22 ธ.ค. 2019 เวลา 03:01
ความรู้การเงิน สำหรับชาว "GIG"
#1 Gig Economy เทรนด์อาชีพในอนาคตของโลก
Gig เป็นเทรนด์อาชีพของคนรุ่นใหม่ที่มีดิจิตอลเป็นตัวขับเคลื่อน การเข้ามาของดิจิตอล ทลายข้อจำกัดและสร้างโอกาสให้เกิดอาชีพใหม่มากมาย บางอาชีพอาจมีอยู่แล้ว เครื่องมือดิจิตอลก็ช่วยทำให้ความต้องการสองด้านมาพบกันได้ง่ายขึ้น คนรุ่นใหม่จึงสนใจการหารายได้จาก Gig economy มากขึ้น
1
Gig Economy คืออะไร
Gig เป็นคำแสลงภาษาอังกฤษ ที่หมายถึงงานชั่วคราวที่เกิดขึ้นเป็นครั้ง ๆ ในช่วงเวลาสั้น ๆ และเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ไม่ยึดติดกับที่ใดที่หนึ่ง เดิมคำนี้ใช้กับคนที่มีอาชีพนักแสดงหรือวงดนตรี จนในปี 2009 Tina Brown บรรณาธิการและนักเขียนที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา นำคำนี้มาใช้เพื่อสื่อถึงแนวโน้มรูปแบบอาชีพที่เป็นงานระยะสั้นชั่วคราวของกลุ่มแรงงานที่ไม่มีรายได้หลักจากการจ้างงานถาวร และกลุ่มแรงงานที่ได้รับผลกระทบการจ้างงานจากวิกฤตเศรษฐกิจในสมัยนั้น รวมถึงกลุ่มที่มีการศึกษาหรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะอาชีพทางด้านการพัฒนาระบบที่รับทำงานโปรเจคด้วยตัวเองแบบ freelance เพิ่มเติมจากงานประจำที่ทำอยู่
การเข้ามาของโมเดลดิจิตอลธุรกิจใหม่ ทำให้คำว่า Gig ถูกนำไปใช้กับงานที่ถูกสร้างผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแบบ On-demand Service ซึ่งเป็นการทำงานให้ตามคำขอหรือความต้องการแบบเป็นครั้งคราวไป แพลตฟอร์มหรือแอปปริเคชั่นออนไลน์จะมีบทบาทเป็นตัวกลางในการจับคู่ระหว่างผู้ร้องขอและผู้ที่รับทำงานตามคำขอนั้นให้เสร็จเรียบร้อย ผู้รับทำงานแบบ Gig worker ไม่ได้มีสถานะเป็นพนักงานหรือลูกจ้างโดยตรงของผู้จ้างหรือของคนกลางเหล่านั้น แต่เป็นผู้ประกอบการอิสระที่ทำธุรกิจในการให้บริการและรับค่าบริการเมื่องานนั้นเสร็จเรียบร้อย
เครดิตภาพจาก The Medium
ตัวอย่าง Gig Economy Business Model
รูปแบบของ Gig economy model ที่เราคุ้นเคยกันดี ก็เช่น
- Grab หรือ Uber และแอปออนไลน์ต่างๆ ที่บริการเรียกรถรับส่งหรือแท็กซี่
- Lineman หรือ Foodpanda ที่รับสั่งอาหารผ่านแอปออนไลน์
- Lalamove แอปบริการรับส่งเอกสารหรือพัสดุต่างๆ เป็นต้น
1
งานต่างๆ ของ Gig economy เครดิตภาพจาก www.visualcapitalist.com
รูปแบบการจ้างงานที่เปลี่ยนไป
การขยายตัวของ Gig economy ในยุคดิจิตอลทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากการจ้างพนักงานในหลายธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโมเดลธุรกิจดั้งเดิมจากการจ้างงานแบบพนักงานประจำในรูปของเงินเดือนต้องปรับตัวให้เป็นการคิดค่าธรรมเนียมในการรับงานแต่ละงานจากผู้รับงานทำแบบ Gig worker หรือเป็นการจ้างทำงานเฉพาะงานโดยที่ผู้ทำงานไม่ได้อยู่ในสถานะพนักงานอีกต่อไป
Gig economy ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นเทรนด์การทำงานของอนาคต คนเจน Y และเจนรุ่นต่อไป จะทำงานแบบ Gig worker มากขึ้นในลักษณะของผู้ประกอบการอิสระ จึงควรต้องมีความรู้ด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับตนเอง ทั้งความรู้ทางการเงิน ความรู้ด้านภาษีและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่างๆ เป็นต้น
โฆษณา