27 ธ.ค. 2019 เวลา 15:16 • ธุรกิจ
EP.3 - เงินตู..อยู่ไหน..!?
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
ทำงานเป็นปี แต่ไม่มีเงินเก็บ!!
เชื่อว่าเหตุการณ์นี้..เพื่อนๆน่าจะเคยมีประสบการณ์ผ่านมาก่อน อาจจะเป็นตอนเริ่มงานใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งตอนนี้เอง..ก็ยังคงเป็นอยู่ เพราะว่ารายจ่ายนั้นมันช่างร้ายนัก ที่สามารถวิ่งตามทันรายได้หรือวิ่งแซงรายได้เสมอ
วันนี้ผมจึงจะพาเพื่อนๆ มาสวมบทเป็นนักสืบ ตามล่าหาตัวการที่ลักพาเงินของเราไปกันครับ ว่ามันหายไปไหนฟะ!?..
เงินตู..อยู่ไหน..!?
เริ่มต้นสืบจาก "รายได้" รายได้ คือ เงินที่เข้ามาหาเรา ไม่ว่าจะมาจากช่องทางใดๆก็ตาม อาจจะมาจากทำงาน มาจากการลงทุน จากรายได้เสริมหรือแม้กระทั่งการเขียนบทความผ่านทาง BD เอง ก็รวมเป็นหนึ่งในรายได้ ทุกๆอย่างที่เป็นเงินเข้ามานั้น นับรวมเป็นรายได้หมด ซึ่งเราจะสามารถติดตามการรับมา แบบไม่มีขาด(เกินได้)..ครบทุกบาททุกสตางค์แน่นอน...เบาะแสนี้..คงไม่ได้เกี่ยวกับการหายไปของเงิน ขอผ่านไปครับ
งั้นเราไปสืบต่อกับ "เงินออม" กันดูดีกว่าครับ
สมมติ ผมตั้งคำถามกับว่า..เราเก็บเงินได้กี่บาท/เดือน คนที่สามารถตอบคำถามนี้ได้..มักจะเป็นคนที่รู้จักการ "เก็บก่อนใช้" ซึ่งจะเป็นอะไรที่ค่อนข้างขัดแย้งกับความเคยชินของเรา ที่มักจะ "ใช้..ก่อนเก็บ"
สมการความเคยชินการใช้เงินของเราก็คงจะเป็นแบบนี้
รายได้ - รายจ่าย = เงินออม
พิจารณาจากสมการความเคยชิน..เห็นได้ชัดเลยว่า เงินออมไม่ได้ทำให้เงินเราหายไปไหนหรอกครับ เพราะทุกๆเดือนนั้น เงินแทบไม่เหลือเก็บ!! อ้าว... ชัดเลย เราเจอคนร้ายที่เอาเงินเราไปแล้ว มอบตัวมาซะดีนะๆเจ้า"รายจ่าย"
1
“รายจ่าย” เจ้าตัวร้าย
"รายจ่าย" ขบวนการสูบเงินไปจากเรา
รายจ่ายที่ว่านี้ มาจากหลากหลายรายการ โดยผมจะขอแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่
1.รายจ่ายจำเป็น
2.รายจ่ายฟุ่มเฟือย
3.รายจ่ายเพื่อการออม การลงทุน
รายจ่ายจำเป็น คือรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับความต้องการพื้นฐาน โดยจะมีลักษณะที่ค่อนข้างคงที่ เช่น ค่าอาหาร ค่าน้ำมัน ค่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ฯลฯ เราไม่สามารถที่จะเลี่ยงค่าใช่จ่ายเหล่านี้ได้ และนับเป็นตัวลักพาเงินของเราไปนั่นเอง
แต่ดูเหมือนว่า ตัวการที่ร้ายที่สุดคงเป็น “รายจ่ายฟุ่มเฟือย” รายจ่ายตัวร้ายนี้ มันจะสร้างความสุขให้เราได้มากกว่ารายจ่ายอื่นๆ เพราะว่า ”ของมันต้องมี!” เรายินดีที่จะยอมจ่ายครับ ตัวอย่างเช่น ค่าใช้จ่ายแฟชั่น ค่าใช้จ่ายในการสังสรรค์ปาร์ตี้ การท่องเที่ยว การกินอาหารหรู ใช้ซื้อเพื่อสนองอารมณ์ความอยาก เป็นต้น รายจ่ายฟุ่มเฟือยส่วนใหญ่มักจะเป็นรายจ่ายที่ไม่ประจำ และเราสามารถเลือก ที่จะจ่าย ฃหรือไม่จ่ายก็ได้ตามความต้องการของเราครับ
