คนตัดไม้ไม่ได้สนใจในผลงานของเขาเท่าไหร่ เขาลาก “กระบะใส่อาหารสัตว์” นั้นไปยังนอกโรงนา แล้วโยนมันลงไปที่คอกหมู ทุกวันเศษอาหารที่เน่าเหม็นถูกเทลงมาใส่กระบะนั้นวันแล้ววันเล่า ไม่เคยมีการล้างหรือทำความสะอาด....ต้นสนต้นแรกเศร้าเสียใจและผิดหวัง
“ความฝันของฉันหายไปไหน มันไม่ใช่แบบนี้นะ”😭
⛰กลับมาที่เนินเขา คนตัดไม้อีกคนหนึ่งเดินขึ้นมา ต้นสนต้นที่สองยิ้มย่องในใจ “ถึงเวลาแล้วที่ความฝันของฉันจะเป็นจริง... ฉันจะเป็นเรือเดินสมุทรที่ยิ่งใหญ่ ผจญภัยไปทั่วโลกพร้อมนักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่”
ต้นสนถูกโค่นลงแล้วถูกนำไปยังหมู่บ้านชาวเรือแห่งหนึ่ง เวลาผ่านไปหลายวันในโรงงานต่อเรือเล็กๆ ต้นสนต้นนั้น ถูกตัด ถูกเลื่อย ขัด กลึง แล้วในที่สุด ก็กลายมาเป็น “เรือหาปลาลำเล็กๆ” มันถูกลากไปที่ทะเลสาบใกล้หมู่บ้าน ทุกๆวันจะถูกนำไปทอดแหตกปลา วันแล้ววันเล่า ที่ต้องบรรทุกปลาที่แสนเหม็น เป็นงานที่น่าเบื่ออย่างนั้นซ้ำซากอยู่ตลอดเวลา ต้นสนต้นที่สองเศร้าเสียใจและผิดหวัง
“ความฝันของฉันหายไปไหน มันไม่ใช่แบบนี้นะ”
🌲มาถึงต้นสนต้นที่สาม..
ยืนอยู่อย่างโดดเดี่ยวแต่สง่างาม ลำต้นชี้ตรงขึ้นสู่สวรรค์ด้วยความภาคภูมิ และแล้วคนตัดไม้คนหนึ่งเดินขึ้นมาพร้อมขวานด้ามใหญ่
“อะไรกันนี่” ต้นสนต้นที่สามตกใจรำพึงขึ้น “หยุดนะ อย่าทำอะไรฉัน ฉันไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นต้นสนต้นนี้... อย่านะ...ได้โปรด...” ช้าไปเสียแล้วคมขวานฟันฉับเข้าไปในลำต้น ด้วยความปวดร้าว ต้นสนที่สวยงามนั้นก็ล้มครืนลง
“ฉันไม่อยากเป็นอะไรทั้งนั้น...นอกจากเป็นพยานถึงพระผู้สร้างของฉัน...”
ไม่มีใครได้ยินเสียงคร่ำครวญนี้ ต้นสนถูกลากลงไปยังเมืองแห่งหนึ่ง ถูกตัด ถูกลิดกิ่ง แล้วถูกโยนลงไปยังคูน้ำเก่าๆข้างทาง ถูกทิ้งไว้ตากแดดตากลม ไม่มีใครสนใจใยดี วันแล้ววันเล่า....
เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ชตากรรมของต้นสนสนสามต้นจะยังไงต่อ เกี่ยวอะไรกับ คริสต์มาส..โปรดติดตามในบทความหน้า ตอนแรกจะให้อยู่ในบนความเดียว ดูท่าจะยาวไป เกรงใจ ให้ผู้อ่านพักตาก่อนนะ
MomNoi
21/12/2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา