21 ธ.ค. 2019 เวลา 14:07 • ปรัชญา
ต้นสนสามต้น EP.2
ใครเพิ่งเห็นโพสต์นี้ กลับไปอ่าน โพสต์ก่อนหน้า EP.1 ก่อนนะคะ ไม่งั้นจะ มึน
ส่วนคนอ่านภาคแรก มาดูว่าจะเป็นอย่างที่คุณคิดไหม
ภาพหน้าบ้านเพื่อน
มาอ่านกันต่อ อะไรเกิดขึ้นกับต้นสนทั้งสามต้น
🌲🎄🌲
และแล้วในคืนที่สงบเงียบคืนหนึ่ง ต้นสนต้นแรกก็ได้ยินเสียงคนพูดจาซุบซิบ พร้อมเร่งทำอะไรบางอย่าง
แล้วมีเสียงผู้ชายคงพูดขึ้นมาว่า “รีบหน่อย เราจะหาอะไรไปเป็นเปลดี เด็กก็ใกล้คลอดเต็มที่แล้ว”
มีผู้หญิงพูดตอบมา “สงสารสามีภรรยาคู่นั้นจัง ท้องแก่แล้วยังต้องเดินทางไกลอีก แถม ที่พักก็ไม่มี ต้องมานอนอยู่ในคอกสัตว์ เรามาช่วยกันเถอะ จะคลอดแล้วต้องหาอะไรก็ได้ละ มารองรับพระกุมาร
เหลือบไปเห็นกระบะอาหารสัตว์ในคอก
“เอากระบะใส่อาหารสัตว์นี้ก็แล้วกัน”😪
ต้นสนสัมผัสได้ว่ามีคนดึงมันออกมาจากพื้นที่สกปรก และถูกนำไปยังคอกสัตว์ที่อยู่ใกล้ๆ ถูกประคับประคองวางไว้ตรงหน้าชายหญิงคู่หนึ่ง ซึ่งผู้หญิงกำลังท้องแก่
หลังจากที่มีคนเอาฟางหญ้ามาวางไว้ ต้นสนก็ได้ยินเสียงทารกร้อง ต้นสนสัมผัสถึงความอบอุ่นและสันติเมื่อเด็กทารกน้อยนั้นถูกนำมาไว้บนมัน ทันใดนั้นต้นสนก็มองเห็นดวงดาวดวงหนึ่งที่ส่องแสงสว่างไสวพุ่งตรงลงมายังสถานที่นั้น ในวินาทีนั้นต้นสนก็ตระหนักได้ว่าความฝันที่ว่าหายไป เป็นจริงแล้ว มันกลายมาเป็นกล่องของขวัญที่รองรับของขวัญที่มีค่าที่สุดของโลก ..พระกุมารน้อยเยซูนั่นเอง
ส่วนต้นสนต้นที่สอง ...ถึงตรงนี้ คงมโนกันใหญ่
แน่ะอย่าเลื่อนดูภาพ ก่อนอ่านตอนนี้จบนะ
🌲🌲 วันแล้ววันเล่า สนต้นที่สองที่เอาไปทำเป็นเรือหาปลา ต้องออกไปหาปลาและขนกลับมาที่หมู่บ้าน แต่วันนี้แปลกมาก มีชายคนหนึ่งพร้อมผู้ติดตามสองสามคนขออาศัยชาวประมงเจ้าของเรือลงเรือหาปลาลำเล็กนี้ไปด้วย ชายผู้นี้ช่างน่าเกรงขาม แต่ดูสงบเยือกเย็น ใบหน้าเขาช่างเต็มไปด้วยความเมตตา หลังจากออกเรือไปได้สักพัก ชายผู้นี้ก็ขอตัวนอนพัก
....
ไม่นานหลังก็เกิดพายุใหญ่ คลื่นยักษ์ซัดกระหน่ำหแล้วลูกเล่า ต้นสนรู้สึกเหมือนว่าลำตัวจะถูกแยกเป็นเสี่ยงๆ มันรู้สึกกลัวอย่างสุดจิตสุดใจ “หรือนี่จะเป็นวาระสุดท้ายของฉันแล้ว” ทุกคนบนเรือต่างรู้สึกกลัวเช่นเดียวกัน แล้วชายผู้นั้นก็ลุกขึ้น เขาเดินตัวตรงไปยังกราบเรือด้วยความกล้าหาญ
ต้นสนสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนและเต็มไปด้วยการปลอบประโลม เมื่อชายคนนั้นเอื้อมมือสัมผัสไปยังกาบเรือเบาๆ พร้อมกับพูดขึ้นว่า “จงสงบ จงสงบ” ทันใดนั้นทุกอย่างก็สงบเงียบลงในฉับพลัน ชายผู้นี้หันหน้ามายังผู้คนบนเรือด้วยรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความเมตตา ทุกคนบนเรือร้องขึ้นเป็นเสียงเดียวกัน “พระอาจารย์” ในวินาทีนั้นต้นสนต้นที่สองก็ตระหนักได้ว่า มันได้บรรทุกนักเดินทางที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ผู้ที่เปลี่ยนแปลงคนทั้งโลกนี้ด้วยรอยสัมผัสเพียงเบาๆของพระองค์
พระอาจารย์ หมายถึงพระเยซูคริสต์ เป็นพระนามหนึ่งที่ผู้คนที่ติดตามเรียกพระองค์ พระองค์ถูกเรียกหลายชื่อมาก
🌲🌲🌲มาดูต้นที่สามที่แสนถ่อมกัน
หลายปีที่ทอดกายอยู่ในคูน้ำสกปรกปราศจากการเหลียวแลเอาใจใส่จากทุกคน ต้นสนต้นที่สามรำพึงด้วยความปวดร้าวทุกค่ำคืน
“ไฉนจึงเป็นอย่างนี้ ไฉนจึงเป็นอย่างนี้ ฉันอยากเป็นแค่ต้นสนธรรมดา ที่ปลายยอดชี้ตรงสู่สวรรค์ไม่ต้องการสิ่งยิ่งใหญ่อะไร"
แต่ทันใดนั้นต้นสนก็รู้สึกตัวว่าถูกกระชากขึ้นมาจากคูน้ำสกปรก แล้วถูกมาวางไว้บนบ่าของชายคนหนึ่ง มันได้ยินเสียงตระโกนด่าทอของผู้คนที่อยู่รอบข้าง เห็นบางคนถุยน้ำลายใส่ชายคนที่แบกมันอยู่ บางคนก็เอาก้อนหินขว้างปามา บางคนก็วิ่งเข้ามาตบหน้า ชายผู้นี้ล้มลงพร้อมน้ำหนักของต้นสนที่ทับอยู่บนเขา
“เกิดอะไรขึ้น ทำไมทำกับเขาแบบนี้ ทำไมเอาฉันมาเกี่ยวข้องด้วย โยนฉันกลับไปที่คูน้ำตามเดิมเถิด”
ต้นสนร่ำร้อง แต่ไม่มีใครได้ยิน ระยะทางอันยาวไกลที่ชายคนนี้แบกต้นสนไปพร้อมกับการข่มเหงที่อยู่รอบข้าง หลายต่อหลายครั้งที่ชายคนนี้ล้มลงด้วยความเหนื่อยล้า และทุกครั้งที่เขาล้มลง น้ำหนักของต้นสนก็กดทับลงไปบนความเจ็บปวดของเขา ต้นสนแทบทนไม่ได้แล้ว มันอ้อนวอนให้ช่วงเวลานี้จบสิ้นเสียที
ต่อมา ชายผู้นี้พร้อมกับต้นสนก็ถูกนำมายังที่แห่งหนึ่ง ต้นสนโล่งใจ สบายตัว เมื่อมีคนมายกมันออกจากบ่าชายผู้นี้แล้วโยนมันลงกับพื้น แต่ทันใดนั้นมันก็ตกใจสุดขีด เมื่อชายคนนั้นถูกจับมานอนพาดลงบนมัน แล้วผู้คนก็เริ่มทำสิ่งที่น่าขยะแขยงและเลวร้ายที่สุด พวกเขาตอกตะปูที่มือและเท้าของชายผู้นี้ ติดตรึงกับลำต้นของต้นสน
ทุกครั้งที่ค้อนตอกลงมาที่ตะปูทิ่มทะลุเนื้อหนังและกระดูกของชายผู้นี้และทะลุปักลึกเข้าไปในเนื้อไม้ของต้นสน มันได้เอาทั้งเศษเลือดเศษเนื้อของชายผู้นี้ผสมลึกลงไปในเนื้อไม้ เสียงค้อนที่ทุบลงมาแต่ละครั้งกระแทกเข้าไปสู่กลางใจของต้นสน ความปวดร้าวน่าเวทนาของชายผู้นี้ กลายมาเป็นความปวดร้าวของต้นสนเช่นกัน😭😭
“หยุดเถอะ...ได้โปรด...หยุดเถอะ...” เสียงวิงวอนของต้นสนที่ไม่มีใครได้ยิน มันรู้แต่ว่าน้ำตาของมันหลั่งไหลปนกับสายเลือดของชายผู้นี้อาบไปทั่วลำต้นของมัน😭😭
 
ในที่สุดมันก็ถูกยกขึ้นตั้งตรงอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับร่างที่แหลกสลายของชายแปลกหคนนี้ ซึ่งบัดนี้กลายมาเป็นเพื่อนสนิท ติดกับต้นสน
“ชายผู้นี้ทำผิดอะไร ถึงต้องลงโทษเขารุนแรงขนาดนี้ และฉันทำอะไรผิดจึงต้องเอาฉันมาเกี่ยวข้องด้วยเช่นนี้”
ต้นสนรำพึงด้วยความเคียดแค้น และไม่นานหลังจากนั้นในความเงียบสงบ ชายผู้นี้ก็เอ่ยขึ้นเบาๆ
“พระบิดา โปรดอภัยให้พวกเขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่าเขาทำอะไร” “งานของข้าพระองค์เสร็จแล้ว” และชายคนนี้ก็ก้มศีรษะลงสิ้นใจ
แผ่นดินโลกหยุดนิ่งไปชั่วขณะ สวรรค์หยุดนิ่งไปชั่วขณะ และหัวใจของต้นสนต้นที่สามก็หยุดนิ่งไปชั่วขณะ บัดนี้มันเข้าใจแล้ว....ทุกครั้งที่ผู้คนในโลกนี้มองมาที่มัน พวกเขามองเลยขึ้นไปที่สวรรค์และระถึงการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของพระผู้ช่วยให้รอดของโลก พระผู้สร้างอันยิ่งใหญ่....