ผมว่าสำหรับรายจ่ายฟุ่มเฟือยตรงนี้ ค่อนข้างจะมีความอ่อนโยนครับ เพราะเราไม่สามารถใช้เป็นมาตรฐานเดียวกันในการวัดเทียบกับทุกๆคนได้ เพราะแต่ละคนจะมีความแตกต่างกันในด้านรายได้ครับ ดังนั้นควรพิจารณาตัวเองเป็นหลัก อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ
อยู่บนเหตุผล ความพอเพียงและความพอดี ที่สำคัญอย่าละเลยความสุขตัวเอง รู้จักให้รางวัลกับชีวิตด้วยครับ
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
สุดท้ายคือรายจ่ายเพื่อ “การออมและการลงทุน” รายจ่ายตัวนี้ ก็คงเปรียบเหมือนพระเอกมาสเถื่อน ดั่งโจรกลับใจ เขาเป็นมิตรกับเรามากที่สุดในระยะยาว แต่เรามักยังติดภาพการเป็นตัวร้ายของเขาอยู่ดี เราจึงนึกถึงเขาเป็นลำดับสุดท้ายเสมอเลย
รายได้ - รายจ่ายจำเป็น - รายจ่ายฟุ่มเฟือย = เงินออม
ส่วนที่เหลือหลังจากการใช้จ่าย เราถึงจะยอมเอาไปจ่ายเพื่อการออม แต่เดี๋ยว!! เราจะปิดใจกับพระเอกในคราบโจร แบบนี้ไม่ได้นะ
เราลองปรับเปลี่ยนมุมมอง ลองเปิดโอกาสให้พระเอกของเราได้พิสูจน์ความดีให้เราหน่อยก็ได้ครับ ปรับสมการความเคยชินใหม่ โดยให้
รายได้ - เงินออม = รายจ่าย
ให้ความสำคัญกับรายจ่ายเพื่อการออม โดยรู้จักการหักจ่ายเพื่อการออมก่อนเสมอ ก่อนจะไปใช้จ่ายด้านอื่นๆ เพราะรายจ่ายฟุ่มเฟือยมันร้าย!! สามารถวิ่งทันรายได้เสมอ
การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย]
เท่านี้การสืบสวนเพื่อตามหา “เงินตู..อยู่ไหน” ก็ได้คำตอบแล้วว่า ใครคือผู้ร้าย?? นั้นก็คือ”รายจ่าย”นั่นเอง และการสืบสวนครั้งนี้ เรายังได้พบเจอกับพระเอกหน้าเถื่อนอย่าง”รายจ่ายเพื่อการออม” อีกด้วย
ที่เหลือคงต้องฝากเพื่อนๆไปหาทางจัดการกับ ”รายจ่าย” กันต่อเองนะครับ จัดการให้สอดคล้องกับชีวิตของเพื่อนๆแต่ละคนเอง และอย่าลืมใส่ใจกับพระเอกของเราด้วยนะครับ รู้จักเก็บก่อนใช้ และพยายามระวังไม่ให้เจ้าตัวร้ายที่สุดในกลุ่มมาลักพาเงินของเราไปอีก
เป็นยังไงบ้างครับ เพื่อนๆได้ให้ความสำคัญกับการออมแล้วรึยัง?? ถ้าเรารู้จักออมก่อนใช้ ติดตามการหายไปของเงินอยู่เสมอ...ว่าถูกจ่ายไปในด้านไหนบ้าง แล้วจัดการมันให้อยู่บนความพอดี ผมคิดว่าเท่านี้..เพื่อนๆก็จะติดตามเงินของเรากลับมาได้แล้วครับ มีเงินออมและมีเงินเก็บ เพื่อต่อยอดใช้ในการลงทุนต่อไปในอนาคตได้ครับ
แล้วพบกันใหม่ใน EP.หน้า กับ..ซี่รี่ย์ชุด การเงินบุคคลแบบดอยๆ - [เทรดมั่วทัวร์ดอย] กับ
EP.4 - งบดุล..บุคคล!!
ถ้าชอบ กด Like&Share และกดติดตามกันได้เลยนะครับ :))
#เทรดมั่วทัวร์ดอย
โฆษณา