ต้นสนต้นที่สามก็ได้ทำหน้าที่ ของตัวเอง แบบที่เคยพูดไว้
เป็นไงคะ ใครคิดว่าจะจบแบบนี้บ้างคะ
เรื่องนี้คงไม่ได้ยินที่อื่นค่ะ แต่แชร์ต่อได้ค่ะ
ต้องขอบคุณอาจารย์สุชาติ ไชยชะนะ ครูสอนสถาบันศาสนา ผู้อำนวยการสถาบันศาสนาและเซมินารี ของศาสนจักรของพระเยซูคริสต์แห่งวิสุทิชนยุคสุดท้าย ในตอนนั้น ได้เล่าเรื่องให้พวกเรานักเรียนสถาบันฟัง ผ่านมากว่า 34ปีแล้ว
เรื่องนี้นอกจากทำให้ระลึกถึงพระคริสต์แล้ว
ยังให้ข้อคิดเราว่า
เราต่างมีความฝัน อยากทำ อยากเป็นโน้นนี้
ระหว่างทางความฝัน อาจดูห่างไกล น่าผิดหวัง ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ แถมต้องถูกบททดสอบสาหัสมากน้อยต่างกัน
แต่อย่าพิ่งท้อแท้โวยวาย ถอดใจ คำตอบอาจมาช้า แต่ก็มา และอาจมาดีตามฝันตามความอยาก และอาจเป็นไปตามฝัน แต่อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งยังตรงกับจุดประสงค์ของเรา แม้มาแบบอ้อม ขอให้ยอมรับมัน..
อย่างเช่น หลังความตายเราอยากไปสวรรค์กันหมด
บรรยากาศตกแต่งที่บ้านค่ะ ลูกโตก็ต้นเล็กลง ☺️
แต่ไม่อยากตาย 😴🤣ต้องยอมรับว่า เราหนีไม่พ้น และยอมรับว่า ระหว่างเราเดินทางชีวิตบนโลกนี้ เราต้องผ่านการทดสอบที่ไม่ง่ายเลย
เราจะโต หรือจะตาย(หมายถึงยอมพ่ายแพ้)ก่อนเวลา อยู่ที่เรียนรู้ ให้เชื่อว่า ผลของความยากลำบาก พรจะมาถึงเสมอ ถ้าเราเลือกที่จะสู้และผ่านให้ได้
ทุกประสบการ์ณดีหมด อยู่ที่เรียนรู้อะไร
ฝันให้ไกล ไปให้ถึง
ท้ายนี้ ขอให้มีความสุขกับช่วงวันหยุดนี้และจะหยุดยาวในสิ้นปีด้วยเลยนะคะ แล้วจะแว็บๆมาให้กำลังใจทุกคน เมื่อโอกาสอำนวย
ท้ายนี้มอบของของขวัญให้ทุกท่าน
มาทานซินนามอนเบรด รูปต้น(สน)คริสต์มาสกันค่ะ 55 คนละนิดหน่อย เพิ่มความหวานให้ชีวิต ไม่อ้วนๆนะ
ขนมปังรูปต้นสนหรือต้นคริสต์มาส เพื่อนชาวอเมริกันทำมาให้ทานเมื่อคืน ทายสิ มันถูกตัดหรือยัง ☺️
อย่าลืมเป็นของขวัญให้คนอื่นด้วยนะคะ
Merry Christmas ! ค่ะ
ฟังเพลงกันค่ะ
ค่ะ
เขียนผิดถูกขออภัย ง่างหัวทิ่มมากๆ
อ่านบทความอื่นย้อนหลังได้ที่
🌲👍🙏❤🌲

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา